Hà Giang

Thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm công nghệ cao

08:57, 17/08/2017

Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm liên quan đến sử dụng công nghệ cao có diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết cũng như tâm lý hám lợi của các bị hại để thực hiện hành vi lừa đảo, nổi lên 1 số thủ đoạn:

- Đối tượng gọi điện vào số thuê bao di động của người dân, tự giới thiệu là nhân viên của nhà mạng, ngân hàng hoặc cơ quan nhà nước và thông báo số thuê bao di động đang sử dụng đó nằm trong danh sách các số thuê bao trúng thưởng, với phần thưởng tiền mặt hàng trăm triệu đồng và phần quà là 01 chiếc xe máy có giá trị cao... Sau đó yêu cầu chủ thuê bao chuyển tiền để làm các thủ tục hồ sơ, phí chuyển hàng dưới hình thức mua thẻ cào điện thoại và đọc mã thẻ nạp tiền, số seri của thẻ cho chúng rồi chúng chiếm đoạt.- Hoặc chúng tạo tài khoản mạng xã hội rồi đăng hình ảnh quảng cáo bán các sản phẩm với giá trị thấp hơn giá thực tế trên thị trường, nhưng đó chỉ là tài khoản ảo, hình ảnh giả mạo. Khi người mua có ý định mua hàng, đối tượng yêu cầu chuyển trước 1 khoản tiền để đặt cọc, sau đó sẽ chuyển hàng và thu nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, khi người mua đã chuyển tiền rồi các đối tượng dụ dỗ, yêu cầu chuyển nốt tiền rồi mới giao hàng, khi nhận được hết số tiền thỏa thuận thì các đối tượng lật mặt tráo trở, không chuyển hàng, các tài khoản ảo cũng biến mất.

- Tinh vi hơn, các đối tượng giả danh Công an, Kiểm sát để gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng cấu kết với người nước ngoài gọi điện đến các số máy cố định của bị hại thông báo nợ cước điện thoại, sau đó chúng lấy lý do bị hại đang liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền để uy hiếp. Chúng yêu cầu bị hại cung cấp số điện thoại di động để giữ liên lạc liên tục; đồng thời yêu cầu bị hại lấy hết số tiền mà bị hại đang gửi đến một tài khoản ngân hàng mà chúng đưa ra, với lý do để xác minh, trong 24 giờ nếu xác minh không liên quan thì chúng sẽ trả lại. Khi bị hại gửi tiền vào tài khoản của chúng, các đối tượng nhanh chóng rút hết tiền để chiếm đoạt.

Đây là 1 số thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng trong thời gian gần đây để chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn. Đề nghị mọi người nâng cao nhận thức, cảnh giác với các thủ đoạn tội phạm trong tình tình hiện nay.                

N.L


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt quả tang một vụ đánh bạc

BHG - Khoảng 18 giờ, ngày 29.7, tại Bến xe khách Hà Giang, Công an thành phố Hà Giang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đã bắt quả tang vụ đánh bạc trên điện thoại di động và bắt tại chỗ 14 đối tượng gồm...

31/07/2017
Huyện Vị Xuyên: Tai nạn giao thông làm 1 người chết

BHG - Vào hồi 21h10p ngày 25.7, tại km 19 + 940 Quốc lộ 2, đường  Hà Giang - Tuyên Quang, xảy ra vụ tai nạn giao thông. Xe mô tô 23B1 - 278.41, do Hoàng Văn Đường (sinh 1993) trú tại Bản Ngàn, xã Kim Linh (Vị Xuyên), điều khiển đi theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang đã đâm vào ô tô mang biển kiểm soát 23C - 007.35 (chở sắt phi 20) đang đỗ ở phần đường bên phải theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang, 

26/07/2017
Ban chỉ đạo 138/CP sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người 6 tháng đầu năm

BHG - Ngày 27.7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 138/CP Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống tội phạm (PCTP); phòng chống mua bán người (PCMBN) 6 tháng đầu năm. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 138 Chính phủ chủ trì hội nghị; 

26/07/2017
Quyết liệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luậncủa Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) Quý II, phương hướng, nhiệm vụ Quý III/2017.

25/07/2017