Xây dựng ý thức tham gia giao thông

16:10, 02/03/2021

BHG - Trước tình trạng vi phạm về an toàn giao thông (ATGT) của học sinh như: Sử dụng phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi; không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ngang… cùng với đó là tình trạng phụ huynh vi phạm về quy định khi đưa đón con đến trường như: Chở quá số người quy định; vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện; để xe tràn lan trước cổng trường…

Trường THCS Lê Lợi (thành phố Hà Giang) kẻ vạch phân luồng giao thông trong sân và ngoài cổng trường.
Trường THCS Lê Lợi (thành phố Hà Giang) kẻ vạch phân luồng giao thông trong sân và ngoài cổng trường.

Nhằm hạn chế thực trạng trên, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh. Đồng thời, ngay từ đầu năm học, các trường đã phối hợp với công an các huyện, thành phố tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, cho học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm quy định pháp luật về đảm bảo ATGT gắn với việc không vi phạm luật và tệ nạn xã hội; tiến hành phát mũ bảo hiểm miễn phí cho học sinh cấp Tiểu học.

Lực lượng công an phát mũ bảo hiểm cho học sinh.
Lực lượng công an phát mũ bảo hiểm cho học sinh.

Là địa phương có mật độ xe đông, phức tạp, nhằm thực hiện tốt công tác ATGT trong nhà trường, những năm qua, đặc biệt là năm học 2020 – 2021, Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp và mang lại hiệu quả. Chia sẻ về cách làm, đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố, cho biết: “Thực hiện chủ đề ATGT năm 2021 Phòng đã đưa ra nhiều giải pháp cùng với đó là kế hoạch triển khai cụ thể, đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đơn vị trường học; phối hợp với Công an thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục đảm bảo trật tự ATGT; lấy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo ATGT của học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại hạnh kiểm học kỳ và cả năm học; có hình thức xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm…”

Với chủ đề của Năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT” và chỉ đạo của Phòng Giáo dục, nhiều trường trên địa bàn thành phố đã có cách làm riêng như: Tại các trường tiểu học tiến hành thành lập Đội Sao đỏ, trong việc ghi và theo dõi học sinh thực hiện đội mũ bảo hiểm tại thời điểm tan học, kèm mức xử phạt; phối hợp Công an phường trong việc phân luồng giao thông và lượng xe vào lúc đưa, đón học sinh; tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, xây dựng các tình huống thực hiện Luật ATGT với sự tham gia của Cảnh sát Giao thông trong việc phổ biến về pháp luật…

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia giao thông, Trường THCS Lê Lợi, thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp và tạo nên sự thay đổi căn bản trong nhận thức của học sinh. Cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cùng với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, thì việc nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông đường bộ được nhà trường đặc biệt chú trọng. Qua đó, nhằm xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh, nhà trường đã tiến hành kẻ vạch phân luồng giao thông ngay tại sân trường, cổng trường; thành lập Ban chỉ đạo trong việc giám sát và trực cổng trường; lồng ghép tại các buổi ngoại khóa nội dung về hoạt động giao thông, lễ tưởng niệm những nạn nhân tai nạn giao thông; ký cam kết với phụ huynh trong việc đưa, đón và giao phương tiện cho học sinh… Qua đó, với lượng học sinh đông gần 800 em và tiếp giáp nhiều cơ quan, chợ nơi có mật độ phương tiện tham gia đông… nhưng cho đến thời điểm hiện tại, nhà trường không có trường hợp học sinh vi phạm mang xe máy, xe đạp điện đến trường và tuân thủ đầy đủ luật ATGT”.

Xây dựng ý thức tham gia giao thông từ cộng đồng, đặc biệt là tại các trường học đã góp phần nâng cao sự hiểu biết, làm giảm tối đa các vi phạm, sự thiếu hiểu biết và giảm tai nạn ngoài ý muốn khi tham gia giao thông. Từ sự giáo dục đúng hướng, đã là cơ sở, nền tảng để mỗi học sinh trở thành tuyên truyền viên hiệu quả cho gia đình và xã hội, góp phần đảm bảo ATGT và trật tự xã hội.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an huyện Yên Minh bắt 2 vụ vận chuyển, tàng trữ với trên 69kg pháo

BHG - Ngày 28.1, trong quá trình tuần tra, Công an huyện Yên Minh đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển pháo trái phép. Theo đó, vào hồi 16 giờ 25 phút, tổ công tác Công an huyện Yên Minh tuần tra kiểm soát tại thôn Bó Mới, xã Đông Minh phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1996, trú tại thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ có hành vi vận chuyển 3 hộp pháo hoa nổ loại dàn 36 ống, qua cân tịnh có trọng lượng là 5,4kg. 

30/01/2021
Triển khai phương án truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản

BHG - Xã Na Khê, huyện Yên Minh có 10 thôn, bản với 878 hộ, 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Xã có 5,2 km đường biên giới, nhân dân phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nghề nông. Liên quan đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) những năm qua, trên địa bàn thường xuyên xảy ra các hành vi trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc…

23/02/2021
Động lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông

BHG - Phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, sự nỗ lực của các ngành, cấp trong triển khai nhiều giải pháp trọng tâm. Qua thời gian triển khai, phong trào đã trở thành động lực mạnh mẽ góp phần tạo chuyển biến về TTATGT; tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia GT từng bước nâng lên.

18/02/2021
TAND tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Xuân 2021 - Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TƯ ngày 02.6.2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, kết luận...

09/02/2021