Hà Giang

"Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại"

09:57, 03/11/2017

BHG - Tính mạng con người là trên hết; tưởng nhớ người đi - vì người ở lại; phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; không điều khiển xe sau khi uống rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ; không chở quá số người quy định... Những khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm nay một lần nữa nhắc nhở, mỗi người hãy trân trọng cuộc sống của bản thân và mọi người xung quanh, từ đó cận trọng, có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông.

Theo quy định của Chương trình Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020, Chủ nhật, 19.11 tới là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Các hoạt động hưởng ứng năm nay được phát động, tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”. Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo cho nhân dân về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn tại Việt Nam cũng như trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng, tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT; kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

 Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 26 vụ TNGT, khiến 30 người chết, 12 người bị thương. TNGT giảm 26% số vụ, 19% số người chết và 67% số người bị thương so với cùng kỳ năm trước, nhưng số vụ nghiêm trọng còn chiếm tỷ lệ cao, khoảng 92%; vẫn còn xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và có địa bàn số người chết vì TNGT tăng tới 400%. Ngoài ra, tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT cũng có chiều hướng gia tăng, thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện, xử lý 22.779 trường hợp, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước trên 7,6 tỷ đồng; Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 145 trường hợp, số tiền xử phạt đã nộp vào ngân sách trên 653 triệu đồng. Công tác kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được thành quả đáng khích lệ, giữ vững mục tiêu giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, số vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT...

Được biết, năm 1993, Tổ chức Hoà bình đường bộ khởi xướng Ngày thế giới tưởng nhớ các nạn  nhân TNGT đường bộ. Ngày 27.10.2005, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận và chọn Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT trên toàn cầu. Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu cải thiện ATGT. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần, kinh tế do TNGT gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân TNGT và vinh danh các dịch vụ cứu hộ, hỗ trợ. Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban ATGT Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng ngày này vào 19.11.2012, đến năm 2013 được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT cũng như cầu siêu cho những người đã mất.

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm nay, tỉnh ta sẽ tổ chức hoạt động thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp các gia đình nạn nhân TNGT, đặc biệt gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Điều 47. Quyết định giải quyết bồi thường

1. Ngay sau khi có biên bản kết quả thương lượng thành, Thủ trưởng cơ quan giải quyết bồi thường ra quyết định giải quyết bồi thường và trao cho người yêu cầu bồi thường tại buổi thương lượng.

30/10/2017
Luật Trợ giúp pháp lý

Luật này quy định về người được trợ giúp pháp lý; tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; người thực hiện trợ giúp pháp lý; hoạt động trợ giúp pháp lý; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động trợ giúp pháp lý.

30/10/2017
Thủ tướng chỉ thị tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm chống người thi hành công vụ

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 39/CT-TTgvề tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ.

30/10/2017
Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Điều 44. Tạm ứng kinh phí bồi thường

1. Theo đề nghị của người yêu cầu bồi thường quy định tại điểm e khoản 3 Điều 41 của Luật này, cơ quan giải quyết bồi thường tạm ứng kinh phí bồi thường đối với những thiệt hại sau đây:

a) Thiệt hại về tinh thần quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 6 Điều 27 của Luật này;

b) Thiệt hại khác có thể tính được ngay mà không cần xác minh.

26/10/2017