Phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong cộng đồng

19:44, 21/07/2021

BHG - Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, các địa phương và lực lượng chức năng trong tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt là đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy xâm nhập vào địa bàn.

Cán bộ Phòng PC 04, Công an tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho thanh, thiếu niên xã Phương Độ (thành phố Hà Giang).
Cán bộ Phòng PC 04, Công an tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho thanh, thiếu niên xã Phương Độ (thành phố Hà Giang).

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh có trên 700 đối tượng nghiện ma túy, tập trung tại các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Yên Minh và thành phố Hà Giang. Qua theo dõi, các đối tượng này có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, tập trung ở độ tuổi thanh, thiếu niên, chiếm 41%. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đã xuất hiện một bộ phận học sinh, thanh, thiếu niên thuê nhà nghỉ, homestay để tụ tập, sử dụng trái phép các chất cấm như ma túy đá, kẹo,… Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng PC04) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để tuyên truyền tới đông đảo người dân, nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm và TNMT.

Xác định tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng để kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và TNMT, Phòng PC04, Công an tỉnh tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành pháp luật; đồng thời hướng dẫn các biện pháp nhận biết về ma túy để quần chúng nhân dân chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh bài trừ TNMT. Trong năm 2021, phòng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền 13 buổi, thu hút 1.595 lượt người nghe, phát trên 435 tờ rơi có hình ảnh, nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy và cách phòng tránh cho quần chúng nhân dân và học sinh trên địa bàn các xã biên giới. Đồng thời, phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác tội phạm về ma túy tại các trường học và khu dân cư. Gắn công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an với Trung ương Đoàn về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

Bên cạnh đó, để triển khai quyết liệt trong việc thực hiện công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Phòng PC 04 cử cán bộ, chiến sỹ, lực lượng công an chính quy tại các xã chủ động nắm tình hình địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện các tụ điểm phức tạp về ma túy, các đối tượng nghi vấn để đấu tranh triệt phá. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã phát hiện và bắt giữ 31 vụ /60 đối tượng, khởi tố điều tra 31 vụ/42 bị can.

Thiếu tá Giàng Xuân Chiến, Trưởng phòng PC 04, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, tại các xã biên giới, sự kiểm soát chặt chẽ của các chốt chống dịch Covid-19 đã giúp giảm các vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, chất cấm. Tuy nhiên, các đối tượng trước đây hoạt động tại biên giới có xu hướng chuyển về nội địa thực hiện hành vi vi phạm dưới nhiều hình thức phạm tội khác nhau, tinh vi hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tố giác và không tiếp tay cho đối tượng này. Đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng biên phòng, các tổ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm. Xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là các đối tượng tổ chức tụ tập sử dụng các chất cấm, chất gây nghiện… góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Trước thực trạng về tội phạm và TNMT trên địa bàn tỉnh ngày một phức tạp, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để dần loại bỏ loại tội phạm nguy hiểm này, từng bước ngăn ngừa hiểm họa “cái chết trắng” xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Bài, ảnh: MY LY


Cùng chuyên mục

Cần mạnh tay với những thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến đường Lý Thường Kiệt

BHG - Tình trạng một số thanh niên không đội mũ bảo hiểm, rú ga, phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí là có biểu hiện đua xe thường xuất hiện vào các buổi tối trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, thuộc phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang, bởi đây là tuyến đường rộng và thẳng nên một số thanh niên rất thích đi xe máy với tốc độ cao trên tuyến đường này. Nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.

30/06/2021
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 5.1.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách năm 2021. Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện về quản lý nợ thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế, nộp dần tiền thuế nợ...

30/06/2021
Hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế

BHG - Trong những năm qua, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế tới người nộp thuế (NNT) luôn được Đảng bộ và lãnh đạo Cục Thuế quan tâm. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của công tác thuế nói chung, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Thuế hàng năm; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh giao. 

21/07/2021
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 26 công dân do Trung Quốc trao trả

BHG - Ngày 14.7, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận 26 công dân Việt Nam do Đại đội phòng chống tội phạm Công an huyện Khâu Bắc và Cục Công an huyện Ma Ly Pho, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trao trả.

15/07/2021