Hà Giang

Cẩn trọng với mật ong Bạc hà giả tràn lan trên mạng xã hội

11:13, 10/04/2020

BHG - Mật ong Bạc hà - loại mật duy nhất chỉ có ở vùng Cao nguyên đá Hà Giang vào 3 tháng mùa Đông từ lâu đã là sản phẩm quý giá trời cho. Hoa Bạc hà chỉ nở từ tháng 10 - 12 hàng năm trên địa bàn 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc nên sản lượng mật ong hoa Bạc hà không nhiều. Những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện các loại mật giả mang nhãn hiệu mật ong Bạc hà được bán trôi nổi trên mạng với giá rẻ từ 80 - 150 ngàn đồng/lít. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến thương hiệu mật ong hoa Bạc hà xuất xứ Hà Giang mà từng bước phá đi một sản phẩm đặc trưng của bà con vùng Cao nguyên đá Đồng Văn đang xây dựng.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm mật ong Bạc hà.
Khách hàng lựa chọn sản phẩm mật ong Bạc hà.

Theo số liệu báo cáo về phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà tại 4 huyện, cho thấy: Hiện, trên địa bàn có 39.662 đàn ong/2.763 hộ nuôi. Trong đó, Mèo Vạc 14.316 đàn, Đồng Văn 13.796 đàn, Yên Minh 6.550 đàn, Quản Bạ 5.000 đàn. Có 74 cơ sở sản xuất, sơ chế mật ong Bạc hà gồm 60 tổ hợp tác, 1 doanh nghiệp và 13 HTX. So với năm 2018 đã tăng thêm 3 cơ sở, tổng sản lượng mật ong Bạc hà năm 2019 tại 4 huyện ước đạt 196.283 lít. Qua đó đủ thấy lượng mật ong không nhiều và giá mật bán tại chỗ thấp nhất cũng dao động từ trên dưới 400 ngàn đồng/lít và không thể có mật Bạc hà Hà Giang bán với giá thấp hơn cả các loại mật ong bình thường.

Tuy nhiên, trên các trang mạng điện tử và Facebook dễ dàng mua được mật ong Bạc hà với giá thành rất rẻ từ 80 – 200 ngàn đồng/lít. Đa phần người mua đều cho rằng, mật ong Hạc hà Hà Giang có màu xanh và có vị hoa Bạc hà đậm đặc, đó là một nhận định sai lầm. Trước hết phải hiểu mật ong Bạc hà là loại mật nguyên chất được quay từ giống ong nội địa trong 2 - 3 tháng mùa Đông, mật ong Bạc hà có màu vàng chanh, hương vị thanh ngọt đặc trưng. Còn mật ong có màu xanh đậm và giá rẻ bán tràn lan trên mạng là mật có nguồn gốc không rõ ràng, sản phẩm nhái mật ong Bạc hà Hà Giang. Theo tìm hiểu, những loại mật này được trở từ nơi khác đến, trộn với mật ong đang nuôi tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá, hay mật ong được nuôi bằng đường và chất hóa học tạo màu. Nhiều thông tin còn khẳng định mật ong Bạc hà giả được lấy từ biên giới Trung Quốc sang, chủ yếu được tạo từ nước, đường pha trộn với hương liệu Bạc hà và chất tạo màu. Những loại mật ong này thường có màu đẹp và hương vị hoa Bạc hà đậm đặc nên dễ lừa được người mua không có kinh nghiệm.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh, được biết: Công tác quản lý chất lượng sản phẩm mật ong Bạc hà được triển khai, thực hiện theo hướng tập trung cho các cơ sở sản xuất, sơ chế mật ong Bạc hà theo các tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm ngay từ nơi sản xuất. Để kiểm soát các khâu sản xuất mật ong Bạc hà, năm 2019, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã hỗ trợ các cơ sở nuôi ong tập trung và cơ sở chế biến mật có liên kết với vùng nuôi ong. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm trong sản xuất mật ong, cấp chứng nhận cho 16 cơ sở trên địa bàn 4 huyện, trong đó Mèo Vạc 3 cơ sở, Đồng Văn 3 cơ sở, Yên Minh 1 cơ sở, Quản Bạ 2 cơ sở. Đồng thời hỗ trợ, cấp 16 thiết bị kiểm tra thủy phần và tỷ lệ đường trong mật ong cho 16 cơ sở được cấp chứng nhận VietGAHP để thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại chỗ. Tăng cường tần xuất kiểm tra đột xuất, giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất trong thời điểm thu hoạch mật ong. Đã lấy 60 mẫu sản phẩm của các cơ sở sản xuất, sơ chế mật ong Bạc hà tại 4 huyện để kiểm tra, phân tích các tiêu chuẩn chất lượng mật ong Bạc hà được cấp Chỉ dẫn địa lý của từng cơ sở. Thực hiện lưu mẫu đối chứng để làm căn cứ kiểm soát, giám sát chất lượng sản phẩm của từng cơ sở và xử lý theo pháp luật khi cơ sở có vi phạm về chất lượng sản phẩm.

Quản lý chất lượng các sản phẩm rao bán trên internet và mạng xã hội là một việc làm hết sức khó khăn, trong đó có mật ong Bạc hà. Để lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng, không mua phải sản phẩm giả, người tiêu dùng nên cẩn trọng tìm hiểu và chọn mua mật ong Bạc hà ở các cơ sở bán sản phẩm có đủ nguồn gốc xuất xứ và tem nhãn theo quy định. Hiện nay, mật ong Bạc hà đã có mặt ở các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Giang và các chuỗi siêu thị Vinmart.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ, một đối tượng bị phạt 10 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật

BHG - Ngày 30.3, Công an huyện Quản Bạ phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh tiến hành làm việc với chị S.T.M (40 tuổi), trú tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ về việc tung tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh Covid – 19.

 

31/03/2020
Tích trữ xăng dầu lúc giảm giá mạnh: Nguy hiểm tính mạng, dễ ngồi tù

Chuyên gia, Luật sư và người tiêu dùng không ai ủng hộ ý tưởng này vì quá nguy hiểm đến tính mạng và còn đối diện với mức xử phạt rất cao.

30/03/2020
Yên Minh, tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong

BHG - Theo thông tin từ Công an huyện Yên Minh, vào hồi 10 giờ 40 phút sáng 30.3, trên đoạn đường liên xã tại thôn Lùng Búng, xã Sủng Thài (Yên Minh) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong tại chỗ.

 

30/03/2020
Xử phạt 15 triệu đồng do đăng tin thất thiệt về Covid-19

Chiều 28.3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP Hải Phòng cho biết, Thanh tra Sở đang tiến hành xử lý một trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt trên mạng Facebook về dịch bệnh Covid-19 với số tiền xử phạt vi phạm là 15 triệu đồng.

29/03/2020