Hà Giang

Quang Bình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân

15:17, 10/09/2019

BHG - Thời gian qua, huyện Quang Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy ước của thôn bản; số vụ vi phạm pháp luật giảm; hạn chế đơn, thư khiếu kiện; giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Hạ, xã Bằng Lang.
Tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Hạ, xã Bằng Lang.

Thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình hiện có 96 hộ với 464 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc: Tày, Dao, Kinh, Nùng, La Chí. Những năm gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn luôn ổn định, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đầu tháng 8 vừa qua, Công an huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Bình xây dựng mô hình “thôn Tân Tiến không tội phạm, không vi phạm pháp luật gắn với phát triển kinh tế”. Việc triển khai mô hình góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm của nhân dân.

Xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL là một trong những yếu tố quan trọng trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là động lực thúc đẩy phát triển KT - XH, huyện Quang Bình đã tăng cường tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, trường học, thôn bản. Trong 9 tháng đầu năm, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền PBGDPL tại 8 xã: Tân Trịnh, Tân Bắc, Bản Rịa, Yên Thành, Tiên Nguyên, Bằng Lang, Hương Sơn, Nà Khương với khoảng 480 lượt người tham dự; tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép tuyên truyền được 152 buổi với 12.247 lượt người nghe. Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện, Bùi Văn Khoa cho biết: Đến nay, 100% học sinh các cấp, bậc học được tuyên truyền, PBGDPL thông qua môn Giáo dục công dân, các buổi tuyên truyền ngoại khoá; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều hưởng ứng phong trào “Ngày hội pháp luật” đọc sách, báo đầu giờ.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh việc xây dựng tủ sách pháp luật tại cơ sở; từ đầu năm đến nay, đã xây dựng được 49 tủ sách; mỗi tủ có từ 150 – 300 đầu sách pháp luật; có 165 lượt người mượn đọc, tra cứu, tìm hiểu. Đồng thời, duy trì hoạt động của 15 Câu lạc bộ “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”, 15 Câu lạc bộ “Trợ giúp pháp lý” tại các xã, thị trấn; xây dựng hương ước và ký kết thực hiện tại 135 thôn, tổ dân phố. Toàn huyện hiện có 135 tổ hòa giải cơ sở ở các thôn, bản với hơn 1.000 thành viên. Trong 9 tháng đầu năm, đã hòa giải thành công 73 vụ việc, đang xử lý 8 vụ việc về mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, gia súc phá hoại cây cối hoa màu, nguồn nước sinh hoạt…

Bằng những hoạt động thiết thực, sôi nổi, công tác tuyên truyền PBGDPL đã và đang góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lối sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Quang Bình. Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh phổ biến các văn bản pháp luật mới; tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, phấn đấu tỷ lệ hòa giải thành công đạt 80% trở lên, góp phần hạn chế khiếu nại, khiếu kiện của công dân, giữ gìn ANTT, thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê đẩy mạnh tuyên truyền, giải quyết tình trạng xuất khẩu lao động "chui"

BHG - Do đời sống của người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Bắc Mê còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí và nhận thức pháp luật còn hạn chế nên rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Để nâng cao nhận thức cho người dân, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giải quyết vấn nạn xuất khẩu lao động "chui" đã được các cấp, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm.

 

31/07/2019
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

BHG - Sáng 30.8, Trường Tiểu học Hồng Quân, thành phố Hà Giang phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh của trường. Tại buổi tuyên truyền, cô và trò nhà trường được nghe cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Giang phổ biến các kiến thức pháp luật về trật tự ATGT...

30/08/2019
Yên Minh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

BHG - Thời gian qua, huyện Yên Minh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải cơ sở. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện...

29/08/2019
Hoàng Su Phì ký kết phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân biên giới

BHG - Chiều 26.6, tại Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì), Phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Đồn Biên phòng Thàng Tín và Đồn Biên phòng Bản Máy tổ chức ký kết phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân biên giới, giai đoạn 2019 – 2023. Tới dự có lãnh đạo Sở Tư pháp, UBND huyện Hoàng Su Phì, lãnh đạo các xã biên giới của huyện.

 

27/06/2019