Chuyên án HG621P - những điều chưa kể

09:14, 02/06/2023

BHG - Trung tá Tạ Tấn Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) cho biết: Đầu tháng 5.2021, đơn vị tiếp nhận hàng trăm người Việt Nam do lực lượng chức năng phía Trung Quốc trao trả, trong đó có số công dân cư trú bất hợp pháp và người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang bên kia biên giới. Khi lập danh sách số công dân trên để đưa đi cách ly phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi nhận thấy có một phụ nữ trẻ dân tộc Mông có biểu hiện khác thường, không chịu khai báo nguyên do vì sao lại xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Cán bộ Biên phòng tuyên truyền những thủ đoạn, phương thức lừa đảo của tội phạm mua bán người cho người dân.
Cán bộ Biên phòng tuyên truyền những thủ đoạn, phương thức lừa đảo của tội phạm mua bán người cho người dân.

Tại Đồn Biên phòng Xín Cái, người phụ nữ này khai tên là Ly Thị Mỷ, sinh năm 1993, cư trú tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn. Nhận thấy nạn nhân có biểu hiện “bất thường” nên đơn vị đã báo cáo cơ quan nghiệp vụ cấp trên và cử trinh sát dày dặn kinh nghiệm tiếp cận, lấy lời khai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã khéo léo động viên Mỷ khai toàn bộ sự thật, đồng thời, làm đơn tố cáo những kẻ đã lừa bán cô sang Trung Quốc làm vợ cho người đàn ông đáng tuổi cha chú của mình.

Sau khi có được lời khai và đơn tố cáo của nạn nhân, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) đã báo cáo BTV Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Đồng thời xác lập Chuyên án HG621P, phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái triệt phá đường dây lừa bán phụ nữ qua biên giới và nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước vành móng ngựa.

Qua công tác điều tra của các trinh sát, câu chuyện của nạn nhân được ghi lại như sau: Tháng 4.2019, Ly Thị Mỷ nhận được điện thoại của Ly Thị Say, sinh năm 1987, dân tộc Mông, trú tại thôn Keo Hẻn, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh (Say là chị gái họ của Mỷ) gọi điện nói có một người đàn ông, nhà ở xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc muốn gặp và làm quen với Mỷ. Anh ta muốn đưa Mỷ đến nhà chơi thăm gia đình, nếu Mỷ đồng ý thì người này sẽ cưới Mỷ về làm vợ (Mỷ đã có chồng và 3 con, nhưng đã ly hôn). Sau đó 2 ngày, người đàn ông đó đi xe máy đến đứng ở sân nhà Mỷ, không nói chuyện gì, chỉ điện thoại cho ai đó, nói “đã thấy nhà rồi” rồi người đàn ông đó quay xe đi ra. Ngày hôm sau, Ly Thị Say lại gọi điện cho Mỷ nói, người đàn ông hôm trước đến nhà là người Say muốn giới thiệu cho Mỷ và bảo Mỷ đi theo người đàn ông này về xem nhà. Sau đó, Mỷ nhận được nhiều cuộc gọi điện thuyết phục của Ly Thị Say và Mỷ đã đồng ý ra gặp người đàn ông đó.

Trong khi nói chuyện, người đàn ông này nói: “Cứ về nhà anh xem thế nào, nếu em không thích thì anh sẽ đưa em quay về”. Nói chuyện với nhau một lúc, Mỷ đồng ý lên xe máy theo người này về thăm gia đình. Trên đường đi, hai người phải đi qua một con sông, rồi đi qua một cây cầu bê tông bắc qua sông Nho Quế, đi tiếp khoảng 40 phút thì dừng xe. Cả hai tiếp tục đi bộ khoảng 5 phút thì gặp một người đàn ông Trung Quốc đang đứng đợi, cùng một xe ô tô 5 chỗ. Sau đó, cả ba cùng lên xe đi khoảng 2 giờ đồng hồ thì đến nhà một gia đình người Trung Quốc. Tại đây, sau khi ăn bữa cơm chiều, vợ của người đàn ông Trung Quốc nói cho Mỷ biết, người đàn ông Việt Nam kia đã bán Mỷ cho vợ chồng họ và đã về Việt Nam. Sau đó, Mỷ được vợ chồng người Trung Quốc bán cho một người đàn ông khác với giá 13.000 NDT. Thời gian ở Trung Quốc, Mỷ đã sinh được 1 con gái hiện đã gần 1 tuổi. Khoảng tháng 2.2020, Mỷ tìm cách gọi điện liên lạc về gia đình nhưng không thành.

Ban chuyên án đã tiến hành xác minh lời khai của nạn nhân Ly Thị Mỷ và xác định Ly Thị Say là đối tượng có liên quan đến việc lừa bán Ly Thị Mỷ. Ngày 11.6.2021, Ban chuyên án chỉ đạo Đồn Biên phòng Xín Cái tiến hành các thủ tục tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, thông báo cho Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Mèo Vạc theo quy định của pháp luật; triệu tập Ly Thị Say đến Đồn Biên phòng Xín Cái để đấu tranh, khai thác. Tại đây, Ly Thị Say khai nhận, bản thân là chị họ của Mỷ, tháng 4.2019, Say có giới thiệu Mỷ cho một người đàn ông tên là Sùng Mí Dính, 26 tuổi, ở xã Vần Chải, huyện Đồng Văn để làm quen.

Căn cứ vào lời khai của Ly Thị Say, Ban chuyên án chỉ đạo Đội đánh án tiến hành xác minh về đối tượng Sùng Mí Dính. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Sùng Mí Dính đã bị bắt, khởi tố bị can về tội mua bán người vào tháng 8.2020, hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.

Đến ngày 12.6.2021, sau khi có được các thông tin cần thiết, Ban chuyên án chỉ đạo Đội đánh án, Đồn Biên phòng Xín Cái làm việc với Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Phòng PC02) tại Nhà tạm giam Công an tỉnh để làm việc với bị can Sùng Mí Dính với tư cách tố tụng là người bị tố giác. Với những bằng chứng cụ thể, rõ ràng, chính xác, Sùng Mí Dính đã cúi đầu nhận tội: Đầu tháng 2.2019, qua điện thoại, Dính có làm quen với Ly Thị Say ở xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh. Dính và Say thường xuyên gọi điện cho nhau để tán tỉnh yêu đương, hai người quen nhau khoảng 2 tháng, Say nói với Dính là Say đã có chồng, con, không muốn để gia đình biết về mối quan hệ này. Vì vậy, Say đã tìm và giới thiệu Ly Thị Mỷ (em con chú ruột của Say) cho Dính để làm quen yêu đương, vì Mỷ đã bỏ chồng đang ở một mình.

Sau thời gian yêu đương và tạo được lòng tin của Mỷ, Sùng Mí Dính đã bàn với Mua Xìa Lử, sinh năm 1988, dân tộc Mông, trú tại thôn Pó Sả, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn để lừa Mỷ sang Trung Quốc bán, tiền bán Mỷ sẽ chia đôi. Bàn bạc thống nhất với Lử xong, Dính điện thoại cho Say để thông báo, Dính sẽ đưa Mỷ sang Trung Quốc bán, Say đồng ý. Và như thế Dính lừa Mỷ đi và bán cho vợ chồng người Trung Quốc với giá 10.000 NDT.

Bán Mỷ xong, Dính quay về Việt Nam chia cho Mua Xìa Lử 5.000 NDT. Một tuần sau, Say gọi điện cho Dính hỏi xem bán Mỷ đi đâu, được bao nhiêu tiền. Dính nói, bán Mỷ được 4.000 NDT, Say đòi Dính phải chia tiền cho Say. Sau đó Dính đưa cho Say 2.800.000 Việt Nam đồng và thống nhất với nhau không cho ai biết chuyện Mỷ đã bị bán sang Trung Quốc. Đến tháng 8.2020, Dính bị Công an huyện Đồng Văn bắt vì đang đưa 2 phụ nữ ở huyện Yên Minh bán sang Trung Quốc, Mua Xìa Lử cũng đã bị bắt và cùng bị tạm giam với Dính.

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Đội đánh án đề xuất trích xuất đối tượng Mua Xìa Lử để lấy lời khai, kết quả lời khai của Mua Xìa Lử đồng nhất với lời khai của Sùng Mí Dính. Căn cứ chứng cứ, tài liệu thu thập được và kết quả trao đổi, làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Mèo Vạc và Phòng PC02 Công an tỉnh Hà Giang, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 14.6.2021 Đồn Biên phòng Xín Cái khởi tố vụ án mua bán người, theo Điều 150 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để điều tra theo thẩm quyền. Ngày 16.6.2021, Đồn Biên phòng Xín Cái đã hoàn chỉnh hồ sơ vụ án, bàn giao đối tượng Ly Thị Say và nạn nhân Ly Thị Mỷ cho Phòng PC02, Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục điều tra theo quy định (đối tượng Mua Xia Lử, Sùng Mí Dính đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh).

Từ chuyên án này, cán bộ Biên phòng có thêm những kinh nghiệm trong khai thác, sàng lọc để phát hiện, đấu tranh những vụ án, chuyên án từ chính các nạn nhân. Đây cũng là chiến công từ sự nhạy bén, sự phán đoán chính xác của trinh sát và sự quyết tâm đập tan đường dây lừa bán phụ nữ của BĐBP Hà Giang.

Bài, ảnh: Nguyễn Huy Thái


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5
BHG - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30.4 – 1.5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
27/04/2023
Quán triệt Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ
BHG - Sáng 27.4, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, có các đồng chí: Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số huyện, thành phố dự hội nghị.
27/04/2023
Nhiều giải pháp ngăn chặn vi phạm kỷ luật, pháp luật
BHG - Thực hiện kế hoạch của Cục Chính trị, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về phát động Cuộc thi “Nhận thức về tình hình chấp hành kỷ luật, pháp luật và đề xuất biện pháp phòng ngừa vi phạm trong BĐBP”, các đơn vị BĐBP Hà Giang đã triển khai nghiêm túc đến 100% cán bộ, chiến sỹ (CBCS), trong đó có nhiều hiến kế, giải pháp khả thi, hiệu quả và có ý nghĩa thực tế có thể triển khai, nhân rộng trong thời gian tới.
26/04/2023
Bắt đối tượng vận chuyển rắn hổ mang chúa có khối lượng trên 5 kg
BHG - Tối ngày 25.4, Công an huyện Mèo Vạc bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thịnh, sinh năm 1994, trú tại tổ 8, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh về hành vi vận chuyển cá thể rắn có khối lượng 5,5 kg.
26/04/2023