Hà Giang

Phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới

19:23, 19/10/2021

BHG - Từ năm 2020 đến nay, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, tổ chức đoàn thể và lực lượng vũ trang kết hợp giữa tuyên truyền, PBGDPL và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các xã biên giới được 568 buổi/28.639 lượt người nghe bằng hai thứ tiếng Mông và tiếng phổ thông; phát 12.261 tờ rơi và phát 18.280 khẩu trang y tế cho nhân dân khu vực biên giới.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phát tờ rơi phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân xã Lao Chải (Vị Xuyên).
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phát tờ rơi phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân xã Lao Chải (Vị Xuyên).

Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo” giai đoạn 2017 – 2021 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai nhiều biện pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL cho người dân biên giới. Qua đó, nhận thức của người dân được nâng cao, từ đó tích cực tham gia với BĐBP quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Tỉnh ta có đường biên giới dài tiếp giáp với hai tỉnh Vân Nam và một phần của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Những năm gần đây, với sự quan tâm của sâu sát của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và phát triển. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nhiều tập quán lạc hậu, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều đã tác động không nhỏ đến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân, nên luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự. Thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân khu vực biên giới. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xuất, nhập cảnh, thi hành án dân sự, phòng chống ma túy và các nghị định; nhất là tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh covid – 19, đấu tranh chống xuất, nhập cảnh trái phép... Ngoài ra, một số Đồn còn chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng tổ chức tuyên truyền, PBGDPL chung cho cư dân hai bên biên giới. Qua đó, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. 

Đại tá Đào Hồng Hà, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Với 34 cán bộ tăng cường giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn biên giới; 145 cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ thôn, bản giáp biên. Đây là đội ngũ tuyên truyền viên đắc lực vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền, vừa tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các quy chế, quy định nhằm duy trì nghiêm các chế độ, nguyên tắc, đồng thời tích cực tham gia phát triển KT - XH địa bàn biên giới.

Để duy trì và nâng cao hiệu quả, các tổ tuyên truyền và đội ngũ báo cáo viên pháp luật của các Đồn thường xuyên được củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động có nền nếp. Các thành viên tích cực, chủ động khai thác các nguồn tài liệu và truyền tải thông qua các hình thức khác nhau, phù hợp với tình hình thực tế. Sử dụng có hiệu quả ngăn sách, tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị ở khu vực biên giới; biên soạn đề cương tuyên truyền, in ấn, phát hành tài liệu, tờ rơi, đĩa DVD, áp phích, biển bảng nội dung chủ yếu về các luật, quy chế, nghị định của Chính phủ và các chủ trương, quy định của địa phương có liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Nội dung đề cương được biên soạn theo kiểu thuyết trình hoặc hỏi đáp, trả lời trắc nghiệm ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, như qua hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền miệng trực tiếp tại các buổi họp chợ, các buổi họp thôn và cấp phát tờ rơi.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cho biết: Để quản lý chặt địa bàn, thời gian qua, đơn vị tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức đến từng thôn, bản, từng gia đình tuyên truyền đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, đơn vị tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vận động nhân dân khu vực biên giới ký cam kết không xuất, nhập cảnh trái phép, tăng cường tham gia, đấu tranh tố giác tội phạm. 

Nhờ sự phong phú về hình thức, đa dạng về nội dung tuyên truyền đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận thức, ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt. Qua đó, giúp BĐBP tỉnh tạo được bước đột phá quan trọng trong việc xây dựng “lũy thép” biên cương, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên khu vực biên giới.

Bài, ảnh: Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

4 nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam 2020

Quốc Hội đã chính thức thông qua Luật Biên phòng Việt Nam 2020 . Theo đó, người dân cần biết 04 nội dung cơ bản của Bộ đội Biên phòng như sau.

30/03/2021
Tích trữ xăng dầu lúc giảm giá mạnh: Nguy hiểm tính mạng, dễ ngồi tù

Chuyên gia, Luật sư và người tiêu dùng không ai ủng hộ ý tưởng này vì quá nguy hiểm đến tính mạng và còn đối diện với mức xử phạt rất cao.

30/03/2020
Tăng cường phòng, chống tác hại rượu bia

Từ 1/1 tới, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia bao gồm 7 chương và 36 điều sẽ bắt đầu có hiệu lực. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu, bia.

27/12/2019
Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên

BHG - Ngày 27.8, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Vị Xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên năm 2020.

 

27/08/2020