Nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật

11:10, 17/11/2020

BHG - Công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng VBQPPL. Đây được xem là hoạt động đánh giá về nội dung và hình thức của dự thảo nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo để khi ban hành nó thực sự đúng với quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp nghiên cứu hồ sơ tham gia ý kiến, đề nghị thẩm định.
Cán bộ Sở Tư pháp nghiên cứu hồ sơ tham gia ý kiến, đề nghị thẩm định.

Đồng chí Lại Thị Hương, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Theo quy trình, trong công tác thẩm định khi có hồ sơ đề nghị thẩm định VBQPPL, Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ, phân công cho cán bộ, phòng nghiệp vụ nghiên cứu, tiến hành dự thảo ra báo cáo thẩm định, từ đó đề xuất các thành viên thẩm định tham gia ý kiến vào các nội dung trong văn bản. Nội dung thẩm định văn bản tập trung làm rõ căn cứ pháp lý để ban hành văn bản, sự cần thiết phải ban hành văn bản, sự phù hợp giữa nội dung văn bản của dự thảo với  VBQPPL cấp trên; ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản, tính hợp pháp, thống nhất của dự thảo với hệ thống pháp luật. Trong quá trình thẩm định, Sở Tư pháp thể hiện rõ ý kiến về nội dung dự thảo đủ điều kiện hoặc chưa đủ điều kiện trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Riêng đối với những chính sách đặc thù, Sở Tư pháp thẩm định 2 lần, trong đó thẩm định về chính sách và thẩm định về các dự thảo nghị quyết trước khi UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách đặc thù. Sở Tư pháp còn tham gia ý kiến cả VBQPPL và văn bản hành chính bao gồm các kế hoạch, chương trình, đề án, công văn; tham dự các cuộc họp tư vấn xây dựng văn bản tư vấn giải quyết các vụ việc phát sinh liên quan đến các ngành, lĩnh vực của tỉnh khi có đề nghị.

Mặt khác, để công tác thẩm định đạt hiệu quả, tăng cường phối hợp đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản được Sở Tư pháp đặc biệt chú trọng, đồng thời chủ động tham gia đóng góp các VBQPPL trước khi các cơ quan soạn thảo gửi thẩm định. Vì thông qua góp ý dự thảo, Sở Tư pháp sẽ góp ý về trình tự, thủ tục xây dựng văn bản, cơ sở pháp lý ban hành văn bản, thể thức kỹ thuật trình bày bảo đảm theo quy định giúp cơ quan soạn thảo xây dựng văn bản phù hợp với quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, sở luôn cập nhật thông tin qua nhiều kênh thông tin các tài liệu về tình hình KT - XH của địa phương để phục vụ cho công tác thẩm định văn bản. Đối với những dự thảo văn bản có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành và lĩnh vực hoặc có tính chất chuyên môn cao, Sở Tư pháp họp tư vấn trao đổi, tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến báo cáo thẩm định không chỉ phù hợp theo pháp luật, mà còn mang tính tư vấn, định hướng dự thảo được hoàn thiện.

Theo đồng chí Cam Thị Anh Vân, Trưởng phòng Xây dựng và Kiểm tra VBQPPL của Sở Tư pháp, điều thuận lợi trong việc thẩm định VBQPPL là tỉnh đã quan tâm, bổ sung thêm đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng VBQPPL, gửi hồ sơ đầy đủ theo đúng quy định và có tiếp thu, chỉnh lý kịp thời các nội dung dự thảo cho phù hợp, đúng ý kiến với Sở Tư pháp; hệ thống VBQPPL dần được hoàn thiện giúp công tác thẩm định được thuận lợi hơn.

Trong 10 tháng năm 2020, Sở Tư pháp tham gia ý kiến vào trên160 dự thảo văn bản; trong đó có 56 dự thảo VBQPPL, 106 dự thảo văn bản áp dụng và tham gia chuẩn bị tài liệu các cuộc họp tư vấn. Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan thường xuyên rà soát VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành cho phù hợp với quy định của VBQPPL mới ban hành, thông qua hoạt động rà soát kịp thời phát hiện những văn bản không còn phù hợp để sửa đổi, bồ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

 Thiết nghĩ, từ kết quả trong công tác thẩm định VBQPPL, cần tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng báo cáo thẩm định. Ngoài nội dung thẩm định bắt buộc theo quy định, cần có sự đầu tư thêm kinh phí và thời gian để tham gia sâu về nội dung của dự thảo văn bản, góp phần quan trọng trong việc tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành các VBQPPL thực sự có chất lượng, đem lại hành lang pháp lý cho phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khám xét khẩn cấp 2 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô, số đề qua mạng

BHG - Ngày 29.10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của 2 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc.

 

30/10/2020
Phát hiện 76 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Đêm 28 và sáng ngày 29-10, các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần (BĐBP Hà Giang) đã phát hiện, bắt giữ 76 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

30/10/2020
Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

BHG - Vào hồi 15h30 phút ngày 28.10, tại tổ 4, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Đội điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an thành phố Hà Giang phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

29/10/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 39 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 26 - 27.10, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 39 công dân nhập cảnh trái phép qua khu vực mốc 457, thuộc địa phận thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc.

 

28/10/2020