Sập bẫy lừa đảo qua điện thoại, nhiều người dân ngậm ngùi mất của

16:52, 16/10/2017

BHG - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lợi dụng danh nghĩa các công ty viễn thông và sử dụng mạng viễn thông để thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp; các đối tượng đã lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết cũng như tâm lý hám lợi của người dân để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Sau bao nhiêu năm vất vả, chắt chiu, tích cóp; chị N.T.D (trú tại xã Minh Sơn, Bắc Mê) có cuộc sống dần ổn định. Vào một ngày, chị nhận được cuộc điện thoại của một người xưng là nhân viên nhà mạng, thông báo: Thuê bao của chị nằm trong danh sách trúng thưởng của trung tâm nhà mạng điện thoại chị đang sử dụng, với phần thưởng tiền mặt lên đến hàng trăm triệu đồng, cùng với phần quà là một chiếc xe máy có giá trị. Để củng cố lòng tin, đối tượng xin địa chỉ cụ thể, hẹn ngày công ty lên trao thưởng và không quên dặn chị hôm đó phải ăn mặc thật đẹp để quay phim, chụp ảnh... Tuy nhiên, chị phải chuyển trước một khoản tiền để công ty làm hồ sơ, phí giao dịch và đi lại dưới hình thức mua thẻ cào điện thoại và đọc mã thẻ nạp tiền, số seri thẻ cho chúng. Cứ ngỡ vận may đến với mình, chị làm theo yêu cầu của bọn chúng và hồi hộp chờ đợi ngày đổi đời; đến khi số tiền chị mua thẻ lên đến 34 triệu đồng thì bọn chúng bặt vô âm tín, thuê bao không liên lạc được; ngậm ngùi xót của, chị đã đến cơ quan Công an trình báo.

Cùng cảnh mất tiền như N.T.D, chị Đ.T.H trú tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) lại sập bẫy với thủ đoạn mua bán qua mạng. Trong một lần vào mạng xã hội, chị thấy một tài khoản facebook đăng bán xe máy loại SH nhãn hiệu Honda có giá chỉ bằng 1/3 giá thị trường. Đang có nhu cầu mua xe để đi lại, chị trao đổi thông tin thì được chủ tài khoản cho biết: Có người quen trong công ty nên được mua hàng giá ưu đãi, rẻ hơn với thị trường! Chị ngỏ ý muốn mua, chủ tài khoản yêu cầu chị chuyển trước một khoản tiền để đặt cọc, sau đó sẽ chuyển hàng và thu nốt số tiền còn lại. Mừng vì mua được xe tốt lại giá rẻ, chị đã chuyển cho chủ tài khoản 15 triệu đồng trước, 3 ngày sau, chủ tài khoản thông tin và thuyết phục chị chuyển nốt số tiền còn lại rồi mới giao hàng. Không chút nghi ngờ, sau khi chị chuyển tiếp 15 triệu đồng thì thấy tài khoản bán hàng bị đóng, điện thoại cũng không thể liên lạc được, chị mới vỡ lẽ...

Với chị Vũ Thị M, cùng huyện Bắc Quang, lại bị sập bẫy lừa đảo với hình thức có tổ chức hơn. Chị nhận được điện thoại của một người xưng là cán bộ đang thi hành pháp luật của một cơ quan, thông báo số tiền trong tài khoản của chị liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy mà các cơ quan chức năng đang điều tra. Để phục vụ công tác điều tra, chúng yêu cầu chị giữ liên lạc liên tục, không được tắt máy; đồng thời cung cấp số Chứng minh thư nhân dân, số tài khoản và chuyển hết số tiền đang có trong tài khoản sang một tài khoản khác do chúng đưa ra với lý do để xác minh, trong vòng 24 giờ nếu xác minh không liên quan, thì sẽ trả lại. Để tạo lòng tin, trong các cuộc điện thoại, chị M còn nghe được tiếng trao đổi của các cơ quan chức năng, tiếng còi hú xe ưu tiên làm nhiệm vụ, tiếng gõ máy tính... Tự dưng tài sản của mình lại liên quan đến vi phạm pháp luật, chị bối rối làm theo chỉ dẫn; sau gần 1 buổi “làm việc” qua điện thoại, chị đã bị bọn chúng rút sạch 350 triệu đồng trong tài khoản.

Trên đây là một số vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, mạng xã hội trên địa bàn đang được cơ quan Công an thụ lý điều tra. Trên thực tế, có rất nhiều người là nạn nhân của những vụ việc tương tự, sau khi bị lừa, cảm thấy xấu hổ nên không đến các cơ quan chức năng khai báo. Trung tá Nguyễn Huy Đông, Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh), cho biết: Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này rất tinh vi, chủ yếu đánh vào lòng tham, sự hám lợi và sự nhẹ dạ, mất cảnh giác của các nạn nhân. Các đối tượng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, sử dụng các số sim rác, tài khoản ảo để hoạt động, sau khi đạt được mục đích, chúng lập tức ngắt liên lạc, tắt hệ thống,... gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra, xác minh, xử lý.

Với rất thiều thủ đoạn khác nhau, nhưng các đối tượng đều dùng phương thức liên hệ qua điện thoại hoặc mạng xã hội, không trực tiếp gặp mặt để đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin, ham lợi của nạn nhân nhằm giăng bẫy lừa đảo, chiếm đoạt. Trên thực tế, những phương thức này đã được bọn tội phạm hoạt động rất nhiều nơi trong cả nước và trên thế giới; còn với địa bàn tỉnh ta, trong vòng 2 năm trở lại đây đã có rất nhiều người sập bẫy; thành phần bao gồm cả những nông dân, học sinh, từ thành thị đến nông thôn, thậm chí có những nạn nhân là cán bộ, ,công chức.

Thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: Cơ quan Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát các tờ rơi để thông báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, song trên địa bàn vẫn có nhiều người bị các đối tượng sử dụng các thủ đoạn tương tự để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, đề nghị mọi người nâng cao cảnh giác, tự phòng ngừa, tự bảo vệ với những phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm mới. Nếu phát hiện thông tin hoặc các trường hợp có dấu hiệu của loại tội phạm này, đề nghị quần chúng nhân dân thông báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời phối hợp giải quyết.

Nguyễn Lân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Luật này quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án; thiệt hại được bồi thường; quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại; cơ quan giải quyết bồi thường; thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; phục hồi danh dự; kinh phí bồi thường; trách nhiệm hoàn trả; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong công tác bồi thường nhà nước.

29/09/2017
Công an thành phố Hà Giang Bắt khẩn cấp đối tượng hiếp dâm

BHG - Ngày 26.9, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Giang vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự để điều tra đối với Nguyễn Việt Trí (24 tuổi), trú tại tổ 9, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang về hành vi hiếp dâm.

27/09/2017
Luật phòng cháy và chữa cháy: Chương I – Những quy định chung

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Luật này quy định về phòng cháy, chữa cháy, xây dựng lực lượng, trang bị phương tiện, chính sách cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

26/09/2017
Mèo Vạc: Khai mạc Hội thi tuyên truyền an toàn giao thông năm 2017

BHG- Hưởng ứng Tháng an toàn giao thông năm 2017, sáng 23.9, Ban An toàn giao thông huyện Mèo Vạc đã tổ chức Khai mạc Hội thi tuyên truyền an toàn giao thông năm 2017. 

24/09/2017