Phối hợp "Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội" ở Yên Minh

17:23, 21/08/2018

BHG - Yên Minh là một trong 4 huyện vùng cao, biên giới phía Bắc của tỉnh. Toàn huyện có 17 xã và 1 thị trấn, với 282 thôn, tổ dân phố. Do có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc và địa giới hành chính tiếp giáp với 4 huyện trong tỉnh và huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng; địa hình chia cắt, dân cư sống rải rác, giao thông đi lại khó khăn nên tình trạng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tự do luôn ở mức cao,… tình hình an ninh trật tự (ANTT) có thời điểm diễn biến phức tạp. Từ khi triển khai Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (NQ) về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, tình hình ANTT trên địa bàn huyện cơ bản được đảm bảo; con em trong các gia đình thường xuyên được quan tâm và tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Công an huyện, Hội LHPN và các đoàn thể xã Mậu Duệ tuyên truyền, vận động các người dân tại thôn Pác Luy (Mậu Duệ) chấp hành pháp luật.
Công an huyện, Hội LHPN và các đoàn thể xã Mậu Duệ tuyên truyền, vận động các người dân tại thôn Pác Luy (Mậu Duệ) chấp hành pháp luật.

Nói đến tác động của NQ, thị trấn Yên Minh và xã Mậu Duệ là một trong những địa phương triển khai hiệu quả nhất. Bởi nơi đây có điều kiện KT – XH phát triển nhất huyện. Sự phát triển đã kéo theo những tác động trái chiều như: Trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, buôn bán, sử dụng ma túy… Chính vì vậy, Công an huyện đã phối hợp với Hội LHPN huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết về phòng, chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội (TNXH) tới người dân trên địa bàn huyện nói chung và các gia đình thị trấn và xã Mậu Duệ nói riêng; nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong PCTP và giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật. Các hình thức tuyên truyền chủ yếu: Pano, khẩu hiệu, phát tờ rơi; thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ... Bên cạnh đó, 2 đơn vị còn thực hiện tốt việc trao đổi thông tin giữa nhà trường với gia đình học sinh và chính quyền địa phương để quản lý học sinh; nhằm hạn chế việc tiếp xúc với các điều kiện có thể dẫn các em đến vi phạm pháp luật.

Trưởng Công an thị trấn Yên Minh Phan Văn Chương và Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Duệ Hoàng Thế Đông khẳng định: Qua một thời gian triển khai NQ, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn và xã Mậu Duệ đã có sự chuyển biến tích cực, tội phạm và TNXH giảm so với trước. Người dân trên địa bàn xã, thị trấn đã có ý thức tự giác, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; mạnh dạn tố giác, phòng ngừa và đấu tranh PCTP tại thôn, tổ dân phố, giữ gìn tốt ANTT nơi cư trú.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Minh Phạm Kiều Oanh, việc duy trì hoạt động của các loại hình câu lạc bộ như: Phụ nữ tìm hiểu pháp luật; phòng, chống mua bán người; nuôi con khỏe, dạy con ngoan,... đã giúp người dân, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức trong việc tham gia PCTP và các TNXH, góp phần giữ vững tình hình ANTT địa phương. Đồng thời, phát huy tinh thần tố giác các hành vi vi phạm pháp luật giúp cơ quan chức năng xác minh xử lý nghiêm các vụ việc. Được biết 5 năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 200 tin báo về ANTT.

Đồng chí Nguyễn Đình Anh, Phó Trưởng Công an huyện Yên Minh cho biết: Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Yên Minh; những năm qua, Công an huyện và Hội LHPN huyện đã phối hợp với các các thành viên trong Ban Chỉ đạo triển khai NQ xuống cơ sở, hướng dẫn tổ chức xây dựng và kiện toàn nhiều mô hình đảm bảo ANTT... Thông qua công tác tuyên truyền, sinh hoạt các câu lạc bộ và phổ biến kiến thức tới các cán bộ, đảng viên, các cấp Hội và mọi tầng lớp nhân dân đã hiểu rõ về vai trò trách nhiệm trong việc giúp đỡ, quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và vi phạm pháp luật; vận động người dân, nhất là các thanh niên tuổi mới lớn tránh xa các TNXH, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao... Từ sự phối hợp hiệu quả giữa 2 lực lượng Phụ nữ và Công an trong quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH đã khẳng định tầm quan trọng của gia đình, cộng đồng, nhất là các bậc làm cha, mẹ trong việc giáo dục thanh, thiếu niên, góp phần vào ổn định an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn huyện.

T.THỦY – D.TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luật An ninh mạng

BHG - Để tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận trong xã hội về Luật An ninh mạng được Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12.6.2018, Báo Hà Giang điện tử nêu nội dung về sự cần thiết ban hành và mục đích, ý nghĩa - tác dụng của Luật An ninh mạng, theo tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương soạn thảo; nội dung như sau:

 

31/07/2018
Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Quang: Khởi tố 5 bị can về tội tội Cưỡng đoạt tài sản

BHG - Ngày 30.7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Quang đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra đối với 5 bị can về tội Cưỡng đoạt tài sản. Các bị can gồm: Dương Đức Cường (38 tuổi), trú tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ (Phú Thọ); Nguyễn Huy Sơn (22 tuổi), trú tại tổ 7 phường Quang Trung, TP Hà Giang; Phạm Văn Tuân (25 tuổi), trú tại Phường Thắng Lợi, TP Pleiku (Gia Lai); Đinh Đức Long (30 tuổi) trú tại xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang)...

31/07/2018
Huyện Quản Bạ: Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các hoạt động mua bán sản phẩm lâm sản rừng

BHG - Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn lâm sản, ngày 29.7, Tổ công tác liên ngành gồm: Hạt Kiểm lâm huyện; Công an huyện; UBND thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã phối hợp kiểm tra, rà soát và tiến hành cưỡng chế những điểm bán hàng sản phẩm lâm sản vi phạm tại chợ Trung tâm huyện.

 

30/07/2018
Triệt phá Sới bạc, thu giữ gần 2 tỷ đồng

BHG - Hồi 19 giờ 30 phút, ngày 29.7, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát Cơ động và Công an huyện Vị Xuyên đã triệt phá thành công một Sới bạc lớn, thu giữ gần 2 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật khác. Tụ điểm đánh bạc thuộc nhà riêng của ông Trần Văn Sáu và bà Lê Thị Hạnh, tại tổ 14, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên). Khi các đối tượng đang sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa thì bị các lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang… 

30/07/2018
  • Nên mua sofa kích thước nào