Hà Giang

Sau 1 năm thực hiện tuyến tuần tra rừng ở Bằng Lang

10:05, 10/08/2020

BHG - Để bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả, Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình đã xây dựng thí điểm bản đồ tuyến tuần tra rừng tại xã Bằng Lang. 

Cán bộ kiểm lâm và người dân thôn Tiến Yên đi tuần rừng.
Cán bộ kiểm lâm và người dân thôn Tiên Yên đi tuần rừng.

Phải mất chừng 3 tiếng đồng hồ để vượt qua những con dốc dựng đứng cùng nhiều thác nước, cây cối rậm rạp,… chưa kể những con vắt rừng bám chặt lấy chân; đoàn chúng tôi mới tiếp cận đến tuyến phụ của cánh rừng phòng hộ thôn Tiến Yên của xã Bằng Lang. Đối với những người đã quen với việc đi rừng như anh em trong Tổ bảo vệ rừng (BVR) của thôn, đôi khi cũng không thể lường trước những nguy hiểm có thể xảy ra; khổ nhất là những lúc trời đổ mưa bão. Vì vậy, mỗi chuyến “phượt” rừng sâu, các anh phải có ít nhất 4 người để hỗ trợ nhau; mang theo đèn pin, cơm nắm, thức ăn và xác định ngủ lại trong rừng vài đêm. Thậm chí có những lúc nửa đêm, nhận được nguồn tin báo của nhân dân; các thành viên trong tổ phải lên đường tuần tra để BVR. Dù công việc vất vả, khó nhọc và phải đối mặt với rất nhiều rủi ro,… nhưng những người giữ rừng ở Tiến Yên luôn gắn bó với rừng.

Anh Triệu Kim Tài, Tổ trưởng Tổ BVR thôn Tiến Yên, cho biết: “Tổ gồm 12 thành viên, chúng tôi có nhiệm vụ đi tuần tra rừng phòng hộ, gồm có 2 tuyến tuần chính và 1 tuyến phụ giáp với xã Vĩnh Yên (Lào Cai); khu vực rừng Mỏ ao xanh của thị trấn Yên Bình có chiều dài trên 10 km. Trước kia, khi rừng phòng hộ chưa được giao khoán, tình trạng khai thác, chặt phá rừng tự do vẫn xảy ra; từ khi Tổ BVR của thôn đi vào hoạt động thì đã hạn chế được rất nhiều. Nhờ công tác BVR được thực hiện thường xuyên, định kỳ; trong rừng sâu, rừng già, nhiều loại gỗ quý dần được phủ xanh; có những cây cổ thụ nhiều người ôm không xuể, các động vật quý hiếm, chim muông dần có nơi ẩn trú. Nhờ có hệ sinh thái tự nhiên, nước đầu nguồn đã đủ để cung cấp cho sinh hoạt và phục vụ sản xuất của nhân dân; bà con trong thôn rất đồng tình, tích cực phối hợp với Tổ bảo vệ rừng”.

Anh Triệu Kim Đông bày tỏ: “Chúng tôi được Hạt Kiểm lâm huyện cung cấp máy GPS định vị vị trí tuần tra rừng, nếu trong quá trình đi tuần phát hiện có dấu vết khai thác gỗ sẽ khoanh vùng địa điểm để cán bộ kiểm lâm kịp thời ngăn chặn, xử lý. Khoảng 2 năm trở lại đây, các tỉnh giáp ranh đã xây dựng quy chế phối hợp BVR; cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Khi có tiền chi trả BVR, Tổ BVR thôn Tiến Yên sẽ trích ra để trả tiền công cho những người đi tuần; phần còn lại để làm các công trình phúc lợi của thôn. Do đường tuần tra dài, khó đi; chúng tôi mong muốn được trang bị thêm phương tiện để những chuyến đi tuần đỡ gian nan, vất vả; việc canh gác, giữ rừng cũng hiệu quả hơn”.

Những năm trước, trên địa bàn huyện Quang Bình nổi lên các trọng điểm phá rừng để chuyển đổi mục đích sử dụng; đặc biệt là việc khai thác lâm sản trái phép trong khu rừng phòng hộ. Để BVR, Hạt Kiểm lâm huyện đã cùng với xã Bằng Lang, Ban Quản lý thôn Khun, thôn Tiến Yên họp bàn và đưa ra các tiêu chí cho người dân bầu chọn các thành viên Tổ BVR để làm đầu mối trong công tác BVR và nghiệm thu, thanh toán tiền BVR. Theo đó, khu vực lập tuyến tuần tra có tổng diện tích 1.320 ha; trong đó, hơn 1.200 ha là rừng phòng hộ; gồm 6 tuyến tuần tra chính với chiều dài 21,6 km và 2 tuyến tuần tra phụ dài 8,1 km. Qua điều tra trữ lượng rừng, khối lượng gỗ ước đạt 80,3 m3/ha, với nhiều loại gỗ quý như: Trai, Kháo, Vàng Anh… Từ các dữ liệu thu thập được ngoài thực địa các tuyến tuần tra rừng bằng máy GPS 78s, Hạt Kiểm lâm đã xây dựng bản đồ tuyến tuần tra rừng đối với 2 thôn trên, với tỷ lệ 1/10.000.

Đồng chí Hoàng Minh Sướng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình nhận định: “Sau 1 năm thực hiện thí điểm tuyến tuần tra rừng, tinh thần, trách nhiệm của các thành viên Tổ BVR được nâng cao; hiện tượng khai thác lâm sản, săn bẫy động vật rừng giảm rõ rệt. Qua 24 lần tuần tra, các tổ đã phát hiện 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, bàn giao cho Hạt Kiểm lâm giải quyết theo thẩm quyền. Trách nhiệm BVR không phải của riêng ai, mỗi người dân hãy nêu cao nhận thức cùng với các thành viên, cán bộ quản lý trong công tác BVR;  nhằm góp phần giữ màu xanh cho cánh rừng phòng hộ nơi đây”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Cảnh giác đối tượng giả danh lực lượng Quản lý thị trường để lừa đảo

BHG - Vừa qua trên địa bàn tỉnh Hà Giang, có đối tượng gọi điện cho nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tự xưng là cán bộ của Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang để thông báo kiểm tra và yêu cầu các hộ kinh doanh chuyển tiền bồi dưỡng thông qua các số tài khoản ngân hàng, nếu chuyển tiền thì đoàn kiểm tra xem xét bỏ ra ngoài danh sách kiểm tra.

29/07/2020
Xử phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng về COVID-19 trên Facebook

Lợi dụng tình hình dịch COIVD-19 diễn biến phức tạp, một phụ nữ ở Huế đã đăng tin sai sự thật phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên mạng xã hội Facebook.

 
29/07/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 14 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Vào hồi 7h30 phút ngày 27.7, trong khi tuần tra, kiểm soát tại khu vực mốc 450, 457 địa bàn xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động thuộc Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 14 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, đơn vị phát hiện thêm 30 công dân Việt Nam đang ẩn nấp tại một hang đá khu vực mốc 436 địa bàn xã Thượng Phùng, có dấu hiệu vượt biên, xuất cảnh trái phép.

 

28/07/2020
Công an huyện Hoàng Su Phì bắt đối tượng truy nã

BHG - Ngày 27.7, Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Hoàng Su Phì đã tiến hành bắt tạm giam đối tượng truy nã Nguyễn Văn Chung, sinh năm 1982, tại xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Chung thường trú tại thôn 3, khu Trù Sán, xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì.

 

28/07/2020