Xã hội hóa lắp đặt camera an ninh và đèn đường ở Quản Bạ

10:11, 26/05/2022

BHG - Là huyện cửa ngõ của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Do vậy, huyện Quản Bạ đã triển khai lắp đặt hệ thống cột đèn đường và camera giám sát an ninh nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

Cột đèn đường và camera an ninh được lắp đặt tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.
Cột đèn đường và camera an ninh được lắp đặt tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

Là xã Nông thôn mới (NTM) và có nhiều hộ dân làm dịch vụ homestay, xã Quản Bạ rất quan tâm đến công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn. Do vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhằm giảm thiểu các trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần hoàn thành tiêu chí 19 về ANTT trong xây dựng NTM. Từ năm 2021 đến nay xã đã huy động nhân dân triển khai lắp đặt hệ thống cột đèn đường chiếu sáng và camera an ninh tại trụ sở UBND xã và các tuyến đường chính, đường liên thôn, liên xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Thào Thái Tâm, chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của huyện và cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với việc vận động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài xã ủng hộ, đóng góp lắp đặt hệ thống camera an ninh và đèn đường. Đến nay xã đã lắp đặt được 5 chiếc camera và 88 cột đèn đường với tổng kinh phí là trên 155 triệu đồng. Tất cả dữ liệu hình ảnh từ các mắt camera thu được sẽ truyền về lưu giữ tại hệ thống điều hành của Công an xã có thể lữu giữ hơn 2 tháng và có màn hình ti vi lớn để thuận tiện quan sát tình hình ANTT. Với tốc độ phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn như hiện nay thì việc lắp đặt camera an ninh là rất cần thiết”.

Sống lâu năm ở vùng cao, ông Lý Đại Thông, Trưởng thôn Nặm Đăm mới được thấy ánh sáng đèn đường ngay tại thôn của mình. Ông Thông cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ việc lắp đặt hệ thống đèn đường và camera giám sát an ninh trên địa bàn. Bây giờ bà con đi lại vào ban đêm sẽ an toàn hơn, việc duy trì hoạt động của hệ thống đèn đường và camera an ninh không chỉ giúp phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm mà còn tác động trực tiếp tới nhận thức của người dân, giúp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế các vi phạm”.

Với mục đích tăng cường đảm bảo ANTT, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Viên Tiến Hưng, cho biết: “Thực hiện công tác đảm bảo ANTT, Công an xã đã phối hợp với các thôn, bản khảo sát các tuyến đường, địa điểm, xác định những vị trí cần lắp đặt camera. Quá trình khảo sát, xã được người dân đồng tình ủng hộ, góp kinh phí lắp đặt đèn đường. Đến nay, toàn xã đã lắp đặt được 49 cột đèn đường năng lượng mặt trời trên 2.000 m đường nông thôn, với kinh phí trên 87 triệu đồng. Lắp đặt được 29 camera an ninh với kinh phí 26,6 triệu đồng. Sau khi lắp đặt hệ thống camera, Công an xã trực tiếp quản lý, khai thác. Tại trụ sở Công an xã, từ màn hình chính sẽ nắm bắt tình hình ANTT qua hình ảnh từ camera an ninh truyền về”.

Đến nay, toàn huyện Quản Bạ đã lắp đặt được 1.436 cột đèn đường trên 65.149 m đường giao thông nông thôn tại 13 xã, thị trấn; lắp đặt 216 camera an ninh; tổng kinh phí lắp đặt đèn và camera trên 3,1 tỷ đồng. Toàn bộ số kinh phí trên đều đến từ nguồn xã hội hóa trong nhân dân. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, hệ thống camera giám sát ANTT và hệ thống đèn chiếu sáng đường liên thôn, xã đã phát huy hiệu quả, giúp lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, sớm làm rõ các vụ việc xảy ra trên địa bàn, qua đó tình hình vi phạm ANTT giảm hẳn. Việc triển khai mô hình thể hiện được sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, từ đó góp phần chung trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; góp phần xây dựng NTM, phát triển dịch vụ, du lịch của huyện.

Bài, ảnh: VIỆT TÚ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn pháp luật và kỹ năng truyền thông giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết
BHG - Sáng 24.5, tại Hội trường Khách sạn Phoenix (thành phố Hà Giang), Bộ Tư pháp phối hợp với Liên minh châu Âu và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức tập huấn pháp luật và kỹ năng truyền thông về giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết cho tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở. Tham dự tập huấn có lãnh đạo Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp; đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam và đại diện Sở Tư pháp 3 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái.
24/05/2022
Công bố Quyết định kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về văn thư, lưu trữ và chế độ báo cáo thống kê ngành Nội vụ
BHG - Sáng 24.5, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ phối hợp với UBND tỉnh tổ chức công bố Quyết định kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về văn thư, lưu trữ (VTLT) và chế độ báo cáo thống kê ngành Nội vụ của tỉnh. Dự buổi công bố có đồng chí Đỗ Văn Thuận, Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn cùng các thành viên. Về phía tỉnh, có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
24/05/2022
Tập huấn triển khai Quyết định số 25, Thông tư 09 của Bộ Tư pháp
BHG - Sáng 23.5, Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quyết định số 25/2021/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định về đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp và 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ngành; công chức tư pháp, hộ tịch cấp xã.
23/05/2022
Ghi nhận ngày đầu phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện và công an cấp xã
BHG - Thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an về phân cấp đăng ký xe ô tô, xe máy cho công an cấp huyện, cấp xã. Từ ngày 21.5.2022, tại công an các huyện và các xã được phân cấp bắt đầu triển khai thực hiện, phục vụ nhân dân.
21/05/2022