Hà Giang

Nỗ lực phòng, chống tội phạm

10:53, 08/12/2020

BHG - Năm 2020, trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, BCĐ Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, phối hợp với lực lượng chức năng và các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương.

Công an huyện Xín Mần tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho thành viên Tổ tự quản thôn Nắm Ngà, xã Cốc Rế.
Công an huyện Xín Mần tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho thành viên Tổ tự quản thôn Nắm Ngà, xã Cốc Rế.

Là tỉnh miền núi, có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; BCĐ tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình phòng, chống tội phạm, phối hợp với các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể, tạo sự hiệp đồng chặt chẽ trong công tác đảm bảo ANTT. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức tới mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý các hoạt động, đối tượng phạm tội. Phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đến từng thôn, bản, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Các đề án thuộc chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua, bán người; phòng, chống ma túy… được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt là đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đã phát huy hiệu quả tích cực, đến nay đã chuyển hóa được 8/13 xã, thị trấn, đạt 61,5% tổng số địa bàn chuyển hóa giai đoạn 2016 – 2020.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 163 vụ, 237 bị can về xâm phạm trật tự xã hội; điều tra khám phá 25 vụ/36 bị can về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; tội phạm về môi trường tiếp nhận 12 vụ; tội phạm ma túy tiếp nhận 38 vụ, đã điều tra, khám phá 36 vụ/39 bị can…  Kết quả điều tra, khám phá án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 100% (42/42 vụ). Qua đó, góp phần kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Với tính chất là địa bàn biên giới, BCĐ tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch đối ngoại và hợp tác quốc tế trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Lực lượng công an đã phối hợp với Công an tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện hiệu quả công tác điều tra, xác minh, giải quyết các vụ án, vụ việc xảy ra có liên quan đến công dân hai bên, đảm bảo ANTT, giữ gìn tuyến biên giới hòa bình, ổn định.

Với sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các ngành thành viên BCĐ tỉnh, lực lượng chức năng và các huyện, thành phố, đa số các chỉ tiêu về phòng, chống tội phạm năm 2020 đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra như: Giảm 17% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với năm 2019 (chỉ tiêu giao giảm ít nhất 5%); tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt 88% (chỉ tiêu giao trên 75%); 100% tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, thụ lý; không để phát sinh điểm nóng về trật tự xã hội… Những kết quả trên đã góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ủng hộ, đánh giá cao.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát triển ngày càng sâu rộng; thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Từ 2016 đến nay, toàn tỉnh duy trì được 291 mô hình tự quản về ANTT, xây dựng được 124 mô hình tại các xã, thị trấn và 62 mô hình tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Lực lượng chức năng đã trang bị các vật dụng, công cụ cho các tổ tự quản hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Trưởng BCĐ Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh cho biết: Thời gian tới, BCĐ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm. Nâng cao hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo của BCĐ các cấp, nhất là cấp huyện. Chỉ đạo các ngành thành viên phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục đấu tranh, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh từ cơ sở, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Xín Cái bắt giữ và cách ly 35 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 28.11, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực đường mòn mốc 457, 466 thuộc địa bàn xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 35 công dân nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

 

28/11/2020
Thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực

BHG - Ngày 26.11, Công an thành phố Hà Giang đã kiểm tra, thu giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại không có hóa đơn chứng từ có tính chất bạo lực. Trước đó, qua công tác nắm tình hình và phản ánh của người dân tại một số cổng trường học trên địa bàn thành phố có bán đồ chơi trẻ em như súng bắn phát ra tiếng nổ, súng bắn hạt…

27/11/2020
Chủ động, quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

BHG - Là một trong những thành viên quan trọng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (BCĐ 389); thời gian qua, Cục Hải quan đã quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL, GLTM, HG) hiệu quả.

25/11/2020
Các đồn Biên phòng phát hiện 29 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 22 – 25.11, các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid -19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phát hiện, bắt giữ và cách ly 29 công dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở vào địa bàn.

 

25/11/2020