Hà Giang

Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

08:36, 30/06/2021

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 5.1.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách năm 2021. Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện về quản lý nợ thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế, nộp dần tiền thuế nợ, miễn tiền chậm nộp thuế, không tính tiền chậm nộp thuế và cưỡng chế thu tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế. Ngay từ đầu năm, Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế (QLN&CCNT) đã triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ thuế vào NSNN, tập trung giải quyết, xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp không có khả năng thu hồi đúng quy định pháp luật, không để nợ chờ xử lý kéo dài, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước, góp phần thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu cho NSNN. Phòng QLN&CCNT đã đề ra nhiệm vụ và một số giải pháp như:

Đại diện Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nộp thuế (thứ 3 bên trái) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác thu nợ năm 2020. (Ảnh chụp tháng 1.2021)
Đại diện Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nộp thuế (thứ 3 bên trái) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác thu nợ năm 2020. (Ảnh chụp tháng 1.2021)

Tập trung đôn đốc thu nợ tối thiểu đạt 80% các khoản tiền thuế nợ có khả năng thu tại thời điểm ngày 31.12.2020; giảm tỷ lệ nợ thuế đến 31.12.2021 xuống dưới 5%/tổng thu ngân sách năm 2021; xử lý khoanh nợ, xóa nợ, xử lý tối đa số nợ không còn khả năng thu hồi theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội và quy định của Luật Quản lý thuế; thực hiện các biện pháp thu nợ vào NSNN đối với người nộp thuế khi hết thời gian gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Phát huy thành tích đã đạt được trong công tác quản lý nợ các năm trước, hoàn thành chỉ tiêu thu nợ, cơ quan thuế các cấp cần triển khai thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm:

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế trong sản xuất, kinh doanh, giải quyết khoanh nợ, xử lý nợ tiền chậm nộp cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hiệu quả từ đó giảm nợ đọng thuế (theo Nghị quyết của Quốc hội). Giải quyết kịp thời, đúng quy định các hồ sơ gia hạn nộp thuế, nộp dần tiền thuế, không tính tiền chậm nộp để hỗ trợ người nộp thuế, tạo nguồn thu cho NSNN. Giao nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận tham gia thực hiện quy trình quản lý nợ, nhằm nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế các cấp cũng như các bộ phận trong cơ quan thuế đối với công tác quản lý nợ.

Chỉ đạo, giám sát việc phân loại tiền thuế nợ theo các tiêu chí phân tích nợ thuế, phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ. Thường xuyên theo dõi tình hình nợ thuế để kịp thời tham mưu, chỉ đạo các Chi cục Thuế thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu nợ tiền thuế. Thông báo, công khai danh sách người nộp thuế cố tình chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang website cơ quan thuế theo quy định.

Tiếp tục rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế, lập danh sách các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế theo từng nhóm nguyên nhân nợ; rà soát, phân loại những trường hợp người nộp thuế bị ảnh hưởng trực tiếp và những người nộp thuế không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng đối tượng.

Chỉ đạo, giám sát việc phân loại tiền thuế nợ theo các tiêu chí phân tích nợ thuế đảm bảo việc phân loại phải đầy đủ hồ sơ, phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ, của từng trường hợp nợ thuế. Hàng tháng, tổ chức theo dõi chặt chẽ, sát sao tình hình nợ thuế của các Chi cục Thuế để kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu nợ. 

Chủ động tham mưu với chính quyền địa phương sớm giải ngân, bố trí vốn đối với các công trình đã quyết toán hoàn thành, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để thu hồi nợ đọng thuế.

Phối hợp cơ quan chức năng làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế và xử lý nghiêm các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, cố tình nợ thuế, chiếm đoạt tiền thuế phải nộp vào NSNN.

Phát huy những kết quả đã đạt được qua các năm và tinh thần đoàn kết,nhất trí của toàn thể công chức Phòng QLN&CCNT quyết tâm cùng ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Văn Tuấn (PHÒNG QLN & CCNT)


Cùng chuyên mục

Xử phạt hơn 14.000 trường hợp vi phạm ATGT trong 6 tháng đầu năm

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 14.040 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Cùng với đó, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn, làm 9 người tử vong, 3 người bị thương.

29/06/2021
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 11 công dân do Trung Quốc trao trả

BHG - Ngày 29.6, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công an tỉnh tiếp nhận và cách ly 5 công dân Việt Nam do Đại đội quản lý xuất nhập cảnh, Cục Công an huyện Ma Ly Pho, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trao trả.

29/06/2021
"Lũy thép" ngăn ngừa hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép

BHG - Cùng với việc duy trì 7 tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) còn làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép", do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, với nhiều hình thức phong phú, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

28/06/2021
Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 27.6, tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc tiếp tục phát hiện, tạm giữ 4 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua khu vực mốc 465 và 458 Đồn Biên phòng Xín Cái. Các công dân trên có hộ khẩu tại huyện Yên Minh và Đồng Văn, sang Trung Quốc lao động từ năm 2018. Sau khi lấy thông tin và kiểm tra y tế, Đồn Biên phòng Xín Cái đã hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý và đưa các công dân trên đi cách ly theo đúng quy định.

28/06/2021