Ngành Tòa án "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư"

08:23, 27/03/2019

BHG - Mặc dù số lượng các loại vụ việc mà Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trên địa bàn tỉnh phải thụ lý, giải quyết có xu hướng tăng, tính chất các vụ việc thêm phức tạp; nhưng, bằng nhiều giải pháp mang tính đột phá, TAND hai cấp tiếp tục khẳng định tư tưởng nhất quán: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và hành động: Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý.

Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ (TAND tối cao) khen thưởng các cá nhân ngành TAND tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018.
Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ (TAND tối cao) khen thưởng các cá nhân ngành TAND tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018.

Khắc sâu 8 chữ vàng: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn, TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo lẽ công bằng, sự công lý; gìn giữ, bảo vệ pháp luật; làm việc chí công, vô tư vì chính nghĩa khi thực hiện quyền tư pháp. Nếu như năm 2017, số lượng các loại vụ việc TAND hai cấp thụ lý, giải quyết là 1.606 thì năm 2018, con số này đạt mốc 1.983 vụ, tính chất ngày càng phức tạp. Song, TAND hai cấp đã giải quyết các vụ việc đạt tỷ lệ trên 96%. Tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đều vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; không có án quá hạn luật định; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử thấp, chỉ chiếm 0,03%. Đặc biệt, trong giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, TAND hai cấp đã giải quyết đảm bảo đúng pháp luật, không có án xử oan, bỏ lọt tội phạm. Việc tranh tụng tại các phiên tòa được thực thi nghiêm túc, nhất là tại phiên tòa xét xử tội phạm tham nhũng hay các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Quá trình xét xử, TAND hai cấp đã áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản lớn của Nhà nước, phạm tội về kinh tế.

Để có được những kết quả nổi bật trên, TAND hai cấp của tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả 14 giải pháp của TAND tối cao nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc. Đồng thời, thực hiện tốt các giải pháp đột phá của TAND hai cấp về: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; phân công nhiệm vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký phiên tòa theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Đặc biệt, việc đổi mới tổ chức phiên tòa được xem là bước tiến mang đậm dấu ấn đột phá của TAND hai cấp trong thực hiện công tác cải cách tư pháp. Đó là việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ, hòa giải bằng hình thức trực tuyến để rút kinh nghiệm. Theo đó, TAND tỉnh đã thực hiện gần 80 phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong đó, có 3 phiên tòa, 2 phiên hòa giải mẫu được thực hiện bằng hình thức trực tuyến tới 11/11 TAND cấp huyện, thành phố.

Thông qua việc đổi mới tổ chức phiên tòa không chỉ đảm bảo nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các quyền con người, quyền công dân trong quá trình thực hiện tố tụng; mà còn góp phần nâng cao kỹ năng điều hành phiên tòa, kỹ năng hỏi, xét hỏi, hòa giải, nâng cao trình độ nhận thức và áp dụng pháp luật cho đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND hai cấp…

Năm 2019 được xác định là năm thi đua “nước rút”, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Do vậy, ngành Tòa án tập trung vào những bước đột phá cụ thể, nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết các loại án, như: Giải quyết án hình sự đạt từ 90% trở lên; án dân sự, hôn nhân và gia đình, án kinh doanh, thương mại, lao động đạt từ 85% trở lên. Phấn đấu giảm tối đa tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử, không để án quá hạn luật định. Đồng thời, thực hiện chỉ tiêu mỗi Thẩm phán chủ tọa xét xử từ 1 phiên tòa rút kinh nghiệm/năm trở lên – Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Huy Huân cho biết.

Thực tiễn cho thấy, thông qua những hoạt động trên, TAND hai cấp đã và đang nỗ lực hoàn thành sứ mệnh chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thu giữ hơn 700 kg ma túy các loại trong 3 tháng đầu năm

3 tháng đầu năm 2019, Công an các đơn vị, địa phương tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; đã triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn, xuyên quốc gia, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

25/03/2019
Tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ)

BHG - Ngày 24.2, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh, phối hợp với Công ty TNHH MTV Linh Lực 4 Hà Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường bộ cho nhân dân thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ). Tại buổi tuyên truyền, người dân được nghe cán bộ Phòng CSGT phổ biến nội dung Văn hóa giao thông và phân tích các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn ...

25/02/2019
Trao trả tài sản do du khách nước ngoài đánh rơi

BHG - Ngày 22.3, Đội An ninh, Công an thành phố Hà Giang đã hoàn tất các thủ tục, tiến hành bàn giao tài sản của người nước ngoài đánh rơi trên địa bàn cho đại diện lưu trú của du khách. Trước đó, ngày 16.3, tại khu vực xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), người dân phát hiện 1 chiếc va li...

23/03/2019
Chồng sát hại vợ trong đêm do mâu thuẫn

BHG - Khoảng 21 giờ ngày 20.3, tại thôn Chăn 2, xã Phú Linh, Huyện Vị Xuyên (Hà Giang) xảy ra vụ án mạng, trong lúc cãi vã, người chồng đã dùng kiếm sát hại vợ tại nhà riêng của mình. Đối tượng là Nguyễn Minh Tuấn (24 tuổi), do mâu thuẫn với vợ là Triệu Thị Hương (22 tuổi), sau một hồi cãi nhau, Tuấn đã dùng thanh kiếm dài khoảng 90cm đâm, chém nhiều nhát vào vợ mình. Mặc dù được mọi người phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện...

21/03/2019