Hà Giang

Xử lý nghiêm đối tượng dùng mạng xã hội hạ uy tín của cơ quan chức năng

16:28, 21/06/2022

BHG - Thời gian qua, một số đối tượng bất mãn thường xuyên sử dụng mạng xã hội, trang fanpage, facebook đăng tải các bài viết, clip tiêu cực ảnh hưởng đến các lĩnh vực. Các bài viết thu hút nhiều lượt người xem, để lại nhiều bình luận tiêu cực, đa số là quy chụp, suy diễn chủ quan, thiếu căn cứ.

Facebook đăng tải nội dung xúc phạm các cơ quan chức năng.
Facebook đăng tải nội dung xúc phạm các cơ quan chức năng.

Năm 2018, qua công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hoạt động thu mua, trưng bày trái phép phế liệu, phế phẩm vũ khí xảy ra tại 2 quán“Cafe AK” và “AK - Coffe - Karaoke - Kỷ vật chiến tranh” trên địa bàn thành phố Hà Giang, trong đó đã tiến hành thu giữ khoảng 3.000 kg gồm: Vỏ đạn cối, vỏ đạn pháo, vỏ lựu đạn, thân súng AK...

Quá trình giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng đã xác định số phế phẩm trên có liên quan đến một công dân có hộ khẩu thường trú tại quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, hiện đang công tác tại một cơ quan của Trung ương, gửi nhờ một số cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Giang để trưng bày tại các quán cafe.

Tuy nhiên, từ năm 2018 - 2020, công dân này đã nhiều lần gửi đơn không mang tính xây dựng đến lãnh đạo các cơ quan chức năng với nội dung tố cáo lực lượng Công an và Chỉ huy trưởng Bộ CHQS sự tỉnh Hà Giang đã thu giữ trái pháp luật Bộ sưu tập kỷ vật chiến tranh, yêu cầu cơ quan chức năng trả lại toàn bộ số kỷ vật trên... Chưa dừng lại ở đó, công dân này còn có đơn thư tố cáo gửi đến Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu II (Bộ Quốc phòng). Năm 2019, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã có văn bản trả lời đơn tố cáo, trong đó ghi rõ “...trường hợp số kỷ vật chiến tranh của công dân này là phế phẩm, phế liệu, phụ kiện của vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thì việc Công an thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang thu hồi là đúng quy định của pháp luật”.

Các bài viết nội dung sai sự thật, kích động, vu khống, xúc phạm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các cơ quan, gây dư luận tiêu cực trong xã hội.
Các bài viết nội dung sai sự thật, kích động, vu khống, xúc phạm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các cơ quan, gây dư luận tiêu cực trong xã hội.

Trong năm 2020 và đầu năm 2021, Toà án Nhân dân thành phố và Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang thụ lý, tiến hành xét xử vụ án hành chính (sơ thẩm và phúc thẩm) theo đơn khởi kiện của công dân này liên quan đến việc thu giữ, xử lý số kỷ vật chiến tranh nêu trên. Kết quả trong các bản án, Tòa án Nhân dân thành phố và Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang đã bác yêu cầu của công dân về việc khởi kiện hành vi hành chính đối với việc thu giữ phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của Công an thành phố Hà Giang; bác yêu cầu khởi kiện về việc đề nghị Tòa án buộc Trưởng Công an thành phố Hà Giang hủy bỏ Quyết định hành chính số 00183/QĐ-XPHC ngày 06.8.2020 của Trưởng Công an thành phố Hà Giang; bác yêu cầu khởi kiện về việc đề nghị Tòa án yêu cầu ông Dương Minh Thanh - Trưởng Công an thành phố Hà Giang bồi thường danh dự cho công dân này.

Như vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của công dân đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, trong quá trình giải quyết, công dân này có thái độ không hợp tác, không chứng minh được tính hợp pháp trong việc sử dụng, trưng bày số phế phẩm vũ khí nêu trên, không chấp nhận các quyết định của cơ quan chức năng. Từ năm 2018 đến nay, công dân này đã sử dụng tài khoản Facebook “Trần Vương Việt (Thích Đủ Thứ)” và Kênh Youtube “Viva Viet Nam” để biên tập, dàn dựng, đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết, hình ảnh và video, như một số bài: Công an thành phố Hà Giang “lạm quyền thu giữ trái phép tài sản của dân”, “...cướp trắng tài sản của dân”, “ở Hà Giang thì Công an quyền lực vô biên”, “Công lý nằm ở trên giời mà Hà Giang thì ở dưới đất”, “Công lý Hà Giang xám, công  bằng Hà Giang hài”, “tin buồn”... và những video bài hát chế như: “Một khúc tâm tình của người Hà Giang”, “Đường ra tòa nhục nhã”, “Trước ngày tòa xử”... do chính công dân này thể hiện, có nội dung sai sự thật, kích động, vu khống, xúc phạm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các cơ quan, cá nhân tham gia giải quyết vụ việc trên, nhất là lực lượng Công an thành phố Hà Giang, gây dư luận tiêu cực trong xã hội.

Bản thân là một cán bộ đảng viên, những hành vi của công dân này đã vi phạm Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; vi phạm Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm Luật An ninh mạng năm 2018; Vi phạm Nghị định 15/2020/NĐ-CP về “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”...

Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận, xử lý vụ việc trên đúng quy định của pháp luật, đồng thời kiên trì vận động, tuyên truyền, giải thích để công dân nhận thức đầy đủ và chấp hành các quy định của pháp luật nhưng công dân này luôn thể hiện thái độ không hợp tác, không chấp hành các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; có lời nói, hành vi chưa đúng mực trên không gian mạng, vi phạm quy định của Đảng, vi phạm pháp luật về an ninh mạng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, đơn vị công tác và bản thân. Thiết nghĩ, những hành vi sai trái của đối tượng nêu trên cần được xử lý nghiêm minh theo pháp luật, làm gương cho những kẻ khác.

Nhóm PV ANHG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 15 công dân do Trung Quốc trao trả
BHG - Ngày 30.5, tại cầu biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tiếp nhận 15 công dân do Trạm kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo, huyện Malypho, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trao trả.
31/05/2022
Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật
BHG - Thi hành pháp luật (THPL) là việc hiện thực hóa các quy định của PL vào cuộc sống. Thời gian qua, tỉnh ta thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THPL.
29/05/2022
Đảm bảo an ninh trật tự cửa ngõ thành phố
BHG - Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Hà Giang và Thanh tra giao thông đã tích cực phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp tuần tra, kiểm soát, nhằm xử lý, ngăn chặn triệt để các hành vi gây mất an ninh trật tự (ANTT) và vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn, nhất là tại khu vực cửa ngõ ra, vào thành phố.
27/05/2022
Xã hội hóa lắp đặt camera an ninh và đèn đường ở Quản Bạ
BHG - Là huyện cửa ngõ của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Do vậy, huyện Quản Bạ đã triển khai lắp đặt hệ thống cột đèn đường và camera giám sát an ninh nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ
26/05/2022