Hà Giang

Bôi nhọ người khác trên mạng xã hội - Coi chừng pháp luật "sờ gáy"

09:58, 10/05/2019

Ai cũng có quyền tự do ngôn luận nhưng nếu xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác sẽ là vi phạm pháp luật.

Hình ảnh minh họa.
Hình ảnh minh họa.

Không thể phủ nhận rằng sự ra đời của Internet, mạng xã hội đã giúp ích nhiều cho đời sống, thế nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi khi thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cũng được "đà" phát triển. Những người vi phạm không hiểu rằng, mình đang vi phạm pháp luật, hoặc nghĩ rằng không ai xử lý được vì mình sử dụng mạng ảo, tin ảo.

Chị Hoàng Dung ở Hà nội là một nạn nhân của việc bị bôi nhọ trên facebook. Là chủ một doanh nghiệp nên khi thông tin xấu lan truyền không chỉ bản thân chị mệt mỏi mà việc kinh doanh bị thiệt hại nghiêm trọng. Đáng nói là khi tìm ra thủ phạm tung tin bôi nhọ thì người này lại chưa từng quen biết với chị.

“Bạn này nói rằng, đơn giản em thấy mọi người nói về chị em cũng hùa vào theo. Có nghĩa là bạn ấy viết, lăng mạ người khác mà bản thân cho đó chỉ là thú vui tiêu khiển mà thôi. Bạn đó không biết rằng, điều đó ảnh hưởng thế nào đến tâm lý, đời sống, công việc kinh doanh của người khác”, chị Dung cho biết. 

Có những người vô can bỗng một ngày thấy mình thành đối tượng được cư dân mạng truy tìm chỉ vì một bức ảnh, kèm theo những lời xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Thậm chí có những trường hợp do áp lực bởi những lời nói xấu trên mạng xã hội, nạn nhân đã tự tử. 

Vậy, những người đưa ra thông tin gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không?

Theo Luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, pháp luật đã có những chế tài rõ ràng cho hành vi này: “Theo quy định của pháp luật, những tin bài không được kiểm duyệt, kiểm chứng, không rõ nguồn gốc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của những người bị đưa tin thì ở đây pháp luật hình sự đã quy định rất rõ ở điều 155 và điều 156 là tội làm nhục, vu khống. Những người đưa tin này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự mới”.

Bên cạnh đó, những người chia sẻ lại những thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân cũng không thể vô can. “Luật An ninh mạng đã quy định rất rõ, những trường hợp mà anh cố ý, hay vô ý lan truyền hay đăng tin mà không rõ sự thật thì cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả thì có thể bị xử phạt hành chính, công khai xin lỗi bồi thường thiệt hại và trong trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì phạt cải tạo giam giữ, phạt tù. Cao nhất là 7 năm tù cho tội vu khống", luât sư Trần Xuân Tiền nhấn mạnh. 

Trong thực tế, đã có những trang mạng xã hội bị xử phạt vì liên quan đến hành vi này như Ola.vn, hay bị ngừng hoạt động như Haifvn.com. Một số facebooker cũng đã bị triệu tập để xem xét đến hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

“Tôi được tư vấn rất nhiều những vụ việc mà khách hàng hỏi liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của mình khi bị bôi nhọ, vu khống. Trong thực tế đã có một vụ án hình sự giữa cô giáo và thầy giáo cùng trường. Khi thầy giáo đăng tin, đăng nội dung không đúng sự thật ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cô giáo. Sau đó cô giáo đã tố cáo và thầy giáo bị xử lý hình sự và buộc phải bồi thường thiệt hại và công khai xin lỗi", luật sư Tiền dẫn chứng. 

Tuy nhiên theo Luật sư Trần Xuân Tiền, người sử dụng mạng Internet ngày càng trẻ. Vì vậy, pháp luật nên có sự điều chỉnh để tăng tính răn đe: “Khung hình phạt cần phải tăng nặng lên, độ tuổi chịu trách nhiệm cần phải thay đổi. Nên chăng phải có biện pháp, xem xét lại quy định pháp luật đối với người chịu trách nhiệm hình sự phải dưới 16 tuổi. Thứ hai là người bị xúc phạm, ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự tìm đến cơ quan pháp luật còn khó. Ở đây đang có chuyện giữa hình sự và dân sự cho nên dẫn đến những người bị tổn thất về tinh thần cũng không biết kêu ai. Các cơ quan tố tụng, cơ quan pháp luật phải quan tâm hơn nữa trong việc tiếp nhận những thông tin, đấu tranh kịp thời với tội này.

Ai cũng có quyền tự do ngôn luận, nhưng hãy biết lắng nghe và bình tâm suy ngẫm trước khi đưa ra những bình xét, bình phẩm bất cứ ai, bất cứ việc gì. Bởi, việc đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn trực tiếp hủy hoại một con người.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triệt phá nhóm chiếm tài khoản Facebook để lừa đảo

Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt phá nhóm đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 13 đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Theo điều tra, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt hơn 500 tài khoản Facebook để lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhiều người trong và ngoài nước...

28/04/2019
Công bố quyết định tha tù trước thời hạn

BHG - Ngày 28.4, tại Trại tạm giam (Công an tỉnh), đã tổ chức công bố Quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang về việc tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại.

28/04/2019
Công an tỉnh Giao ban quý I và tổng kết đợt cao điểm tấn công tội phạm

BHG - Ngày 27.3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban quý I và tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Dự và chỉ đạo có Đại tá Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, các đồng chí trong BTV Đảng ủy, lãnh đạo Công an các huyện, thành phố. Thực hiện Khẩu hiệu "Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả". Trong quý I năm 2019 Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương,

28/03/2019
Toà án Vị Xuyên xét xử lưu động tại Thanh Thủy

BHG - Ngày 25.4, Tòa án nhân dân huyện Vị Xuyên đã tổ chức xét xử lưu động tại thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên đối với 2 bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản. Qua cáo trạng của Viện Kiểm sát Vị Xuyên, 2 bị cáo là Bàn Văn Lý (tên gọi khác là Bàn Văn Lỵ, trú tại thôn Nặm Tẹ, xã Phương Tiến); Triệu Đức Việt, trú cùng thôn với Lý...

26/04/2019