Hà Giang

Yên Minh tăng cường quản lý thị trường

18:02, 19/04/2021

BHG - Những tháng đầu năm 2021, huyện Yên Minh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.

BHG - Những tháng đầu năm 2021, huyện Yên Minh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.
Chủ cơ sở kinh doanh, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngay từ tháng 12.2020, Ban Chỉ đạo 389 của huyện ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về những nguy hại của những hành vi vi phạm trong lĩnh vực buôn bán hàng hóa; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế địa phương phát triển, đảm bảo ANTT, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của nhân dân; đảm bảo mọi người dân vui Tết, đón Xuân được an vui, lành mạnh và tiết kiệm.

Theo Đội trưởng Đội quản lý thị trường (QLTT) số 8 Lê Tiến Quyền, hiện Yên Minh có trên 500 hộ cá thể, HTX kinh doanh và 12 xã trên địa bàn hoạt động cùng 1 chợ biên giới tại Mốc 358. Thực hiện các nhiệm vụ của Cục QLTT giao, Đội QLTT số 8 đã tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 của huyện xây dựng các kế hoạch triển khai chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xác định nhiệm vụ đấu tranh với các hành vi trên là không có “vùng cấm”; đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tập trung kiểm tra, đảm bảo bình ổn giá cả, chú trọng kiểm tra các mặt hàng như mứt, bánh kẹo, đồ uống… phục vụ người dân. Phân công cán bộ giám sát các chủ thể kinh doanh và yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh, buôn bán phải ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; những hành vi vi phạm đều được xử lý nghiêm… 

Thể hiện sự quyết liệt trong công tác đấu tranh với buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, trong năm 2020 và 4 tháng đầu năm 2021, Đội QLTT số 8 đã xử lý vi phạm hành chính trên 100 vụ việc, thu nộp ngân sách nhà nước trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, trị giá hàng giả, hàng kém chất lượng buộc phải tiêu hủy trên 50 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu 100% các chủ kinh doanh hàng hóa phải ký cam kết không vi phạm các hành vi trong kinh doanh hàng hóa. Những hình thức xử lý trên và sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng đã cho thấy tính răn đe và thượng tôn pháp luật. Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ các cửa hàng kinh doanh. 

Anh Nguyễn Văn Đường, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại thị trấn Yên Minh cho biết: Trước đây, cửa hàng tôi cũng từng mắc một số lỗi vi phạm trong buôn bán như hàng quá hạn sử dụng, hàng mất tem, nhãn, xuất xứ chưa rõ ràng. Qua quá trình làm việc với Đội QLTT số 8, cửa hàng chúng tôi được hướng dẫn một số nghiệp vụ quản lý hàng hóa để sớm nhận ra những tồn tại, hạn chế và kịp thời khắc phục. Những năm gần đây, chúng tôi đã chú trọng tới các nguồn lấy hàng uy tín; thường xuyên kiểm tra hàng tồn để đảm bảo không bị quá hạn và chủ động ký cam kết với lực lượng QLTT không kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng giả nên không còn vi phạm trong hoạt động kinh doanh.

Theo thông tin từ Đội QLTT số 8, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn chưa ghi nhận những vụ việc vi phạm lớn; các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp đấu tranh với những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa; vì quyền lợi hợp pháp của nhà sản xuất, kinh doanh và sức khỏe của của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

4 nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam 2020

Quốc Hội đã chính thức thông qua Luật Biên phòng Việt Nam 2020 . Theo đó, người dân cần biết 04 nội dung cơ bản của Bộ đội Biên phòng như sau.

30/03/2021
Đội QLTT số 1 tạm giữ hơn 400kg hàng hóa không có hóa đơn chứng từ

BHG - Chiều 29.3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Giang phối hợp cùng Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) trật tự Công an Tp. Hà Giang phát hiện, tạm giữ hơn 400kg hàng hóa bao gồm hạt óc chó, ngô chiên tẩm bột không có hóa đơn chứng từ.

30/03/2021
Bắt giữ phương tiện vận chuyển 67 khúc gỗ nghiến không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc

BHG - Ngày 28.3, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Phòng Cảnh sát Giao thông phát hiện 1 đối tượng có hành vi vận chuyển lâm sản trái phép.
 

29/03/2021
Quý I, toàn tỉnh xử phạt trên 5.800 trường hợp vi phạm trật tự ATGT

BHG - Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, quý I năm nay, Ban đã triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT theo chủ đề: "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT"; phối hợp với các lực lượng chức năng gắn đảm bảo trật tự ATGT với tuyên truyền thực hiện "thông điệp 5K" trong phòng, chống dịch Covid – 19 và phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT; duy trì bảo dưỡng, tu sửa hạ tầng giao thông; triển khai cao điểm đợt tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT về vận tải hành khách, chở hàng quá tải, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm… góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

26/03/2021