Hoàng Su Phì đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

17:15, 06/12/2022

BHG - Thời gian qua, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Hoàng Su Phì đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực, địa bàn. Không ngừng củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Gắn công tác PBGDPL với các phong trào như “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Qua đó, làm chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân xã Sán Sả Hồ.
Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân xã Sán Sả Hồ.

Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã tập trung đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền; lựa chọn chủ đề, nội dung tuyên truyền các vấn đề dư luận quan tâm và nhóm đối tượng đặc thù, tập trung vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng KT-XH đặc biệt khó khăn; nạn nhân bạo lực gia đình; nhóm đối tượng người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc...

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Hà, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Cùng với việc đa dạng hóa nội dung, các hình thức PBGDPL cũng ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực với người dân hơn như: Tuyên truyền miệng; biên soạn tài liệu phổ thông dưới dạng hỏi đáp pháp luật, tình huống pháp luật; đưa pháp luật vào giảng dạy trong trường học; tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; duy trì tủ sách pháp luật ở các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học. Tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở; thông qua tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; các phiên toà xét xử công khai, lưu động... Đồng thời, không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Bên cạnh đội ngũ cán bộ chuyên trách của ngành Tư pháp, đã thu hút được một lực lượng đông đảo báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tham gia.

Trong năm 2022, huyện đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 1.068 cuộc, thu hút 135.784 lượt người tham gia. Tiếp nhận, biên soạn, in và cấp phát trên 2.529 tờ rơi, tờ gấp; biên soạn, in ấn bảng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cấp phát cho 199 thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Các ngành, đoàn thể, các đơn vị trường học đã tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu pháp luật theo hình thức sân khấu hóa, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, học sinh tham gia. Hoạt động PBGDPL trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng được đẩy mạnh. Trong năm 2022, đã tổ chức tuyên truyền trên loa truyền thanh cơ sở được trên 700 lần cho 620.500 lượt người nghe. Trang thông tin điện tử huyện và các xã, thị trấn cũng tích cực đăng tải các nội dung hỏi đáp pháp luật, các chương trình, dự án, chính sách mới của T.Ư, của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức pháp luật của nhân dân.

Là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, dân cư phân bố rải rác, vì vậy việc thực hiện PBGDPL tại các buổi chợ phiên là hình thức được huyện triển khai và đem lại hiệu quả khá tốt. Bởi mỗi dịp chợ phiên, người dân thường tập trung đông để buôn bán, trao đổi hàng hóa và gặp gỡ, giao lưu với nhau, đây chính là điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác tuyên truyền. Để thu hút người dân, các hình thức, phương pháp tuyên truyền được thực hiện sinh động, như biểu diễn các tiết mục văn nghệ lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật, hoặc các tiểu phẩm hài có các tình tiết liên quan đến pháp luật. Thời gian tuyên truyền thường chỉ kéo dài từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ. Nội dung PBGDPL được lồng ghép một cách đơn giản, dễ hiểu để bà con dễ nhớ và nhớ lâu.

Ngoài ra, huyện cũng chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các cơ sở giáo dục. Trong năm, đã tổ chức tuyên truyền được 143 cuộc cho hơn 21.000 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh về Luật Trẻ em, Luật Giao thông đường bộ… Các đơn vị trường học cũng tổ chức nhiều hội thi hấp dẫn, thu hút đông đảo học sinh tham gia, như cuộc thi xây dựng video clip tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; hội thi gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, bài trừ hủ tục…

Có thể nói, với việc đa dạng hóa và không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền PBGDPL đã tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phạt 5 triệu đồng vì xúc phạm uy tín, danh dự người khác trên mạng xã hội
BHG - Ngày 30.11, Công an huyện Bắc Mê ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn T.Q, 26 tuổi, trú tại xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên với số tiền 5 triệu đồng vì đưa, cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự một cá nhân trên mạng xã hội.
30/11/2022
Triệt phá đường dây đánh bạc liên tỉnh quy mô hàng chục tỉ đồng
BHG - Ngày 28.11, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh ra quyết định tạm giữ hình sự 5 đối tượng trong đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô, số đề tại địa bàn các huyện Mèo Vạc, Yên Minh và tỉnh Vĩnh Phúc.
29/11/2022
Đảng ủy Quân sự tỉnh chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật
BHG - Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Bằng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã có nhiều bước đột phá về xây dựng hành vi, ý thức “văn hóa” trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.
29/11/2022
Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân trong công tác điều tra vụ án giết người tại huyện Yên Minh
BHG - Sáng 29.11, Công an tỉnh tổ chức trao thưởng thành tích xuất sắc cho các tập thể, cá nhân trong công tác điều tra vụ án giết người xảy ra tại thôn Ngàm Soọc, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh. Tham dự có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh. 
29/11/2022