Bị cháy xe do xăng giả, xăng kém chất lượng có được bồi thường?

09:42, 14/12/2021

Những năm qua không hiếm các vụ cháy xe khi đang lưu thông trên đường. Một trong các nguyên nhân gây cháy xe được cơ quan chức năng xác định do xe đổ phải xăng kém chất lượng, xăng giả. Vậy với việc mua phải xăng giả, xăng kém chất lượng gây cháy xe người tiêu dùng có được bồi thường không?

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: Việc ô tô, xe máy đang lưu thông trên đường bất ngờ bốc cháy có thể do nhiều nguyên nhân như: lỗi của nhà sản xuất; quá trình sử dụng lâu dẫn đến hỏng ắc-quy; người dùng sửa chữa, thay thế các thiết bị không thích hợp với thông số kỹ thuật của xe; sử dụng xăng không đảm bảo chất lượng... Với những trường hợp trên, muốn quy trách nhiệm cho đối tượng nào thì các cơ quan chức năng phải chứng minh được xe bị cháy có nguyên nhân do đâu.

Nếu cơ quan chức năng xác định lỗi do sử dụng xăng giả không đảm bảo chất lượng thì các cơ sở, chủ cơ sở sản xuất, buôn bán xăng phải chịu trách nhiệm về thiệt hại của khách hàng, kể cả thiệt hại về tính mạng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng liên đới chịu trách nhiệm trong việc để xăng dầu không đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Như vậy, để giải đáp cho câu hỏi mua phải xăng giả, xăng kém chất lượng gây cháy xe có được bồi thường không thì phải nằm trong trong trường hợp phương tiện lưu thông trên đường mà xảy ra cháy nổ, khi cơ quan cảnh sát điều tra xác định nguyên nhân cháy nổ do sử dụng xăng không đảm bảo chất lượng thì những đối tượng sản xuất và chủ cơ sở bán xăng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả với khung hình phạt cao nhất lên tới 15 năm, bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, được quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015.

Bên cạnh đó, pháp nhân thương mại phạm tội này có thể bị phạt tiền với mức cao nhất lên đến 9.000.000.000 đồng, bị đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 03 năm hoặc bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm. Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật này, thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

“Hiện nay, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có những quy định cụ thể về việc các cá nhân, tổ chức gây ra những thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường thiệt hại. Do đó, khi người dân gặp phải những trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có thể liên hệ tới Hội Bảo vệ người tiêu dùng để yêu cầu giúp đỡ…” – Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết thêm.

Theo dangcongsan.vn


Cùng chuyên mục

Tiêu hủy 1.931 kg lợn vận chuyển từ vùng có dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 26.11, UBND thị trấn Nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên tiêu hủy 1.931 kg lợn vận chuyển từ vùng có dịch tả lợn châu Phi không có giấy kiểm dịch, vận chuyển không theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
 

27/11/2021
Bắt quả tang vụ cưỡng đoạt tài sản tại huyện Bắc Quang

BHG - Công an huyện Bắc Quang vừa bắt quả tang đối tượng Vi Văn Nhân, sinh năm 1986, trú tại thôn Tân Thành 3, xã Liên Hiệp đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của gia đình anh Vũ Hữu Tài, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Thành, xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang.

27/11/2021
Xín Mần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

BHG - Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn toàn huyện Xín Mần cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm túc các quy định. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Xín Mần xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm hành chính, xử phạt nộp ngân sách nhà nước gần 500 triệu đồng. Trong đó, số vụ vi phạm liên quan đến không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô chiếm gần 50%.

27/11/2021
Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy tại xã Phương Thiện

BHG - Vào lúc 18h20phút ngày 25.11, Công an thành phố Hà Giang phát hiện bắt quả tang đối tượng Hoàng Văn Tấn, sinh năm 1991, trú tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện đang có hành vi tàng trữ trái phép các chất ma túy.
 

26/11/2021