Hà Giang

Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm làm giả con dấu, tài liệu trên địa bàn tỉnh Hà Giang

14:04, 11/08/2021

BHG - Theo thông tin từ Bộ Công an, thời gian vừa qua, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã phát hiện, bóc gỡ đường dây tổ chức làm giả rất nhiều con dấu và các loại tài liệu gồm: Cam kết cấp tín dụng; xác nhận số dư tài khoản; sao kê tài khoản; bảo lãnh dự thầu;… của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Các tài liệu giả này sẽ được các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng, đưa vào hồ sơ dự án đầu tư và các hồ sơ khác nhằm chứng minh năng lực tài chính. Bên cạnh đó, các đối tượng xấu còn sử dụng các loại tài liệu giả nói trên để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây mất an ninh, trật tự.

Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức có thể bị phạt tiền từ 30 – 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 – 5 năm. (Ảnh minh họa)
Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức có thể bị phạt tiền từ 30 – 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 – 5 năm. (Ảnh minh họa)

Nhận thấy đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm, dẫn đến việc các doanh nghiệp không có năng lực tài chính được phê duyệt, thực hiện dự án, làm dự án chậm tiến độ, thậm chí không thể triển khai, ảnh hưởng xấu đến kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ngày 10.8, UBND tỉnh có Văn bản số 3218/UBND-NCPC gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh về việc chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt để cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác trước âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là hành vi làm giả tài liệu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…; tiếp tục quản lý, sử dụng các loại con dấu được cấp theo đúng quy định, không để các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Ban quản lý các dự án của tỉnh trong quá trình nghiên cứu, thẩm định hồ sơ dự án, chú ý xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu chứng minh năng lực tài chính của doanh nghiệp, cá nhân, nhất là đối với các loại tài liệu có khả năng cao bị làm giả như cam kết cấp tín dụng; xác nhận số dư tài khoản; sao kê tài khoản; bảo lãnh dự thầu… của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Khi phát hiện tài liệu bị làm giả cần khẩn trương trao đổi, phối hợp với Công an tỉnh để tiến hành điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; kịp thời cung cấp thông tin khách hàng khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định pháp luật; chủ động phối hợp với Công an tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực tiền tệ.

Công an tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là về quản lý con dấu. Phối hợp tham gia thẩm định các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự đối với các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tạo môi trường ổn định, lành mạnh, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đ.T


Cùng chuyên mục

Website Auto Ads tổ chức huy động vốn, lôi kéo người tham gia đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

BHG - Công an tỉnh Hà Giang ngày 28.7 vừa có Thông báo số 600 về hoạt động của Website Auto Ads tổ chức huy động vốn, lôi kéo người tham gia đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

30/07/2021
Khởi tố 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

BHG - Phòng Phòng, chống ma túy & tội phạm, Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc vừa phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh khởi tố vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 2 đối tượng Vừ Mí Hờ và Hầu Mí Vàng.

29/07/2021
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua, bán người

BHG - Những năm gần đây, hoạt động tội phạm mua, bán người (MBN) trên tuyến biên giới tỉnh ta có những diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Các đối tượng hình thành đường dây có tổ chức, cấu kết với các đối tượng bên kia biên giới, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

28/07/2021
Đồn Biên phòng Sơn Vĩ tiếp tục phát hiện, xử lý 13 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc vừa phát hiện, xử lý 13 công dân có hành vi nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

28/07/2021