Hà Giang

Phú Lũng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

09:24, 08/04/2020

BHG - Phú Lũng là xã biên giới của huyện Yên Minh, trong những năm qua, tình hình trật tự an ninh xã hội, nhận thức của người dân nơi đây về pháp luật còn nhiều hạn chế. Do vậy, xã luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân; bởi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm đảm bảo trật tự an ninh xã hội, góp phần phát triển KT-XH địa phương bền vững.

Cán bộ xã Phú Lũng tuyên truyền Luật Lao động tới nhóm hộ thôn B2.
Cán bộ xã Phú Lũng tuyên truyền Luật Lao động tới nhóm hộ thôn B2.

Chủ tịch UBND xã Phú Lũng, Trương Thế Phúc, cho biết: Cùng với sự phát triển KT – XH, thì trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật của người dân những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Nhưng, cái khó khăn nhất hiện nay là bà con chưa thật sự hiểu biết về pháp luật. Điển hình như chưa nhận thức được vị trí quan trọng trong công tác đăng ký quản lý hộ tịch, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình; tình trạng tổ chức cưới tảo hôn cho con em vẫn còn diễn ra. Mặc dù qua nhiều năm tuyên truyền của xã và Đoàn trợ giúp pháp lý của tỉnh đã tư vấn, giải thích rõ đến các tầng lớp nhân dân, nhưng còn một số ít người dân vẫn chưa nhận thức rõ. Qua đó, xã luôn đặt tầm quan trọng của công tác tuyên truyền PBGDPL tới người dân là nhiệm vụ xuyên suốt.

Để làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, nâng cao nhận thức cho người dân để tránh những tệ nạn xã hội, những hủ tục lạc hậu; UBND xã đã thành lập và kiện toàn Hội đồng PBGDPL, đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và cung cấp nhiều tài liệu cho Hội đồng PBGDPL và đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên từ xã đến thôn, bản. Cùng với đó, luôn quan tâm, đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động và tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp nhận các văn bản pháp luật; ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, xóm; Hội đồng PBGDPL xã còn giao cho các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của ngành mình tới người dân và đẩy mạnh công tác PBGDPL tại các trường học.

Trong năm 2019, xã tổ chức tuyên truyền được 11 buổi, với trên 3.913 lượt người tham gia tại 13 thôn, bản và tại trường THCS, chợ trung tâm xã với 16 nội dung: Luật Hôn nhân gia đình; Luật Xây dựng; Luật Nuôi con nuôi; Luật Quốc phòng, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo, Luật Bình đẳng giới, Luật Hộ tịch, Luật Đất đai Luật Lao động, Luật Biên giới Quốc gia, Luật Cư trú và Luật Trợ giúp pháp lý.

 Ngoài ra, xã còn chú trọng việc xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung tài liệu pháp luật; chất lượng quản lý và khai thác tủ sách pháp luật ngày càng hiệu quả. Hiện, tủ sách pháp luật được đặt tại trụ sở UBND xã với hàng trăm đầu sách, được bổ sung, cập nhật thường xuyên. Cùng với đó, các tổ hòa giải cơ sở luôn được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Hiện, xã thành lập được 13 tổ hòa giải cơ sở tại 13 thôn, bản. Việc hòa giải thành công các vụ việc tranh chấp tại cơ sở đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm tại các khu dân cư, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật.

Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường phối hợp với các phòng, ban, ngành của huyện và các hội, đoàn thể xã trong công tác tuyên truyền PBGDPL; đồng thời kiện toàn, củng cố, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền PBGDPL; phổ biến rộng rãi các văn bản pháp luật mới được ban hành đến từng thôn, bản và người dân...

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ, một đối tượng bị phạt 10 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật

BHG - Ngày 30.3, Công an huyện Quản Bạ phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh tiến hành làm việc với chị S.T.M (40 tuổi), trú tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ về việc tung tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh Covid – 19.

 

31/03/2020
Tích trữ xăng dầu lúc giảm giá mạnh: Nguy hiểm tính mạng, dễ ngồi tù

Chuyên gia, Luật sư và người tiêu dùng không ai ủng hộ ý tưởng này vì quá nguy hiểm đến tính mạng và còn đối diện với mức xử phạt rất cao.

30/03/2020
Yên Minh, tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong

BHG - Theo thông tin từ Công an huyện Yên Minh, vào hồi 10 giờ 40 phút sáng 30.3, trên đoạn đường liên xã tại thôn Lùng Búng, xã Sủng Thài (Yên Minh) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong tại chỗ.

 

30/03/2020
Bắt đối tượng cố ý gây thương tích

BHG - Ngày 29.3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã di lý đối tượng cố ý gây thương tích từ tỉnh Quảng Ninh về Hà Giang để phục vụ công tác điều tra.

29/03/2020