Hà Giang

Nâng cao nhận thức về pháp luật cho nhân dân

10:34, 23/03/2023

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tới người dân, Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của nhân dân; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được củng cố vững chắc; đồng bào các dân tộc yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, đồng lòng, sát cánh với cấp ủy, chính quyền địa phương bảo vệ biên giới, phòng, chống các loại tội phạm, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đồng Văn là huyện vùng cao, biên giới, với nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống. Huyện có 19 xã, thị trấn, trong đó có 9 xã, thị trấn biên giới, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, giao thông đi lại không thuận lợi, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức và kiến thức pháp luật của một bộ phận người dân còn thấp dẫn đến dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Để giảm các vụ vi phạm pháp luật, hàng năm, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với lực lượng công an, biên phòng và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân thông qua tuyên truyền miệng các cuộc họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật, như: Luật Bảo vệ môi trường, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biên phòng, Luật Phòng chống Ma túy và mua bán người... Trong năm, toàn huyện thực hiện trên 3.500 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 209 nghìn lượt người. Trong đó cấp huyện tuyên truyền được 1.820 cuộc cho trên 96 nghìn lượt người; cấp xã tuyên truyền được 1.605 cuộc cho trên 113 nghìn lượt người.

Cán bộ phụ nữ xã Phố Là (Đồng Văn) tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ phụ nữ xã Phố Là (Đồng Văn) tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Ngoài ra, Hội đồng phối hợp PBGDPL và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh áp dụng các hình thức tuyên truyền PBGDPL mới như thông qua hệ thống loa truyền thanh, loa kéo, duy trì và phát huy hình thức tuyên truyền trực quan thông qua việc dán tranh cổ động, pano, biên soạn, cấp phát các tài liệu hỏi đáp. Bên cạnh đó, còn thực hiện tuyên truyền pháp luật thông qua việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tiếp và trực tuyến thông qua mạng xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân tham gia.

Để công tác PBGDPL đạt kết quả cao, đội ngũ công chức quản lý, báo cáo viên, tuyên truyền viên cũng từng bước được kiện toàn. Đến nay, 100% công chức quản lý công tác PBGDPL đều có trình độ đại học trở lên. Toàn huyện có 40 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 100% báo cáo viên đều có trình độ và có nhiều năm kinh nghiệm tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực được giao. Các báo cáo viên pháp luật thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật mới, tham gia tuyên truyền tại cơ sở theo đúng sự phân công của Hội đồng PBGDPL huyện. Các tuyên truyền viên pháp luật đã được kiện toàn để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Toàn huyện có 345 tuyên truyền viên pháp luật, trong năm có 296 tuyên truyền viên tham gia tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, có 315 tuyên truyền viên pháp luật được cập nhập thông tin và được UBND các xã, thị trấn cung cấp tài liệu văn bản pháp luật để thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân đã được UBND các xã, thị trấn công nhận là tuyên truyền viên pháp luật của các xã, thị trấn. Đội ngũ này thường xuyên tham gia tích cực công tác tuyên truyền PBGDPL trong nhà trường và được cập nhật kiến thức pháp luật mới qua các hội nghị do UBND huyện và UBND cấp xã tổ chức.

Đồng chí Phạm Hồng Việt, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Thời gian qua, các xã, thị trấn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền trực quan, sinh động. Nhờ đó, tỉ lệ vi phạm pháp luật. Để tiếp tục nâng cao nhận thức cho nhân dân, thời gian tới, Phòng Tư pháp sẽ tham mưu cho UBND huyện, phối hợp các cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL, hòa giải ở cơ sở. Trong đó, đẩy mạnh việc phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng lợi thế từ mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Đồng thời, tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền PBGDPL đặc biệt là các dịp quan trọng của huyện, tỉnh và đất nước. Phấn đấu 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
BHG - Ngày 24.2, Công an tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các huyện, thành phố đánh giá tình hình, kết quả công tác Công an tháng 2 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
25/02/2023
Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy
BHG - Hồi 14 giờ ngày 21.2, tại địa bàn xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tổ công tác Công an huyện Vị Xuyên phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đặng Văn Bình, sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú tại thôn Thíp, xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
22/02/2023
Công an thành phố Hà Giang xử lý thanh thiếu niên vi phạm TTATGT
BHG - Vừa qua, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an thành phố Hà Giang đã tổ chức tuyên truyền, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), gây bức xúc cho người dân.
21/03/2023
Nhanh chóng bắt giữ 3 đối tượng trộm cắp tài sản
BHG - Ngày 20.3, Công an huyện Bắc Mê đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.
20/03/2023