Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông

23:22, 02/08/2021

BHG - Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo và kế hoạch đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện giao thông trên đường bộ của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an. Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng các phương tiện chở quá tải trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng cân tải trọng phương tiện tại cửa ngõ thành phố Hà Giang.
Lực lượng chức năng cân tải trọng phương tiện tại cửa ngõ thành phố Hà Giang.

Triển khai đợt cao điểm TTKS, xử lý vi phạm tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, Phòng CSGT, Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình trên tuyến, địa bàn có các bến bãi, khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát, các cơ sở sản xuất, kinh doanh gạch, thép… các xe chở hàng quá tải trọng trong khu vực trên đi và đến các điểm tập kết, công trình xây dựng hoặc sang địa phương khác. Chủ động xây dựng kế hoạch TTKS nắm tình hình về các hoạt động vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tiến hành rà soát hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm và tai nạn giao thông, phân tích kỹ nguyên nhân, tuyến, địa bàn, khung thời gian thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Tổ chức khảo sát trên các tuyến đường giao thông những vị trí mặt đường rộng, thoáng, có mặt bằng để đặt thiết bị cân tải trọng, đặt rào chắn để hình thành khu vực đảm bảo an toàn giao thông theo quy định... 

Thượng tá Hoàng Anh Đức, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Ngay sau khi Cục CSGT ban hành Kế hoạch số 1146 ngày 15.3.2021, Phòng CSGT tập trung công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến đến toàn thể lực lượng, nâng cao nhận thức đối với các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, người dân trên địa bàn. Phối hợp với lực lượng chức năng yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở hàng quá tải trọng và quá khổ giới hạn. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc các nội dung, chỉ đạo của cấp trên đến với cán bộ, chiến sỹ và huy động tối đa lực lượng để TTKS 24/24h trên các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm.

Trong đợt cao điểm TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện giao thông trên đường bộ từ tháng 3 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hơn 60 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hơn 200 triệu đồng. Phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện TTKS trên các tuyến đường, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ việc chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Từ đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ hàng hóa cũng như người lái xe chấp hành tốt các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông. 

Bên cạnh những thuận lợi về sự chỉ đạo sát sao, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, công tác xử lý vi phạm tải trọng phương tiện giao thông đường bộ còn tồn tại những khó khăn: Hầu hết các tổ tuần tra thường xuyên gặp các trường hợp lái xe, chủ phương tiện tránh né, đưa ra nhiều lý do khác nhau để không hợp tác. Trang thiết bị hỗ trợ cho công tác TTKS còn thiếu và lực lượng thực thi nhiệm vụ mỏng cũng đã gây ra nhiều khó khăn trong quá trình xử lý các hành vi vi phạm của các chủ phương tiện liên quan đến chở hàng quá quá khổ, quá tải thời gian qua. 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Website Auto Ads tổ chức huy động vốn, lôi kéo người tham gia đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

BHG - Công an tỉnh Hà Giang ngày 28.7 vừa có Thông báo số 600 về hoạt động của Website Auto Ads tổ chức huy động vốn, lôi kéo người tham gia đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

30/07/2021
Khởi tố 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

BHG - Phòng Phòng, chống ma túy & tội phạm, Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc vừa phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh khởi tố vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 2 đối tượng Vừ Mí Hờ và Hầu Mí Vàng.

29/07/2021
Va chạm giao thông giữa xe ô tô tải và xe máy tại đầu cầu Yên Biên 2, khiến 2 người bị thương nặng

BHG - Khoảng 13 giờ 50 phút, ngày 28.7, tại ngã 3 giao nhau giữa trục đường Nguyễn Trãi và trục đường Minh Khai, thuộc tổ 10, phường Nguyễn Trãi T.p Hà Giang, khu vực đầu cầu Yên Biên 2, đã xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô tải và xe máy khiến 2 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

28/07/2021
Đồn Biên phòng Sơn Vĩ tiếp tục phát hiện, xử lý 13 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc vừa phát hiện, xử lý 13 công dân có hành vi nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

28/07/2021