Hà Giang

Mèo Vạc siết chặt quản lý vũ khí, vật liệu nổ

10:51, 08/12/2020

BHG - Lấy tuyên truyền, vận động là chính; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đang là phương pháp mà Công an huyện Mèo Vạc áp dụng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT).

Công an huyện Mèo Vạc phân loại vũ khí sau khi tiếp nhận từ người dân.
Công an huyện Mèo Vạc phân loại vũ khí sau khi tiếp nhận từ người dân.

Huyện Mèo Vạc có hơn 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn là dân tộc Mông, số còn lại là các dân tộc khác, như: Dao, Giáy, Lô Lô, Xuồng… Từ xưa, một số đồng bào thường có thói quen sử dụng các loại súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng hoặc tự vệ. Cũng có dân tộc coi súng là vật tâm linh hay vật kỷ niệm được truyền từ đời này sang đời khác. Ở một góc độ khác, Mèo Vạc là huyện có biên giới, do đó, nhiều VK, VLN, CCHC còn sót lại trong chiến tranh có thể được đồng bào cất giữ để sử dụng. Ngoài ra, do nhận thức pháp luật còn hạn chế, nhiều người dễ dàng bị lôi kéo mua súng tự chế trên các trang mạng xã hội về sử dụng… Đây là mối nguy hiểm thường trực đe dọa sự an toàn của xã hội. Cá biệt, năm 2017, một công dân của xã Nậm Ban đã dùng súng tự chế để tự tử…

Từ thực trạng trên, Công an huyện Mèo Vạc đã phát động phong trào toàn dân tham gia giao nộp VK, VLN, CCHT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động giao nộp VK, VLN, CCHT đang tàng trữ, sử dụng trái phép trên địa bàn. Trong đó, việc tổ chức vận động, tuyên truyền được Công an huyện thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau, như: Lồng ghép thông qua các buổi họp thôn; cho chủ hộ viết cam kết; từng người trong buổi họp bỏ phiếu kín tố giác hành vi vi phạm, kết quả sẽ được công khai ngay tại cuộc họp;… Đặc biệt, việc phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ làm nòng cốt để vận động cộng đồng không vi phạm quy định về VK, VLN, CCHT được Công an huyện tích cực triển khai. Bên cạnh đó, Công an huyện thường xuyên rà soát danh sách các cơ quan, doanh nghiệp được trang bị VK, VLN, CCHT để kiểm tra công tác bảo quản, sử dụng; tăng cường công tác quản lý, giáo dục các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn về mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT; tiếp nhận, phân loại, quản lý và tiêu hủy VK, VLN, CCHT theo quy định…

Với sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện Mèo Vạc cùng sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn; từ năm 2018 đến nay, Công an huyện đã thu giữ, tiếp nhận 89 khẩu súng các loại (súng cồn, súng kíp, súng hơi áp lực cao). Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị tiếp nhận 46 khẩu súng tự chế, thu giữ 0,2 kg pháo; xử phạt 1 vụ/1 đối tượng vi phạm sử dụng trái phép VLN công nghiệp với mức phạt 3 triệu đồng. Ông Lục Xuân Tiền, thôn Nậm Lụng, xã Nậm Ban, chia sẻ: Mặc dù là kỷ vật được dòng họ lưu truyền qua nhiều thế hệ và cũng là công cụ để bảo vệ mùa màng; song, nhận thức được việc sử dụng súng tự chế vừa vi phạm pháp luật, vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho xã hội, vừa qua, tôi đã giao nộp cho Công an xã Nậm Ban khẩu súng tự chế của gia đình mình.

Cùng với những kết quả trên, công tác quản lý VK, VLN, CCHT của huyện Mèo Vạc vẫn còn một số hạn chế, như: Một số cấp ủy, chính quyền, ban, ngành chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong triển khai thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia; công tác này chủ yếu là giao cho lực lượng công an, quân đội thực hiện…

Theo đồng chí Cao Văn Toản, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc: Những năm gần đây, số VK, VLN, CCHT do Công an huyện tiếp nhận năm sau nhiều hơn năm trước, điều đó cho thấy nhận thức của người dân đã có thay đổi tích cực. Trên cơ sở những kết quả đạt được, hiện nay, Công an huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân giao nộp VK, VLN, CCHT; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Xín Cái bắt giữ và cách ly 35 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 28.11, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực đường mòn mốc 457, 466 thuộc địa bàn xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 35 công dân nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

 

28/11/2020
Thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực

BHG - Ngày 26.11, Công an thành phố Hà Giang đã kiểm tra, thu giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại không có hóa đơn chứng từ có tính chất bạo lực. Trước đó, qua công tác nắm tình hình và phản ánh của người dân tại một số cổng trường học trên địa bàn thành phố có bán đồ chơi trẻ em như súng bắn phát ra tiếng nổ, súng bắn hạt…

27/11/2020
Các đồn Biên phòng phát hiện 29 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 22 – 25.11, các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid -19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phát hiện, bắt giữ và cách ly 29 công dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở vào địa bàn.

 

25/11/2020
Chủ động, quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

BHG - Là một trong những thành viên quan trọng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (BCĐ 389); thời gian qua, Cục Hải quan đã quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL, GLTM, HG) hiệu quả.

25/11/2020