Hà Giang

Cảnh giác với tình trạng người nước ngoài thuê cây chè Shan tuyết cổ thụ

15:20, 10/09/2019

BHG - Vừa qua, trên địa bàn xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có một số người nước ngoài đến thỏa thuận với các hộ dân thuê lại diện tích chè Shan tuyết cổ thụ với thời gian từ 20 - 30 năm.

Những cây chè Shan tuyết cổ thụ của gia đình ông Bàn Đức Thanh đã được người Trung Quốc trả tiền thuê.                                      Ảnh: T.N
Những cây chè Shan tuyết cổ thụ của gia đình ông Bàn Đức Thanh đã được người Trung Quốc trả tiền thuê. Ảnh: T.N

Chủ tịch UBND xã Cao Bồ, Lý Quốc Hưng cho biết: Từ đầu tháng 4 năm nay, tại thôn Tham Vè và Lùng Tao có người Trung Quốc sang thương thảo với người dân thuê cây chè cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm và gắn biển hiệu bằng chữ nước ngoài. Điều đáng nói là họ chỉ thuê cây chè, không thuê diện tích đất trồng chè. Sau đó, họ chụp ảnh, quay video clip về diện tích chè đã thuê nhưng không rõ mục đích thực sự của họ là gì. Sự việc này đã được báo cáo Huyện ủy và UBND huyện Vị Xuyên. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tự ý thực hiện các giao dịch dân sự với người nước ngoài khi không có sự chứng kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ngày 30.8, phóng viên trực tiếp kiểm tra diện tích chè Shan tuyết cổ thụ tại thôn Lùng Tao được phản ánh người Trung Quốc đã thuê lại của gia đình ông Bàn Đức Thanh. Vườn chè này rộng khoảng 500 m2, có gần 20 cây chè cổ thụ đường kính thân cây từ 50 – 70 cm, tuổi thọ lên tới vài trăm năm. Trưởng thôn Lùng Tao, Đặng Văn Quang cho biết: Trước đó khoảng 1 tuần, các cây chè vẫn được gắn biển, đánh số bằng chữ nước ngoài, nhưng giờ đã bị tháo hết, chỉ còn lại những dây thép dùng treo biển.

Chè Shan tuyết được cho thuê, treo biển, đánh số.
Chè Shan tuyết được cho thuê, treo biển, đánh số.

Trưởng thôn Lùng Tao cho biết thêm, trước khi những người Trung Quốc đến thuê cây chè, họ đã đặt vấn đề nhờ sự giúp đỡ của thôn. Những người này cho biết mục đích thuê cây chè để làm dịch vụ du lịch chè; diện tích chè họ muốn thuê lên tới vài chục ha. Tuy nhiên, lãnh đạo thôn Lùng Tao không đồng ý, đồng thời báo cáo xã để chỉ đạo xử lý. Sau đó những người Trung Quốc tự thỏa thuận riêng với các hộ việc thuê diện tích chè, không qua thôn.

Một cán bộ công an xã Cao Bồ thông tin, khi các đối tượng đến thôn Lùng Tao lần thứ 2 thỏa thuận thuê cây chè của người dân, Công an xã đã mời lên làm việc, khi hỏi một số thông tin về mục đích thuê cây chè và hợp đồng giữa hai bên, họ đã bỏ về, đến nay chưa quay lại. Đáng chú ý, biên bản thỏa thuận thuê cây chè được viết bằng tiếng Trung, không rõ nội dung trong đó và mục đích thực sự của việc thuê lại các cây chè cổ thụ với thời gian lên tới 30 năm là gì?

Sự mập mờ và có nhiều nghi vấn trong vấn đề này cùng những bài học đắt giá từ các chiêu trò mua bán, trao đổi hàng hóa của các thương lái Trung Quốc với nông sản nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng; cấp ủy, chính quyền các địa phương và các hộ dân cần đề cao tinh thần cảnh giác bảo vệ thương hiệu, hình ảnh chè Shan tuyết cổ thụ Hà Giang.

TRUNG NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Truyền thông pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Lao Chải

BHG - Ngày 29.8, tại xã Lao chải, huyện Vị Xuyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức truyền thông pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Buổi truyền thông thu hút 200 hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Tại buổi truyền thông, báo cáo viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ và nhân dân xã Lao Chải những nội dung liên quan đến chủ đề công tác Hội năm 2019 là "An toàn cho phụ nữ và trẻ em"; 

30/08/2019
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

BHG - Sáng 30.8, Trường Tiểu học Hồng Quân, thành phố Hà Giang phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh của trường. Tại buổi tuyên truyền, cô và trò nhà trường được nghe cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Giang phổ biến các kiến thức pháp luật về trật tự ATGT...

30/08/2019
Xây dựng ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông từ các nhà trường

BHG - Những ngày cuối tháng 8, các trường học trong tỉnh đã bắt đầu đón học sinh trở lại trường sau những ngày hè sôi động. Đây cũng là thời điểm mà các trường học thực hiện việc ổn định nề nếp cho học sinh, trong đó có một việc được làm thường xuyên những năm qua, đó là tuyên truyền chấp hành Luật giao thông và đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

30/08/2019
Các đồn Biên phòng ký quy chế phối hợp với các đội quản lý thị trường

BHG - Ngày 28.8, tại Đồn Biên phòng Phố Bảng, lãnh đạo các đồn Biên phòng Phó Bảng, Đồng Văn, Lũng Cú, Xín Cái và Sơn Vỹ đã phối hợp tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa trên địa bàn 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc với Đội Quản lý thị trường số 6 của tỉnh.

 

29/08/2019