Hà Giang

Những quy định mới về phạt nguội sắp áp dụng với ô tô vi phạm giao thông

09:33, 17/05/2022

Từ ngày 21/5 tới, nếu sau 20 ngày kể từ ngày cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện có thể sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Người lái xe cần lưu ý một số quy định mới liên quan đến việc xử lý, giải quyết phương tiện vi phạm luật giao thông bị phạt nguội
Người lái xe cần lưu ý một số quy định mới liên quan đến việc xử lý, giải quyết phương tiện vi phạm luật giao thông bị phạt nguội

So với Thông tư 65/2020/TT-BCA ra đời trước đó, Thông tư 15/2022/TT-BCA (Thông tư 15) của Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ ngày 21/5 tới có một số thay đổi về quy định xử phạt vi phạm hành chính thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (hình ảnh, video) - thường được gọi là “phạt nguội”.

Cụ thể như sau:

Tăng gấp đôi thời hạn thông báo phạt nguội

Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15 (bổ sung Điều 19a Thông tư 65/2020/TT-BCA) quy định đối với trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tiến hành xác minh thông tin và gửi thông báo phạt nguội trong thời hạn 10 ngày làm việc.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành tại Thông tư 65, thời hạn xác minh thông tin và gửi thông báo phạt nguội là trong 5 ngày làm việc.

Người dân không cần quay lại đúng nơi vi phạm để xử lý

Trường hợp chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không cư trú, đóng trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm hành chính, tùy theo thẩm quyền và điều kiện thực tế, kết quả phạt nguội sẽ được chuyển đến Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện nơi người vi phạm cư trú.

Hiện tại, theo Thông tư 65/2020/TT-BCA, sau khi xác minh được người vi phạm, cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thẳng thông báo mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết. Nếu quá thời hạn 15 ngày làm việc, người vi phạm không đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết thì mới tiếp tục gửi thông báo đến Công an xã nơi người đó cư trú.

Xe có thể bị từ chối đăng kiểm nếu không giải quyết phạt nguội

Từ ngày 21/5 tới đây, khi Thông tư 15 có hiệu lực, trong thời hạn 20 ngày (ngày thông thường chứ không phải ngày làm việc) tính từ ngày gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến trụ sở CSGT, thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào phần mềm cảnh báo. Lúc này, chủ xe sẽ bị từ chối kiểm định nếu chưa giải quyết phạt nguội.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, thời hạn này là 15 ngày làm việc.

Thêm một cổng nộp phạt online

Theo Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt thông qua các hình thức sau:

- Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt.

- Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Nộp phạt trực tiếp cho chiến sĩ CSGT.

- Nộp tiền phạt qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo dantri.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
BHG - Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay kéo dài trong 4 ngày, người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
29/04/2022
Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép
BHG - Chiều 28.4, tại trường PTDT Nội trú THPT Hà Giang, Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép.
28/04/2022
Khởi tố, bắt tạm giam bị can vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên tại mỏ mangan Đồng Tâm
BHG - Ngày 25.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với Lê Khả Châu, sinh năm 1979, trú tại tổ 14, phường Trần Phú, là Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm, có trụ sở tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang để điều tra về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
26/04/2022
Công bố kết luận kiểm tra giải quyết các vụ, việc dân sự tại Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc
BHG - Trong 2 ngày 20 và 21.4, Đoàn kiểm tra Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Mai Lập, Phó viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tổ chức thông báo kết luận kiểm tra đối với Viện KSND các huyện Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.
22/04/2022