Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh

16:26, 10/03/2023

BHG - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học được ngành Giáo dục và cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đặc biệt quan tâm. Nội dung, cách thức tuyên truyền đều được đổi mới theo hướng ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu và sinh động. Qua đó, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường; giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, dần hình thành ý thức, thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Các trường học phối hợp với Công an huyện Đồng Văn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.
Các trường học phối hợp với Công an huyện Đồng Văn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học có vai trò quan trọng, hàng năm, ngành Giáo dục huyện chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp, Công an huyện, các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch đảm bảo sát với thực tế, phù hợp với từng cấp học. Trong đó, tập trung xây dựng nội dung tuyên truyền về một số nội dung như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, tuyên truyền phòng chống đuối nước, tệ nạn xã hội trong học đường, phòng, chống HIV/AIDS… Từng bước, góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống, từ đó hiểu và tự giác thực hiện tốt pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên. Ðồng thời biết bảo vệ mình trước môi trường mạng, trước các hành vi bạo lực, xâm hại.

Các trường học trên địa bàn huyện cũng chủ động lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp nhằm chuyển tải kiến thức pháp luật cho học sinh như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, các buổi học ngoại khóa, tạo môi trường cởi mở, thân thiện giúp học sinh dễ dàng tiếp thu các kiến thức pháp luật, thành lập các câu lạc bộ, xây dựng, bổ sung đầu sách, khai thác tủ sách pháp luật, thông qua các bản tin nội bộ, hệ thống loa truyền thanh... Nhờ đó, công tác PBGDPL trong trường học ở Đồng Văn đã đi vào chiều sâu, nền nếp và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% đơn vị trường học đều xây dựng đầy đủ kế hoạch PBGDPL trong nhà trường và thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, pháp luật cơ bản được đào tạo đúng chuyên ngành, tâm huyết với nghề, chất lượng giảng dạy trong các tiết học được nâng cao, hạn chế việc vi phạm pháp luật.

Trường PTDT Nội trú THCS Phố Bảng, thị trấn Phố Bảng là đơn vị giáo dục có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh. Em Vàng Mí Minh, học sinh lớp 7, Trường PTDT Nội trú THCS Phố Bảng chia sẻ: Em và các bạn trong trường thường xuyên được các thầy, cô giáo, các chú Công an, bộ đội Biên phòng giảng cho những điều thực hiện khi tham gia giao thông như phải đội mũ bảo hiểm, đi bên phải đường; về cách phòng, chống tệ nạn ma túy, phòng, tránh các đối tượng buôn bán người và những điều cần làm để chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới. Cả những điều như ăn sạch, uống sạch, hợp vệ sinh, thay đổi những thói quen xấu trong đời sống. Đến nay, chúng em đều hiểu rõ trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng nhà trường, xây dựng quê hương. Chúng em hứa, sẽ trờ thành các tuyên truyền viên nhí tuyên truyền cho bố mẹ, anh, chị em trong gia đình sống và thực hiện đúng theo quy định, pháp luật.

Thầy giáo Phan Xuân Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hàng năm, nhà trường đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an huyện, Đồn Biên phòng Phố Bảng và Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền được khoảng 3-5 lượt cho học sinh với các nội dung: Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người; tuyên truyền bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Nhà trường thường lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật vào các buổi sinh hoạt đầu tuần, các buổi ngoại khóa bằng các hình thức như sân khấu hóa, thi dân ca, dân vũ... Đến nay, hầu hết các em học sinh đều có nhận thức, hiểu biết cơ bản về pháp luật, hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật.

Thực tế, để công tác PBGDPL tại các trường học đạt hiệu quả cao, cần có sự đổi mới phương pháp dạy học, nhất là trong các giờ Giáo dục công dân; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo tuyên truyền phổ biến pháp luật tại các trường học. Hiện, một số trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn đã thành lập được các Câu lạc bộ pháp luật và tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng những hình thức hấp dẫn giúp các em học sinh chủ động tham gia như: Thi giải quyết các tình huống pháp luật; trình bày tiểu phẩm về pháp luật. Hàng năm, các trường cũng phối hợp mời các báo cáo viên đến trường để thuyết trình về kiến thức pháp luật cho giáo viên. Công tác PBGDPL cho học sinh trên ghế nhà trường góp phần tạo nên một thế hệ học sinh có hiểu biết, thượng tôn pháp luật, từng bước xây dựng xã hội văn minh, lành mạnh, không tệ nạn.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

22 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 7 ngày Tết
BHG  - Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã phát hiện 22 trường hợp phạm quy định về nồng độ cồn.
28/01/2023
Tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
BHG - Ngày 24.2, Công an tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các huyện, thành phố đánh giá tình hình, kết quả công tác Công an tháng 2 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
25/02/2023
Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy
BHG - Hồi 14 giờ ngày 21.2, tại địa bàn xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tổ công tác Công an huyện Vị Xuyên phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đặng Văn Bình, sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú tại thôn Thíp, xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
22/02/2023
Công an Bắc Mê điều tra, làm rõ nhóm đối tượng trộm cắp nhiều xe máy
BHG - Ba đối tượng mới bị cơ quan Công an tạm giữ sinh năm 2003 và 2004 ở tỉnh Hà Giang nhưng đã có hành vi phạm tội hết sức chuyên nghiệp khi gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy.
19/02/2023