Hà Giang

"Nóng" tình trạng khai thác vàng trái phép tại thôn Bản Loòng, xã Đường Âm (Bắc Mê)

16:42, 01/03/2018

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn xã Đường Âm, huyện Bắc Mê lại “nóng” lên tình trạng người dân khai thác vàng trái phép. Vào những lúc cao điểm có hàng trăm người từ nhiều nơi như Cao Bằng, Tuyên Quang và Thái Nguyên đổ về đào bới, lấy đất tìm vàng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Cả quả đồi tan hoang nham nhở các hầm vàng.
Cả quả đồi tan hoang nham nhở các hầm vàng.

Thông tin từ một số người dân địa phương cho biết, ngày 14.12.2017, tại xóm Nà Trang, thôn Bản Loòng, xã Đường Âm xuất hiện một nhóm người lạ mặt đến đào bới trên mảnh đất của gia đình ông Hoàng Văn Học. Do có sự loan tin khu vực trên đã tìm được vỉa vàng, nhiều người đã tụ tập về để khai thác vàng; cao điểm có lúc lên đến 200 người từ các thôn Pom Cút, Bản Loòng, Thâm Quảng (xã Đường Âm) và thôn Khuổi Chuông, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Qua tìm hiểu, tại hiện trường có trên 30 hầm đào vàng, các hầm có đường kính hơn 1m, hầm sâu nhất 7 mét, nông nhất là 2 mét. Hậu quả để lại là những hầm đào vàng nham nhở, ngổn ngang, tan hoang, nhiều thân cây lớn bị đào bật gốc để lấy đất tìm vàng. Đất được các đối tượng đổ vào từng bao tải, sau đó dùng xe máy chở đi các nơi, xuống khe nước dưới chân đồi đãi lấy vàng.

Theo ông Hoàng Văn Học: Tình trạng người dân địa phương và một số tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang và Thái Nguyên vào đây lén lút khai thác vàng trái phép trên đất của gia đình, khiến gia đình không thể yên tâm sinh sống và canh tác trên chính mảnh đất của mình.

Vụ việc nổi cộm nhất là vào tối 12.2.2018, khoảng 100 người dân của xã Yên Thổ và xã Đường Âm đến địa điểm khai thác vàng thuộc đất của gia đình ông Hoàng Văn Học, có hành vi hủy hoại tài sản. Một số đối tượng đã ném đá vào nhà ông Học và lán của Tổ công tác huyện, xã. Các đối tượng còn nổ súng kíp đe dọa và sau đó châm lửa đốt nhà ông Học. Trước tình hình phức tạp trên, huyện Bắc Mê đã tăng cường chỉ đạo, thành lập Tổ công tác đánh sập nhiều hầm đào vàng, rào dây thép gai và bảo vệ.

Thượng tá Hoàng Văn Minh, Trưởng Công an huyện Bắc Mê cho biết: Để ngăn chặn nạn khai thác vàng trái phép cùng những hiểm họa khôn lường có thể xảy ra, trong thời gian vừa qua, lực lượng Công an đã bố trí Tổ công tác thường xuyên túc trực tại hiện trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cuộc chiến với nạn khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Đường Âm vẫn chưa kết thúc. Bởi những đối tượng khai thác vàng trái phép trốn vào khu vực rừng núi để tránh lực lượng chức năng. Sau khi lực lượng chức năng rút, các đối tượng này lại tiếp tục khai thác.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận định đây là vụ việc tương đối phức tạp, số lượng người dân tham gia đông, nhiều thành phần và ở nhiều địa phương khác nhau, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, huyện đề ra các giải pháp trước mắt như: Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng và xử lý kịp thời những cá nhân cư trú để khai thác vàng trái pháp luật; kiên quyết tạm giữ, tịch thu các phương tiện liên quan đến hoạt động khai thác vàng trái pháp luật. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân và tổ chức ký cam kết không tham gia các hoạt động liên quan đến khai thác vàng trái pháp luật. Đồng thời, đánh sập các hầm lò, san gạt mặt bằng trả lại hiện trạng ban đầu và vận động chủ đất làm nhà ở, trồng cây, hỗ trợ xi-măng để gia đình làm nền nhà trên khu vực khai thác vàng trái phép…

Hiện nay, tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số lượng lẫn quy mô. Để xử lý dứt điểm nạn khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Đường Âm, đòi hỏi các sở, ngành chuyên môn của tỉnh sớm có giải pháp hữu hiệu để xử lý triệt để tình trạng khai thác vàng trái phép, tránh những tổn thất không đáng có.

Bài, ảnh: Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an huyện Yên Minh bắt đối tượng giết người bỏ trốn.

BHG - Vừa qua, Công an huyện Yên Minh đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Hầu Mí Chu, sinh năm 1989, cư trú tại xã Lũng Hồ, Yên Minh về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người rồi bỏ trốn.        Nạn nhân được xác định là Vàng Mí Cớ, sinh năm 1994, trú tại thôn Nậm Luông, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh. Theo người nhà nạn nhân cho biết, khoảng gần trưa ngày 24.1.2018, Vàng Mí Cớ cùng vợ là Hầu Thị Kía ăn cơm tại nhà Hầu Mí Chu. 

30/01/2018
Vị Xuyên bắt giữ 10 đối tượng đánh bạc, thu hơn 6 triệu đồng

BHG - Khoảng 12 giờ 30 ngày 27.2.2018, Công an huyện Vị Xuyên bắt quả tang vụ đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại nhà ông Lục Văn Lành, sinh năm 1979 (ở thôn lùng Chang, xã Linh Hồ) bắt qủa tang 10 người trú tại các thôn Tát Hạ, Nà Trà, Lùng Chang, Nà Lầu thuộc xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên đang tham gia đánh bạc. 

28/02/2018
Công an huyện Bắc Mê bắt giữ hai đối tượng vận chuyển pháo nổ.

BHG - Vào hồi 22 giờ ngày 24.1, tại km 67, quốc lộ 34 (Hà giang - Cao Bằng) thuộc địa bàn thôn Bản Tính, xã Phú Nam, huyện Bắc Mê, Công an huyện Bắc Mê đã bắt hai đối tượng là Dương Văn Tu (sinh năm 1990, có hộ khẩu thường trú tại Khu 1, thị trấn Pắc Miều) và Hoàng Văn Chình (sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) đang có hành vi vận chuyển pháo nổ trái phép. 

25/01/2018
Quản Bạ: Phát hiện và xử lý gần 500kg sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và ATTP

BHG - Đội Quản lý thị trường số 7 (Quản Bạ) vừa tiến hành tiêu hủy 485kg sản phẩm động vật (nội tạng) không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm (ATTP) để kinh doanh.

24/01/2018