Hà Giang

An toàn giao thông tại cổng các trường học trên địa bàn thành phố, vấn đề cần quan tâm

10:24, 22/10/2018

BHG - Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành thành phố Hà Giang; trong 2 năm trở lại đây, tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) tại một số cổng trường học đã có những tiến bộ. Song, tại một số nơi, hình ảnh xe cộ lộn xộn, dừng đỗ ngổn ngang dưới lòng đường gây mất trật tự ATGT vẫn diễn ra thường ngày ở một số cổng trường.

Tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra tại cổng Trường Mầm non Hoa Lan.
Tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra tại cổng Trường Mầm non Hoa Lan.

Hiện, trên địa bàn thành phố có 15 trường Mầm non, 11 trường Tiểu học, 8 trường THCS và 5 trường THPT. Tổng số nhóm, lớp học từ Mầm non đến THCS là 442 lớp, với trên 13.000 học sinh (HS). Trong đó, gần 10.000 HS Mầm non và Tiểu học cần được gia đình đưa đón mỗi ngày. Vì vậy, vào các khung giờ cao điểm, mật độ người và phương tiện giao thông tại cổng các trường học là rất đông; việc đảm bảo trật tự ATGT cũng gặp không ít khó khăn.

Trước thực trạng đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm lập lại trật tự  ATGT, như: Mỗi trường đều thành lập các Đội xung kích, gồm: Giáo viên, đoàn viên phối hợp với Công an phường phân luồng giao thông vào giờ cao điểm; đồng thời nhắc nhở phụ huynh phải đội mũ bảo hiểm cho HS khi tham gia giao thông bằng xe máy…, giải tỏa các hàng quán buôn bán trước cổng trường. Cùng với đó, các trường còn phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, Công an thành phố tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa để phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT, quy tắc giao thông, văn hóa giao thông cho HS; vận động phụ huynh ký cam kết để xe đúng nơi quy định, giữ gìn an ninh trật tự, ATGT tại cổng trường khi đưa đón HS...

Được xem là một trong những trường có sự thay đổi trong thực hiện ATGT tại cổng trường, cô Nguyễn Thị Như Nguyệt, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai, cho biết: Trường có gần 1 nghìn HS, tương ứng với đó là số phụ huynh và phương tiện đưa đón và trở thành "điểm đen" về giao thông tại cổng trường mỗi khi vào giờ tan học. Để gỡ nút thắt về trật tự ATGT tại cổng trường, nhà trường đã đưa ra một số biện pháp như: Mở thêm cổng phụ, giãn thời lượng tan học giữa các khối lớp từ 5 - 10 phút; tổ chức cho phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về trật tự ATGT khi đưa đón HS tại cổng trường; tổ chức các chủ đề giáo dục về Luật Giao thông cho HS, kiên quyết không để tình trạng bán hàng rong quanh khu vực cổng trường... Qua đó, đã từng bước lập lại trật tự ATGT tại cổng trường.

Tuy nhiên, hình ảnh những chiếc xe được xếp thứ tự, gọn gàng vào giờ đón HS mới chỉ xuất hiện tại các trường Mầm non, Tiểu học dọc các tuyến nội đô. Trái ngược với đó, tình trạng lộn xộn, chen lấn khi đưa đón HS vẫn thường xuyên xảy tại một số địa điểm, như: Trường Mầm non Hoa Lan, Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường THPT Lê Hồng Phong và Trường THCS Yên Biên..., nguy cơ mất ATGT vẫn còn tiềm ẩn.

Có mặt tại cổng Trường Mầm non Hoa Lan, vào giờ tan học là hình ảnh họp chợ của người dân với các hàng rau, tôm, cá, thịt..., được bày bán dọc hai bên đường; cùng với đó, là các bậc phụ huynh chen nhau đứng chờ nhà trường mở cổng. Trong phút chốc, con đường vốn yên tĩnh bỗng trở nên hỗn độn và gây ùn tắc giao thông; khiến cho những người tham gia giao thông cảm thấy khó chịu vì phải chật vật để đi qua đoạn đường này. Tại Trường THPT Lê Hồng Phong cũng vậy, vào giờ tan học, hình ảnh những HS đi xe dàn hàng 2 - 3, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy phóng vun vút..., khiến người tham gia giao thông không khỏi ngán ngẩm và sợ hãi.

Một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: "Vào giờ tan học, cảnh ùn tắc tại cổng trường thường diễn ra, dù mình có muốn để xe ngay ngắn nhưng với lượng người và xe quá đông…; nhiều người thấy chỗ nào thuận tiện là để, khiến mình cũng không thể mãi chấp hành; đôi lúc cũng không tránh khỏi va chạm..."

"Điểm nóng" giao thông tại cổng trường, tuy đã tìm được giải pháp; nhưng để thực sự hiệu quả thì vẫn cần có sự vào cuộc mạnh hơn của các cấp chính quyền, nhà trường và đặc biệt là ý thức tuân thủ Luật ATGT của học sinh và phụ huynh.

Bài, ảnh: Hoàng Yến - Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lật tẩy những thủ đoạn lừa đảo mua bán thận

Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu ghép thận rất cấp bách của các bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, nhiều đối tượng đã dùng thủ đoạn môi giới bán thận để lừa đảo, chiếm đoạt tiền với số lượng lớn. Hành vi hết sức vô lương tâm này đã bị lực lượng công an bóc trần. Lên mạng xã hội để lừa đảo Đại úy Nguyễn Đức Khanh, Phó Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự cho chúng tôi biết. Khoảng đầu tháng 7-2018, cơ quan Công an nhận được đơn trình báo của anh Dương Văn B. 

30/08/2018
Tọa đàm nâng cao nhận thức phòng, chống mua bán người

BHG - Ngày 29.8, tại Đồn Biên phòng Tùng Vài, Cục Phòng, chống Ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP) phối hợp với tổ chức Quốc tế Bảo vệ trẻ em Rồng xanh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang, tổ chức Tọa đàm "Nâng cao nhận thức công tác phòng, chống mua bán người" cho cán bộ các Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang và cán bộ, nhân dân 3 xã khu vực biên giới của huyện Quản Bạ.

 

30/08/2018
Cần xiết chặt dịch vụ đòi nợ thuê

Làm thế nào để đòi nợ đúng pháp luật? Dĩ nhiên, nếu là quan hệ dân sự thì cần khởi kiện ra tòa án. Nhưng ngay cả khi có đầy đủ cơ sở pháp lý để khởi kiện thì theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỷ lệ thu nợ qua cơ quan thi hành án chỉ khoảng 50%; chính vì thế, nhiều chủ nợ tìm đến loại hình dịch vụ đòi nợ thuê.

28/08/2018
Bắt giữ, tiêu hủy lợn thịt vận chuyển trái phép qua biên giới

BHG - Ngày 22.9, Đồn Biên phòng Phó Bảng phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Đồng Văn, tiến hành tiêu hủy gần 900kg lợn thịt vận chuyển trái phép qua biên giới. Trước đó, vào hồi 20 giờ 30 phút, ngày 21.9, Tổ Tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng Phó Bảng, phối hợp cùng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Giang) và lực lượng Công an thị trấn Phố Bảng, xã Phố Cáo (Đồng Văn) tuần tra kiểm soát lưu động tại khu vực thôn Sảng Pải, xã Phố Cáo, phát hiện xe ô tô tải BKS: 23C – 02072...

24/09/2018