Hà Giang

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

08:48, 19/05/2022

BHG - Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đối với các cơ sở kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình, Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn PCCC; đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân PCCC” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thường xuyên kiểm tra tại cơ sở.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thường xuyên kiểm tra tại cơ sở.

Ghi nhận tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố, mỗi ngày phục vụ hàng nghìn lượt khách hàng. Bên cạnh việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị PCCC của cơ sở, lực lượng chức năng cũng thường xuyên có mặt để kiểm tra, hướng dẫn nhân viên nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng cháy cơ bản. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động triển khai nhiều biện pháp an toàn cho các cây xăng và cơ sở kinh doanh xăng dầu, chú trọng công tác kiểm tra, huấn luyện nghiệp vụ cho các chủ cửa hàng và nhân viên bán hàng; xây dựng phương án và thực hành những tình huống giả định khác nhau để đội ngũ PCCC cơ sở nâng cao kỹ năng chữa cháy, thao tác thực hành tốt các trang thiết bị phòng cháy tại chỗ... Do đó trong suốt quá trình hoạt động, tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu chưa để xảy ra sự cố liên quan đến cháy nổ. Ông Đoàn Mạnh Tiến Quốc, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu cầu Mè cho biết: Cửa hàng chúng tôi được trang bị các hệ thống PCCC theo tiêu chuẩn, cùng với đó, tất cả các cán bộ, công nhân viên của cửa hàng đều được huấn luyện về nghiệp vụ PCCC theo quy định…

Xác định PCCC là nhiệm vụ quan trọng, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCCC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống cháy, nổ cho các cơ sở kinh doanh, người dân và gia đình theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đại úy Lại Tiến Tình, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, các hộ dân làm tốt công tác PCCC và tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC để phòng ngừa cháy, nổ và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh, chợ; kiểm tra việc ký cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC. Đặc biệt, chú ý tính an toàn trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị điện, kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót, hướng dẫn các cơ sở và các hộ gia đình khắc phục, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về PCCC.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp PCCC, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở kinh doanh cũng như nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của các đơn vị cơ sở và quần chúng nhân dân đã có chuyển biến tích cực, từng bước phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia công tác PCCC, góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phương Thúy (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
BHG - Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay kéo dài trong 4 ngày, người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
29/04/2022
Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép
BHG - Chiều 28.4, tại trường PTDT Nội trú THPT Hà Giang, Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép.
28/04/2022
Khởi tố, bắt tạm giam bị can vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên tại mỏ mangan Đồng Tâm
BHG - Ngày 25.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với Lê Khả Châu, sinh năm 1979, trú tại tổ 14, phường Trần Phú, là Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm, có trụ sở tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang để điều tra về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
26/04/2022
Công bố kết luận kiểm tra giải quyết các vụ, việc dân sự tại Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc
BHG - Trong 2 ngày 20 và 21.4, Đoàn kiểm tra Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Mai Lập, Phó viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tổ chức thông báo kết luận kiểm tra đối với Viện KSND các huyện Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.
22/04/2022