Hà Giang

Phòng, chống tội phạm mua, bán người trên tuyến biên giới

09:11, 13/11/2020

BHG - Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới từng thôn, bản để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm; đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua, bán người… là những giải pháp hữu hiệu đã và đang được lực lượng chức năng và chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm mua, bán người, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

Tuyên truyền phòng, chống mua, bán người cho người dân xã Túng Sán (Hoàng Su Phì).
Tuyên truyền phòng, chống mua, bán người cho người dân xã Túng Sán (Hoàng Su Phì).

Là tỉnh miền núi, có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc; trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới còn hạn chế… đã khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh ta tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt là tội phạm mua, bán người. Xác định tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm mua, bán người đối với sự ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống mua, bán người giai đoạn 2016 – 2020, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố.

Lực lượng chức năng và các ngành đã chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các buổi chợ phiên, họp thôn, sinh hoạt hội, đoàn thể; đẩy mạnh tuyên truyền tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2016 – 2020, đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua, bán người đến tận thôn, bản được 128 đợt, thu hút gần 17.000 lượt người tham gia. Cấp phát trên 1.000 tờ rơi có nội dung tuyên truyền phòng, chống mua, bán người đến tận tay các hộ gia đình. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền trong các trường học, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm cho học sinh các cấp.

Đối tượng bị mua, bán chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, do đó Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên, phụ nữ nâng cao hiểu biết pháp luật, nắm được phương thức, thủ đoạn lừa gạt của tội phạm mua, bán người và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Duy trì hoạt động của 225 câu lạc bộ “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”, “Phụ nữ với pháp luật và đời sống” thu hút trên 4.700 thành viên tham gia. Tiếp tục duy trì 870 mô hình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời và đảm bảo an toàn cho các nạn nhân mua, bán người.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm cũng được các lực lượng chức năng triển khai kịp thời, nghiêm minh, có tính răn đe đối với các đối tượng. Từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng đã thụ lý, điều tra 57 vụ/84 bị can; TAND tỉnh đưa ra xét xử 36 vụ/59 bị cáo phạm tội mua, bán người đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thì hiện nay, địa bàn hoạt động của tội phạm mua, bán người đang có sự dịch chuyển từ khu vực biên giới vào nội địa, do đó cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho người dân không chỉ ở khu vực giáp biên mà cả trong nội địa, nhất là địa bàn các xã, thôn vùng sâu, xa.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khám xét khẩn cấp 2 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô, số đề qua mạng

BHG - Ngày 29.10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của 2 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc.

 

30/10/2020
Phát hiện 76 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Đêm 28 và sáng ngày 29-10, các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần (BĐBP Hà Giang) đã phát hiện, bắt giữ 76 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

30/10/2020
Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

BHG - Vào hồi 15h30 phút ngày 28.10, tại tổ 4, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Đội điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an thành phố Hà Giang phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

29/10/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 39 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 26 - 27.10, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 39 công dân nhập cảnh trái phép qua khu vực mốc 457, thuộc địa phận thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc.

 

28/10/2020