Cảnh giác trước cạm bẫy khi mua hàng trên mạng

15:43, 05/07/2021

BHG - Internet ngày càng phát triển, hình thức mua hàng online qua mạng ngày càng được nhiều người yêu thích, lựa chọn; xem như là một phần tất yếu của cuộc sống. Với những thao tác nhanh, gọn, không phải đi lại. Nhưng bên cạnh đó, tiềm ẩn không ít rủi ro trên môi trường mua bán qua mạng, gây thiệt hại về kinh tế cho người mua hàng.

Tràn ngập các trang web bán hàng gây hoang mang cho người mua.
Tràn ngập các trang web bán hàng gây hoang mang cho người mua.

Thời đại 4.0, chúng ta ngồi đâu đó với chiếc điện thoại thông minh, máy tính xách tay được kết nối mạng, là cả thế giới đầy màu sắc đã hiện diện trước mắt. Tuy nhiên, những lợi thế đầy tiện ích về mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội, để lại nhiều cạm bẫy về giá trị thực của sản phẩm; khi người mua nhận hàng, khác xa với những hình ảnh lung linh, quảng cáo về chất lượng cao, hàng nhập ngoại. Nhiều hàng giả, nhái các thương hiệu uy tín lớn trên thế giới của các quốc gia như Anh, Pháp, Italia… nhưng khi đến tay người mua thường là hàng sản xuất ở Trung Quốc. Tình trạng lừa đảo qua mạng diễn ra ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi, khó lường như: Nhận quà tặng miễn phí, khách hàng may mắn, ưu đãi giảm giá… Điều kiện nhận quà rất đơn giản, chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ là hàng được gửi đến, chỉ cần trả phí vận chuyển từ 50.000 - 200.000 đồng lệ phí vận chuyển, tùy theo từng loại mặt hàng; với chiêu trò giản đơn là vậy, nhiều khách hàng đã mắc bẫy khi đặt mua hàng qua mạng. Khi nhận được hàng, kiểm tra phát hiện các món quà tặng chỉ là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng như: Vòng tay phong thủy mạ vàng, son, phấn, sữa tắm…với các thương hiệu, nhãn mác lạ lẫm nên làm người sử dụng lo lắng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe; song, vì số tiền không quá lớn nên nhiều người chấp nhận bỏ qua. Ngoài ra, thủ đoạn thường thấy các đối tượng lừa đảo sử dụng như: Nhắn tin, gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, yêu cầu người trúng phải nộp trước 1 khoản lệ phí để có cơ sở nhận thưởng. Hiện nay, đang phát sinh thêm thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới như: Các đối tượng đóng giả người vận chuyển, mang hàng đến tận nhà các gia đình, nếu gặp chồng thì sẽ bảo vợ đặt mua, đề nghị chồng thanh toán để nhận hàng. 

Nhiều khách hàng mua phải sản phẩm rởm, giả nhãn hiệu.
Nhiều khách hàng mua phải sản phẩm rởm, giả nhãn hiệu.

Anh Hoàng Vọng Dương, tổ 5, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) thổ lộ: Tôi lúc đầu cũng không tìm hiểu kỹ lắm về các sản phẩm được bán trực tuyến trên mạng, lúc rảnh hay vào xem có hàng khuyến mại, giảm giá thì lập tức đặt mua ngay, không để ý lắm. Đã có lần mua phải sản phẩm hàng giả, nhập khẩu nhái thương hiệu nổi tiếng, về check mã vạch không có, dùng thử thấy dị ứng, mẩn ngứa, có mùi khó chịu… Tôi nghĩ, chúng ta nên tìm hiểu kỹ lưỡng khi mua các sản phẩm qua mạng, cần tìm đến các địa chỉ tin cậy, để có được các sản phẩm uy tín, chất lượng cao. 

Chị Nguyễn Thị Liễu, tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) tâm sự: Hiện nay, trên mạng xã hội tràn lan những trang web bán hàng online, chúng ta nên thận trọng khi chọn mua các sản phẩm qua mạng. Hãy cố gắng tự trang bị các kiến thức cần thiết, cơ bản của người mua hàng; quan tâm, tìm hiểu kỹ thông tin, địa chỉ của người bán và nên tham khảo thêm ý kiến của mọi người, đã trải nghiệm thực tế mua hàng qua các kênh để là người mua hàng thông thái.

Để không mắc phải cạm bẫy lừa đảo qua mạng, thiết nghĩ người mua hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, tham khảo lượng tương tác, đánh giá chất lượng của người mua và lượt đánh giá sản phẩm của người bán. Trong quá trình sử dụng mạng xã hội nên hạn chế cung cấp thông tin cá nhân cho các trang web lạ, những địa chỉ trên mạng chưa rõ nguồn gốc.

Bài, ảnh: Thái Khang


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 5.1.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách năm 2021. Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện về quản lý nợ thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế, nộp dần tiền thuế nợ...

30/06/2021
Cần mạnh tay với những thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến đường Lý Thường Kiệt

BHG - Tình trạng một số thanh niên không đội mũ bảo hiểm, rú ga, phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí là có biểu hiện đua xe thường xuất hiện vào các buổi tối trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, thuộc phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang, bởi đây là tuyến đường rộng và thẳng nên một số thanh niên rất thích đi xe máy với tốc độ cao trên tuyến đường này. Nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.

30/06/2021
Xử phạt hơn 14.000 trường hợp vi phạm ATGT trong 6 tháng đầu năm

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 14.040 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Cùng với đó, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn, làm 9 người tử vong, 3 người bị thương.

29/06/2021
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 11 công dân do Trung Quốc trao trả

BHG - Ngày 29.6, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công an tỉnh tiếp nhận và cách ly 5 công dân Việt Nam do Đại đội quản lý xuất nhập cảnh, Cục Công an huyện Ma Ly Pho, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trao trả.

29/06/2021