Xín Mần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

09:10, 27/11/2021

BHG - Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn toàn huyện Xín Mần cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm túc các quy định. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Xín Mần xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm hành chính, xử phạt nộp ngân sách nhà nước gần 500 triệu đồng. Trong đó, số vụ vi phạm liên quan đến không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô chiếm gần 50%.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Xín Mần tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Xín Mần tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường.

Nhằm hạn chế nguy cơ liên quan đến “uống rượu không lái xe”, người tham gia giao thông “không đội mũ bảo hiểm”, “Lái xe không nghe điện thoại”… thời gian qua, lực lượng CSGT tăng cường, bổ sung lực lượng, phương tiện, thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đội CSGT tăng cường ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Thời gian tiến hành tuần tra, xử lý vi phạm tập trung vào ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ và kế hoạch của Công an huyện.

Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an huyện. Vì vậy, ngành chức năng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương tổ chức tuyên truyền bằng hình thức lồng ghép và tuyên truyền theo chuyên đề cho người dân về Luật GTĐB. Để công tác tuyên truyền thực sự hiệu quả, sát với thực tiễn đời sống, cán bộ, chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn, vất vả, đến tận địa bàn thôn, bản, vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số để tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú như: Phát tờ rơi, phát tranh, ảnh về các vụ TNGT; giới thiệu các biển báo chỉ dẫn trên các tuyến đường, hướng dẫn người dân đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Thông qua các buổi tuyên truyền tại các xã, lực lượng Công an huyện đã tập trung vào việc phổ biến những nội dung cơ bản của Luật GTĐB; kỹ năng tham gia giao thông, các hành vi ứng xử khi tham gia giao thông, như: Tự giác chấp hành nghiêm quy tắc GTĐB; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không uống rượu bia khi tham gia giao thông; cách xử lý các tình huống khi có TNGT xảy ra; nhận biết các biển báo và tín hiệu đèn giao thông; các nguy cơ mất an toàn giao thông và biện pháp phòng tránh.

Bên cạnh đó, tuyên truyền Luật GTĐB cho lứa tuổi thanh, thiếu niên cũng được thực hiện thường xuyên. Hàng năm, Công an huyện phân công, chỉ đạo cho Đội CSGT trật tự của huyện phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tuyên truyền tại các trường học. Tuyên truyền về việc điều khiển phương tiện giao thông trên đường không dàn hàng ngang, không lạng lách đánh võng, không nẹp pô, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi… Đồng thời, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh. Các trường học đã duy trì và thực hiện tốt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông, an ninh trật tự”. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông trong trường học, từ đó phát huy vai trò mỗi học sinh là một tuyên truyền viên cho gia đình và xã hội. 

Thượng tá Thào Tiến Thanh, Phó trưởng Công an huyện Xín Mần cho biết: Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, đặc biệt là nguy cơ do uống rượu, bia gây ra thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật; thực hiện tốt văn hóa giao thông. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi điều khiển ô tô, xe máy, khi lái xe tuyệt đối không sử dụng điện thoại… 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy tại xã Phương Thiện

BHG - Vào lúc 18h20phút ngày 25.11, Công an thành phố Hà Giang phát hiện bắt quả tang đối tượng Hoàng Văn Tấn, sinh năm 1991, trú tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện đang có hành vi tàng trữ trái phép các chất ma túy.
 

26/11/2021
Công an huyện Vị Xuyên bắt giữ đối tượng truy nã toàn quốc

BHG - Qua công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, Công an huyện Vị Xuyên vừa phát hiện và tổ chức bắt giữ thành công đối tượng Trần Hồng Phú, sinh năm 1992, có hộ khẩu đăng ký thường trú tại thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, là đối tượng đang bị Công an huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng ra quyết định truy nã toàn quốc.

24/11/2021
Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

BHG - Ngày 23.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam các đối tượng để điều tra về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, theo Điều 227 Bộ luật Hình sự.

 

23/11/2021
Xử lý 17 thanh, thiếu niên lạng lách, đánh võng gây mất trật tự ATGT

BHG - Ngày 23.11, Đội Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) vừa bắt, xử lý 17 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT), với các lỗi vi phạm như: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không gắn biển số xe, điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng... Hầu hết các trường hợp vi phạm này đều có độ tuổi rất trẻ (sinh năm 2003 đến năm 2009).

23/11/2021