Cảnh giác với hành vi lừa đảo bán tài liệu chứng nhận An toàn thực phẩm

08:00, 06/12/2017

BHG - Từ cuối năm 2016 đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản (NLTS) - Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp nhận thông tin của nhiều chủ cơ sở sản xuất nông nghiệp, chế biến thực phẩm trên địa bàn các huyện: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Đồng Văn và thành phố Hà Giang… phản ánh có các đối tượng gọi điện thoại, mạo danh cán bộ, lãnh đạo của Chi cục hoặc Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (ATTP – Sở Y tế) để tư vấn, bán các tài liệu về ATTP, nhận làm Giấy chứng nhận “Đủ điều kiện ATTP”.

Trước thông tin trên, chúng tôi tìm đến Cơ sở chế biến giò, chả của bà Phùng Thị Loan, tổ 7, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) – một trong những cơ sở nhiều lần bị các đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan quản lý nhà nước về ATTP gọi điện bán tài liệu. Bà Loan cho biết: “Tháng 6 vừa qua, có một người gọi điện, tự giới thiệu cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng NLTS, thông báo sắp tới sẽ có Đoàn kiểm tra ATTP tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm. Người này đề nghị tôi mua bộ tài liệu về ATTP để làm việc với Đoàn kiểm tra và tôi đã đồng ý”.

Bà Phùng Thị Loan, chủ cơ sở chế biến, kinh doanh giò, chả trao đổi với phóng viên Báo Hà Giang.
Bà Phùng Thị Loan, chủ cơ sở chế biến, kinh doanh giò, chả trao đổi với phóng viên Báo Hà Giang.

Bà Loan chia sẻ thêm, bộ tài liệu được chào bán với giá 500 nghìn đồng, nhưng khi nhận từ nhân viên Bưu chính, chỉ duy nhất một cuốn sách mang tên “Luật an toàn thực phẩm” của Nhà xuất bản Lao Động, được in với giá 350 nghìn đồng. Chưa dừng lại ở đó, cuối tháng 11 vừa qua, bà Loan lại nhận được điện thoại của một người cũng xưng danh như trước, thông báo sắp có đợt kiểm tra ATTP. Người này cho biết, cơ sở của bà cần thêm một số tài liệu chứng minh đảm bảo ATTP với trị giá 700 nghìn đồng/bộ và mất thêm 3 ngày đi tập huấn kiến thức. Nếu bà không có thời gian đi tập huấn, họ sẽ giúp hoàn thiện các thủ tục chứng minh đã tham gia lớp tập huấn mà không mất thêm bất kỳ chi phí nào, chỉ cần mua bộ tài liệu. Một lần nữa bà Loan lại chấp nhận mua tài liệu vì không có thời gian đi tập huấn. Tuy nhiên, khi tài liệu giao đến, bà Loan thấy dấu Bưu chính ghi nơi gửi từ tỉnh Ninh Bình, bộ tài liệu cũng chỉ một quyển sách giống lần trước đã mua nên bà không nhận bưu phẩm.

Không chỉ với cơ sở chế biến giò, chả của bà Loan, anh Trần Trung Thuyết, Giám đốc HTX nông dân trồng cam sạch ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) cho chúng tôi biết: Vừa rồi có nhận được cuộc gọi của một người tự xưng Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng NLTS giới thiệu có chương trình tập huấn trong thời gian 2 ngày về các điều kiện đảm bảo ATTP; phía tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí ăn, nghỉ, đi lại, nhưng phải mua 2 bộ tài liệu về công tác đảm bảo ATTP trị giá 1,8 triệu đồng/bộ. Do đã nhiều lần làm việc với Chi cục Quản lý chất lượng NLTS, tôi biết “cán bộ tự xưng” đó là mạo danh và có dấu hiệu lừa đảo nên đã từ chối. Sau đó, tôi báo cáo sự việc tới Chi cục Quản lý chất lượng NLTS tỉnh.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, cuối năm 2016 một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã phản ánh về tình trạng mạo danh này. Tuy nhiên, từ giữa năm 2017 đến nay, số lượng các vụ mạo danh, có dấu hiệu lừa đảo kiểu này ngày càng nhiều, chủ yếu tập trung ở các huyện: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Đồng Văn và thành phố Hà Giang.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng NLTS khẳng định: “Cán bộ, nhân viên của Chi cục không gọi điện cho các cơ sở sản xuất để mời chào tư vấn, bán tài liệu. Những trường hợp xảy ra vừa qua ở các địa phương hoàn toàn mạo danh và lừa đảo, khi nhận được phản ánh từ cơ sở, chúng tôi có điện thoại tới các số máy mạo danh nhưng đều không liên lạc được; chúng tôi đã có văn bản gửi lực lượng Công an vào cuộc điều tra làm rõ”. Ông Thành thông tin thêm, những năm qua, tỉnh ta ban hành nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP, hữu cơ, HACCP…). Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất an toàn, hàng năm tỉnh ta đều dành kinh phí tổ chức các đợt tập huấn, hỗ trợ, tư vấn đánh giá, giới thiệu tài liệu, hồ sơ thủ tục đăng ký cấp chứng nhận theo các tiêu chuẩn sản xuất, chế biến nông nghiệp an toàn.

Vừa qua, Chi cục Quản lý chất lượng NLTS đã gửi văn bản tới các cơ quan chức năng, đề nghị phối hợp ngăn chặn tình trạng mạo danh cán bộ cơ quan quản lý nhà nước về ATTP để bán tài liệu cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cảnh giác với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Khi phát hiện các biểu hiện nghi vấn, cần báo cáo tới cấp ủy, chính quyền địa phương hoặc liên hệ với Chi cục Quản lý chất lượng NLTS theo số điện thoại đường dây nóng: 0977215999 và 0912026566. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin, thủ tục đăng ký đảm bảo ATTP có thể trực tiếp đến Chi cục Quản lý chất lượng NLTS, hay Chi cục Vệ sinh ATTP để được tư vấn.

Bài, ảnh: Trung Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm mới Bộ luật hình sự 2015: Tội đánh tráo người dưới 01 tuổi

Đánh tráo trẻ em ( người dưới 01 tuổi ), được hiểu là hành vi tráo trẻ em này lấy trẻ em khác một cách lén lút. Trên thực tế thì hành vi đánh tráo trẻ em thường chỉ được thực hiện đối với trẻ sơ sinh, ở những nơi là nhà hộ sinh, bệnh viện

30/11/2017
42 tháng tù cho những kẻ chống người thi hành công vụ

BHG - Ngày 26.11, Toàn án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động vụ án Chống người thi hành công vụ, đối với bị cáo Phạm Văn Lượng, trú tại tổ 12, phường Minh Khai (TP Hà Giang), cùng đồng bọn. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Vào khoảng 15 giờ ngày 27.6.2017, hai anh em Phạm Văn Lượng (29 tuổi), Phạm Ngọc Tư La (19 tuổi), cùng Nguyễn Thế Huynh (24 tuổi), Nguyễn Văn Huỳnh (26 tuổi) em của vợ Lượng, cùng trú tại thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên)...

27/11/2017
Điểm mới Bộ luật hình sự 2015: Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Theo quy định tại Điều 144 – Bộ luật hình sự năm 2015 về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Bộ luật hình sự 2015:

23/11/2017
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình"

BHG- Chiều 21.11, Hưởng ứng ngày "Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi " Tìm hiểu pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình". Tới dự lãnh đạo Sở VH-TT&DL, thành phố Hà Giang cùng sự góp mặt của các đội thi và đông đảo hội viên Hội phụ nữ các xã phường trên địa bàn thành phố.

22/11/2017