Đồng Văn nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật ở cơ sở

19:16, 01/06/2022

BHG - Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được coi là cầu nối để chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Đồng Văn, các địa phương, cơ quan chuyên môn đã chủ động đổi mới hình thức, phương pháp, lựa chọn nội dung thiết thực, gắn với quyền và nghĩa vụ của người dân, phù hợp với điều kiện, đời sống xã hội để tuyên truyền, phổ biến.

Công an xã Lũng Cú tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Tả Giao Khâu.
Công an xã Lũng Cú tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Tả Giao Khâu.

Hiện, toàn huyện Đồng Văn có 46 báo cáo viên pháp luật và 315 tuyên truyền viên pháp luật. Ngoài ra, có 18 giáo viên dạy bộ môn Giáo dục công dân được UBND các xã, thị trấn công nhận là tuyên truyền viên pháp luật; đội ngũ này đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền PBGDPL tại các nhà trường. Trong 6 tháng đầu năm, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đã thực hiện tuyên truyền miệng được 732 cuộc cho 81.061 lượt người. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cùng với cơ quan chuyên môn của huyện đã tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tạo sân chơi lành mạnh, đưa công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Ngoài ra, thông qua hoạt động tư vấn pháp luật như công tác tiếp công dân, Phòng Tư pháp huyện đã tư vấn pháp luật cho trên 70 lượt công dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Công tác PBGDPL còn được triển khai tích cực trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: Trang thông tin điện tử của huyện và các xã, thị trấn đã đăng tải 423 tin, bài về phổ biến pháp luật tại địa phương; hệ thống loa truyền thanh cấp xã, huyện đã phát được trên 2 nghìn giờ các bản tin về phổ biến pháp luật; công tác tuyên truyền bằng hệ thống loa kéo di động tiếp tục được duy trì đến các thôn vùng sâu, vùng xa; trang Facebook tuyên truyền pháp luật của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện tiếp tục được duy trì, cập nhật thông tin phù hợp với tình hình địa phương. Hiện, nhờ hoạt động PBGDPL được đẩy mạnh, 18/19 xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền PBGDPL trong các trường học, nâng cao nhận thức cho học sinh các cấp, những tháng đầu năm, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện tuyên truyền được 58 buổi với sự tham gia của 20.880 người là giáo viên, học viên và học sinh. Thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề, các buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt Đoàn, Đội, lồng ghép trong các môn học về đạo đức, Giáo dục công dân, chương trình văn nghệ sân khấu hóa, nhà trường đã lựa chọn các nội dung phù hợp, thiết thực như: Phòng chống ma túy học đường, Luật An ninh mạng, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống thương tích cho trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục; giáo dục nâng cao ý thức và ứng xử khi tham gia môi trường mạng xã hội cho học sinh. Các trường THCS cũng tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với 100% học sinh.

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 15 công dân do Trung Quốc trao trả
BHG - Ngày 30.5, tại cầu biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tiếp nhận 15 công dân do Trạm kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo, huyện Malypho, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trao trả.
31/05/2022
Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật
BHG - Thi hành pháp luật (THPL) là việc hiện thực hóa các quy định của PL vào cuộc sống. Thời gian qua, tỉnh ta thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THPL.
29/05/2022
Đảm bảo an ninh trật tự cửa ngõ thành phố
BHG - Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Hà Giang và Thanh tra giao thông đã tích cực phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp tuần tra, kiểm soát, nhằm xử lý, ngăn chặn triệt để các hành vi gây mất an ninh trật tự (ANTT) và vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn, nhất là tại khu vực cửa ngõ ra, vào thành phố.
27/05/2022
Công an huyện Vị Xuyên bắt đối tượng trộm cắp máy tính và điện thoại di động
BHG - Vào hồi 7 giờ ngày 25.5, Công an huyện Vị Xuyên nhận tin báo của ông Nguyễn Văn Toán, sinh năm 1962, trú tại tổ 9, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên về việc gia đình bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản gồm 2 máy tính xách tay, 3 điện thoại di động.
26/05/2022