Ghi nhận ngày đầu phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện và công an cấp xã

16:51, 21/05/2022

BHG - Thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an về phân cấp đăng ký xe ô tô, xe máy cho công an cấp huyện, cấp xã. Từ ngày 21.5.2022, tại công an các huyện và các xã được phân cấp bắt đầu triển khai thực hiện, phục vụ nhân dân.

Công an huyện Bắc Quang trao biển kiểm soát xe ô tô cho công dân đầu tiên đến làm thủ tục đăng ký tại huyện.
Công an huyện Bắc Quang trao biển kiểm soát xe ô tô cho công dân đầu tiên đến làm thủ tục đăng ký tại huyện.

Là người đầu tiên đến làm thủ tục đăng ký xe ô tô tại Công an huyện Bắc Quang, ông Nguyễn Tiến Hà, trú tại thôn Pắc Há, xã Quang Minh rất vui khi được dự đón tiếp và hướng dẫn tận tình của cán bộ chuyên môn, ông nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, sau khi đối chiếu các thông tin trên máy tính đã khớp, ông chỉ việc bấm số. Sau 10 phút bắt đầu kê khai, ông đã hoàn tất thủ tục đăng ký xe và nhận biển số. Ông chia sẻ: Nếu như trước đây, ông phải lên tỉnh để làm các thủ tục thì hiện nay, ông chỉ đến Công an huyện để thực hiện các thủ tục, đỡ phải đi xa, thuận lợi và nhanh chóng. Ông chuyển lời đến lực lượng Công an các cấp đã giúp người dân giảm chi phí và thời gian đi lại, tận tình chu đáo.

Công an huyện hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký xe mô tô tại Công an xã Hùng An, huyện Bắc Quang
Công an huyện hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký xe mô tô tại Công an xã Hùng An, huyện Bắc Quang

Trung tá Hoàng Văn Chuyền, Phó trưởng Công an huyện Bắc Quang cho biết: Theo phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về địa bàn và dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện đã chỉ đạo Đội CSGT phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền đến người dân các xã, thị trấn trên toàn địa bàn để bà con nhân dân nắm được chủ trương này. Bên cạnh đó, Công an huyện đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ thiết kế, lắp đặt hệ thống biển hướng dẫn các thủ tục hành chính liên quan thủ tục đăng ký xe, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; công khai lệ phí đăng ký, tổ chức phòng tiếp dân gọn gàng, sạch sẽ; bố trí hệ thống máy tính, máy in kết nối mạng; nhập biên bản, biểu mẫu... đồng thời, quán triệt các thông tư tới CBCS với tinh thần phục vụ người dân tốt nhất khi họ đến liên hệ làm thủ tục...

Tại các xã như Hùng An, Vĩnh Phúc, mặc dù trời mưa to và vào ngày nghỉ, song người dân đã có mặt từ sớm để làm thủ tục đăng ký cho chiếc xe mô tô mới mua, cũng sau 10 phút kể từ khi kê khai, các thủ tục đã nhanh chóng hoàn tất. Anh Linh Ngọc Hùng, người dân xã Hùng An, huyện Bắc Quang tâm sự: gia đình vừa mua được chiếc xe mô tô, được trưởng thôn tuyên truyền từ ngày 21.5, Công an xã được phép đăng ký, cấp biển số cho phương tiện nên hôm nay dù mưa anh cũng đến làm thủ tục, anh rất bất ngờ bởi thủ tục đơn giản, nhanh gọn, không phải di chuyển đi xa.

Việc phân cấp công tác đăng ký xe cho Công an cấp huyện, Công an cấp xã là chủ trương lớn, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính của Bộ Công an, nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Theo đó, từ ngày 21.5, Công an cấp huyện sẽ được đăng ký cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; công an cấp xã, phường, thị trấn được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Để chuẩn bị cho việc đăng ký xe tại cấp huyện, cấp xã, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ trực tiếp thực hiện về nghiệp vụ, quy trình công tác; rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, nguồn nhân lực; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo hỗ trợ, bố trí địa điểm, tạo điều kiện thuận lợi để lắp đặt trang thiết bị, kho lưu trữ hồ sơ, nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký...

Hiện nay, Công an tỉnh thực hiện phân cấp địa bàn thực hiện công tác đăng ký xe ô tô cho Công an 10 huyện trong tỉnh; riêng địa bàn thành phố do Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh thực hiện. Đối với xe mô tô, thực hiện phân cấp cho Công an thành phố Hà Giang và công an 8 xã thực hiện công tác đăng ký gồm các xã Quang Minh, Hùng An, Đồng Yên, Vĩnh Phúc (huyện Bắc Quang); xã Bằng Lang (huyện Quang Bình); các xã Đạo Đức, Linh Hồ, Tùng Bá (huyện Vị Xuyên). Với việc phân quyền cấp đăng ký biển số mô tô, xe máy tới cấp xã và ô tô tới cấp huyện, lực lượng Công an đang thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức trong đăng ký, sở hữu, sử dụng phương tiện giao thông, được người dân ủng hộ và đánh giá cao.

Nguyễn Lân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
BHG - Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay kéo dài trong 4 ngày, người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
29/04/2022
Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép
BHG - Chiều 28.4, tại trường PTDT Nội trú THPT Hà Giang, Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép.
28/04/2022
Kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Hà Giang
BHG - Ngày 19.5, Đoàn công tác Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng làm trưởng đoàn đã làm việc với Công an tỉnh Hà Giang nhằm kiểm tra các mặt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Cùng dự có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh.
20/05/2022
Liên tiếp phát hiện 2 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc
BHG - Ngày 19.5, trên Quốc lộ 279 từ tỉnh Lào Cai về thành phố Hà Giang, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
20/05/2022