Đồng Văn đẩy mạnh phòng, chống mua bán người

09:45, 11/04/2019

BHG - Những năm gần đây, tình hình mua, bán phụ nữ, trẻ em sang bên kia biên giới trên địa bàn huyện Đồng Văn luôn nhức nhối. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực để ngăn chặn tình trạng trên. Hiện nay, các đối tượng thực hiện hành vi mua, bán người cực kỳ tinh vi, hoạt động chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đối tượng chúng nhằm tới chủ yếu là trẻ em và phụ nữ.

Chị Sùng Thị Máy - nạn nhân bị người thân lừa bán sang bên kia biên giới, vừa trở về Việt Nam.
Chị Sùng Thị Máy - nạn nhân bị người thân lừa bán sang bên kia biên giới, vừa trở về Việt Nam.

Trong những năm qua, Công an huyện Đồng Văn đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền, vận động tới người dân để nhận diện rõ các hành vi tội phạm mua, bán người qua biên giới; tiếp nhận các tin báo tố giác do nhân dân cung cấp; khẩn trương vào cuộc điều tra các chuyên án, bóc gỡ các đường dây chuyên mua, bán người, truy tìm bắt đối tượng phạm tội.

Chị Sùng Thị Máy, sinh năm 1994, thôn Chớ Khó, xã Vần Chải đã bị chính người chú của mình lừa bán sang Trung Quốc từ năm 2017 và vừa tự tìm được đường trở về nhà; chị chia sẻ: Lúc đầu chú ấy sang nhà hỏi có đi làm thuê bên Trung Quốc; khi sang bên kia biên giới mới biết bị lừa bán làm vợ. “Trong thời gian đó, chú tôi liên tục gọi điện dọa nếu không làm vợ thì sẽ bán vào khu mại dâm. Sau một thời gian, tôi mua được điện thoại và quen được một số người Việt Nam sang bên đó làm thuê. Họ mách tôi cách trốn, sau đó tìm đường về nhà và báo với chính quyền địa phương”.

Thiếu Tá Giàng Xuân Chiến, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Văn, cho biết: Trong năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 3 trường hợp mua, bán phụ nữ; để ngăn chặn tình trạng mua, bán người, hàng năm đơn vị luôn tham mưu cho UBND huyện về đề án, phương án đấu tranh; đồng thời luôn bám nắm địa bàn, tiếp nhận các tin báo của quần chúng nhân dân để lên kế hoạch, phương án điều tra và giải cứu nạn nhân. Đơn vị luôn duy trì phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể và chính quyền địa phương, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, thu hút 2.227 lượt người nghe, phát 1.123 tờ rơi có nội dung về phòng, chống mua, bán phụ nữ, trẻ em. Lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội, các đối tượng mua, bán người thực hiện hành vi phạm tội với nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi. Vì vậy, công tác phòng, chống mua, bán người rất cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong thời gian tiếp theo, huyện Đồng Văn tiếp tục đẩy mạnh bám nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi của những tội phạm mới; ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm mua, bán người trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc; kịp thời hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi ích các nạn nhân sau khi trở về nước.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an TP HCM vây bắt ôtô chở gần 900 bánh ma túy

Gần trăm cảnh sát đang khám xét nhiều địa điểm tại vùng ven Sài Gòn nghi là nơi tập kết, cất giấu ma túy của người nước ngoài. Đội CSGT An Sương cùng lực lượng 363 Công an TP HCM khuya 27/3 phát hiện xe tải (biển số tỉnh Thái Nguyên) nghi vấn tại khu vực ngã tư An Sương, huyện Hóc Môn, nên chặn lại kiểm tra. Nhiều thùng carton chứa gần 900 bánh ma tuý (nghi là heroin), nặng hơn 300 kg, được tìm thấy. Nghi can người nước ngoài và lái xe bị khống chế. "CSGT, cơ động, hình sự, dân quân tự vệ... 

28/03/2019
Công an tỉnh Giao ban quý I và tổng kết đợt cao điểm tấn công tội phạm

BHG - Ngày 27.3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban quý I và tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Dự và chỉ đạo có Đại tá Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, các đồng chí trong BTV Đảng ủy, lãnh đạo Công an các huyện, thành phố. Thực hiện Khẩu hiệu "Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả". Trong quý I năm 2019 Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương,

28/03/2019
Ngành Tòa án "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư"

BHG - Mặc dù số lượng các loại vụ việc mà Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trên địa bàn tỉnh phải thụ lý, giải quyết có xu hướng tăng, tính chất các vụ việc thêm phức tạp; nhưng, bằng nhiều giải pháp mang tính đột phá, TAND hai cấp tiếp tục khẳng định tư tưởng nhất quán: "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" và hành động: Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý.

 

27/03/2019
Thu giữ hơn 700 kg ma túy các loại trong 3 tháng đầu năm

3 tháng đầu năm 2019, Công an các đơn vị, địa phương tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; đã triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn, xuyên quốc gia, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

25/03/2019