Bắt 3 nhân viên ngân hàng bán thông tin tài khoản của doanh nghiệp

14:15, 09/12/2019

Các đối tượng đã bán thông tin tài khoản DN bao gồm cả số tài khoản, chủ tài khoản, kế toán trưởng, mẫu dấu công ty, số điện thoại báo số dư, thậm chí cả sao kê giao dịch.

Một ổ nhóm lừa đảo, hoạt động có tổ chức, với thủ đoạn tinh vi, đã thực hiện trót lọt nhiều vụ rút tiền từ các ngân hàng khác nhau, để chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp.

Một vấn đề mà nhiều người đang quan tâm vào lúc này là tại sao ổ nhóm này lại có được hồ sơ thông tin về tài khoản của các doanh nghiệp để làm các ủy nhiệm chi giả nhằm qua mặt hệ thống kiểm soát của ngân hàng trong khi những thông tin này vốn dĩ được coi là bảo mật của ngành ngân hàng.

Cũng từ vụ án này, một đường dây bán thông tin tài khoản của doanh nghiệp với sự tham gia của một số nhân viên tại các ngân hàng khác nhau đã được hé lộ. Hiện tại, đã có 3 nhân viên ngân hàng làm việc tại 2 ngân hàng khác nhau đang bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra mở rộng.

Làm việc với cơ quan điều tra, Tú - đối tượng cầm đầu ổ nhóm lừa đảo đã khai nhận, để có thể có được những thông tin chi tiết về hồ sơ tài khoản của doanh nghiệp, đối tượng này đã mua dữ liệu từ một nhân viên ngân hàng với mức giá từ 10-13 triệu đồng cho một tài khoản.

Để dễ dàng có được sự hợp tác của nhân viên ngân hàng, khi đề nghị mua dữ liệu, Tú đã lấy lý do là để đối chiếu lại thông tin doanh nghiệp trước khi cho vay lãi chứ không tiết lộ mục đích để đi lừa đảo. Vì thế, sau lần đầu tiên, Tú muốn lấy hồ sơ tài khoản của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều được đáp ứng, chỉ cần có tiền là được.

Sau khi có thông tin tài khoản, Tú cùng đồng bọn đã làm hàng loạt giấy tờ giả để thực hiện 5 vụ lừa đảo, rút được hơn 10 tỷ đồng của doanh nghiệp từ các ngân hàng khác nhau. Chỉ đến khi ổ nhóm này bị sa lưới, đường dây bán thông tin tài khoản doanh nghiệp với sự tham gia của một số nhân viên ngân hàng mới bắt đầu lộ diện.

Tại cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng này đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đó là khi được gửi thông tin về doanh nghiệp, đối tượng này dùng user nội bộ kiểm tra thông tin hệ thống rồi gửi qua ứng dụng telegram. Chính vì thế, tất cả những thông tin về số tài khoản, chủ tài khoản, kế toán trưởng, mẫu dấu công ty và số điện thoại báo số dư tài khoản của doanh nghiệp dễ dàng bị tiết lộ, thậm chí là cả sao kê các giao dịch gần nhất cũng bị đem ra để bán.

Theo khai nhận, để có được dữ liệu tài khoản của DN mở ở các hệ thống ngân hàng khác, nhân viên ngân hàng này đã nhờ sự hỗ trợ của một số đồng nghiệp làm ở các ngân hàng khác và trả chi phí 3 triệu cho một hồ sơ tài khoản.

Theo lãnh đạo phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ, vụ án xảy ra lần này, một lần nữa, cảnh báo về kẽ hở trong quản lý giao dịch, quản lý tài khoản của hệ thống các ngân hàng tại việt Nam. Các đối tượng sẽ không thể rút tiền nếu như phía ngân hàng và chủ tài khoản có sự trao đổi thông tin với nhau.

Theo: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo về kết quả điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt

BHG - Trước những dấu hiệu lừa đảo của Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên Kết Việt), ngày 17.12.2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt. Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 7 bị can gồm: Lê Xuân Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị; Lê Văn Tú – Tổng giám đốc; Nguyễn Thị Thủy – Phó tổng giám đốc; Trịnh Xuân Sáng, Lê Thanh Sơn, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Dung... 

31/10/2019
Lực lượng chức năng huyện Vị Xuyên thu giữ phụ tùng ô tô không rõ nguồn gốc

BHG - Công an huyện Vị Xuyên vừa phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành khám xét nơi ở của Hoàng Văn Tay, 37 tuổi, trú tại thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên đã phát hiện nhiều phụ tùng ô tô, gồm: 11 lốp xe, 320 xăm, 90 yếm lót lốp ô tô không có giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ.

28/11/2019
Công an huyện Bắc Quang bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép

BHG - Ngày 26.11, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Bắc Quang đang làm nhiệm vụ tại KM 65 (Quốc lộ 2) phát hiện 1 người tham gia giao thông có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiếp cận và kiểm tra phương tiện.  Người điều khiển xe mô tô BKS: 22B1 - 79975 là Nguyễn Văn Khải (42 tuổi), trú tại xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang chở theo 1 túi du lịch. Qua kiểm tra, trong túi có chứa 16 hộp pháo loại giàn 36 quả và 23 quả pháo cù...

27/11/2019
Xét xử lưu động 1 vụ vi phạm liên quan đến rừng đặc dụng Phong Quang

BHG - Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Vị Xuyên tổ chức xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Phàn Văn Bình, sinh năm 1981, trú tại thôn Phìn Sảng, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên về tội vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng xảy ra tại rừng đặc dụng Phong Quang.

 

27/10/2019