Ngày trở về cộng đồng của những người lầm lỗi

15:19, 02/09/2021

BHG - Theo Quyết định của Chủ tịch nước, đợt đặc xá trước ngày Quốc khánh 2.9, Trại tạm giam Công an tỉnh có 8 trường hợp được đặc xá trước thời hạn. Công tác đặc xá được Công an tỉnh thực hiện đúng quy trình, quy định, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo các cấp, Thượng tá Mai Văn Thực, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh trao Quyết định của Chủ tịch nước cho những người được đặc xá.
Thừa ủy quyền của lãnh đạo các cấp, Thượng tá Mai Văn Thực, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh trao Quyết định của Chủ tịch nước cho những người được đặc xá. ảnh: Tư Liệu

Chuẩn bị cho công tác xét đặc xá dịp Quốc khánh năm nay, Công an tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện công tác đặc xá năm 2021. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thành lập Hội đồng xét, đề nghị đặc xá; thực hiện các trình tự, thủ tục xét, đề nghị đặc xá đúng quy định của Luật Đặc xá. Trung tá Lê Xuân Hoàng, Đội trưởng Đội 1, Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cho biết: Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch, thành lập Tiểu ban chỉ đạo đặc xá của Công an tỉnh. Trên cơ sở danh sách đề nghị đặc xá của Trại tạm giam, Tiểu ban chỉ đạo đặc xá đã họp xét và báo cáo Tổ thẩm định liên ngành tiến hành kiểm tra, thẩm định, đối chiếu hồ sơ, danh sách các phạm nhân đủ điều kiện trong thời gian chấp hành án phạt tù tính đến ngày 31.8.2021. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, đồng thời nắm bắt dư luận, phản bác những quan điểm sai trái. 

Theo quy định, người được đặc xá, bên cạnh ý thức cải tạo tốt thì còn phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí. Vì vậy, Công an tỉnh chỉ đạo Trại tạm giam hướng dẫn phạm nhân liên lạc với thân nhân; đôn đốc thực hiện hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí, thi hành nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại và nghĩa vụ dân sự khác. Rà soát các trường hợp phạm nhân đang chấp hành án đảm bảo chặt chẽ theo đúng quyết định của Chủ tịch nước, không để sót, lọt các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện trong quá trình thực hiện. Qua đó, góp phần tuyên truyền rộng rãi các quy định của pháp luật về điều kiện, trình tự, thủ tục xét đặc xá nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, công bằng; đảm bảo đúng đối tượng, điều kiện trong quá trình rà soát, đề nghị đặc xá đối với phạm nhân. 

Trại tạm giam Công an tỉnh có 27 phạm nhân đang chấp hành án, trong đó có 8 phạm nhân được Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá đợt này. Đây là những phạm nhân có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định về thi hành án hình sự. Đã chấp hành hình phạt tù ít nhất 1/2 thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn. Chấp hành xong các hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí theo quy định của pháp luật. Để chuẩn bị tốt nhất cho phạm nhân được đặc xá, Công an tỉnh chỉ đạo Trại tạm giam có kế hoạch cho phạm nhân được đề nghị đặc xá học tập các quy định của pháp luật; yêu cầu phạm nhân cam kết sau khi được đặc xá trở về nơi cư trú, trình báo với chính quyền địa phương đúng thời hạn quy định. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục để họ nhận thức đúng đắn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước.

Cầm trên tay Quyết định đặc xá, anh H.V.H, trú tại thành phố Hà Giang không giấu được cảm xúc: Tôi rất phấn khởi khi nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước về đoàn tụ với gia đình trước ngày Quốc khánh. Tôi thực sự ăn năn, hối cải về những lỗi lầm của mình, trở về với cộng đồng, tôi hứa sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và chính quyền nơi cư trú, tích cực lao động sản xuất trở thành người có ích cho xã hội. 

Sau khi nhận được Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, người được đặc xá phải báo ngay bằng văn bản cho UBND xã nơi cư trú những thông tin liên quan đến người được đặc xá. Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể để đón tiếp các trường hợp được đặc xá từ Trại giam của Bộ Công an trở về địa phương, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố nắm chắc tình hình người được đặc xá trở về địa phương; đôn đốc người được đặc xá ra trình diện. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể hỗ trợ, tiếp nhận, tìm việc làm cho người được đặc xá ổn định cuộc sống, tránh tái phạm tội.

Đây là đợt đặc xá đầu tiên kể từ khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực thi hành. Đây là chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù nhân dịp Quốc khánh 2.9. Bên cạnh thực hiện tốt công tác xét, đề nghị đặc xá, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm bắt hoàn cảnh từng người được đặc xá trở về; thường xuyên gặp gỡ, động viên, giáo dục, giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng, tránh mặc cảm. Thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, kịp thời phát hiện người đặc xá không về nơi cư trú để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, đấu tranh với các trường hợp tái phạm tội.

Bài, ảnh: V. Long - Ng.Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt giữ 18 đối tượng khai thác vàng trái phép tại xã Linh Hồ

BHG - Từ ngày 30 - 31.8, Đội nghiệp vụ (Công an huyện Vị Xuyên) phối hợp với Công an xã Linh Hồ (Vị Xuyên) triển khai lực lượng, truy bắt được 18 đối tượng đang khai thác vàng trái phép trên núi Pá Phay, thôn Nà Diềm. Tại hiện trường phát hiện 1 máy nổ, 1 dàn máy ép hơi đang hoạt động, nhiều đồ dùng cá nhân. Các đối tượng bị bắt giữ có hộ khẩu thường trú tại xã Lao Chải (Vị Xuyên) và các địa phương của tỉnh Thái Nguyên. Bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi khai thác vàng nêu trên là trái phép. Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

31/08/2021
Phạt 20 năm tù cho nhóm đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào địa bàn

BHG - Ngày 28.8, Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm về các tội danh "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép" và "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép" đối với các bị cáo: Sùng Mí Cơ, Sùng Mí Sính và Giàng Mí Say, cư trú tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. 

28/08/2021
Xử phạt 5 triệu đồng đối với 1 trường hợp khai báo y tế không trung thực

BHG - UBND phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) vừa ra Quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với công dân L.T.TD, hiện đang tạm trú tại tổ 14, phường Nguyễn Trãi về hành vi khai báo y tế không trung thực cho con khi con từ vùng dịch về.

27/08/2021
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân

BHG - Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 705 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2017 – 2021, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao ý thức sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, nhân dân. 

24/08/2021