Thầm lặng trong mỗi vụ án

08:59, 17/08/2017

BHG- Được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 23.8.1957, đến nay, đã tròn 60 năm; lực lượng Kỹ thuật hình sự (KTHS) không ngừng được củng cố, phát triển, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong những năm qua, công tác nghiệp vụ của lực lượng KTHS đã đóng góp không nhỏ cho những chiến công chung của lực lượng, góp phần làm sáng tỏ những vụ án, không để lọt tội phạm và làm oan sai người vô tội.

Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Kỹ thuật hình sự.
Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Kỹ thuật hình sự.

Phòng KTHS (Công an tỉnh) được thành lập từ tháng 5.1994; khi đó, lực lượng còn rất mỏng, hạn chế về năng lực chuyên môn, trang thiết bị phương tiện do điều kiện tỉnh mới chia tách còn gặp nhiều khó khăn, vừa củng cố lực lượng, vừa đề xuất trang bị phương tiện vật tư kỹ thuật, vừa khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu công tác trong giai đoạn đầu mới thành lập tỉnh. Đến nay, lực lượng này đã phát triển về mọi mặt, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công tác giám định KTHS đã phục vụ hiệu quả cho cơ quan điều tra truy tố và xét xử; với các yêu cầu giám định, giám định viên luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với bản kết luận, luôn “thận trọng, khách quan, tỷ mỷ và chính xác” đối với từng vụ việc. Bản kết luận giám định KTHS có vai trò hết sức quan trọng, vừa là củng cố chứng cứ, vừa là nguồn gốc chứng cứ trực tiếp trong công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, nhiều vụ trọng án tưởng chừng như bế tắc,... nhưng các giám định viên KTHS đã phát hiện, đưa ra ánh sáng. Điều đó khẳng định trong mặt trận chiến đấu thầm lặng, gian nan và quyết liệt, nhưng lại rất hiệu quả đã góp phần không nhỏ cho các cơ quan tố tụng trong công tác đấu tranh, phát hiện, phòng ngừa và xử lý tội phạm. Có thể kể đến một số vụ việc như trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn gần đây, qua công tác giám định, cơ quan Công an đã nhanh chóng khám phá, làm rõ các đối tượng gây án; cũng qua công tác giám định, cơ quan điều tra đã khám phá ra một đường dây chuyên làm hồ sơ giả có liên quan nội vụ với các đối tượng khác ngoài xã hội...

Điển hình như vụ đánh bạc xảy ra ngày 28.7 vừa qua, tại Bến xe khách thành phố Hà Giang, các đối tượng đánh bạc dưới hình thức sử dụng điện thoại bấm giờ. Đây là một phương thức mới. khi nhấn dừng, số thời gian dừng trên trên điện thoại tương ứng với số chẵn hoặc lẻ đã được các đối tượng quy ước. Thủ đoạn rất tinh vi, nhưng nhờ ứng dụng công nghệ kỹ thuật của lực lượng KTHS, Công an thành phố đã triệt phá ổ bạc thành công, bắt giữ các đối tượng tham gia để xử lý trước pháp luật.

Nhờ phương châm làm việc “thận trọng, tỷ mỷ, không bỏ sót dấu vết, có nhận định đúng, sát mở hướng điều tra” và đảm bảo được tính “khách quan, chính xác, kịp thời, không kết luận sai”. Nên từ khi được thành lập đến nay, lực lượng KTHS Công an Hà Giang đã trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường 9.516 vụ việc các loại; trong đó các vụ có người chết là 2.205 vụ; trộm cắp tài sản 2.086 vụ; tai nạn giao thông 1.839 vụ; các vụ việc khác hơn 3.300 vụ...

Tổ chức giám định được 3.836 vụ việc các loại và gần 19.000 yêu cầu. Với công tác ảnh hình sự, chỉ tính từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã làm được 80.144 ảnh các loại; trong đó, ảnh hiện trường hơn 35.000 ảnh, còn lại là ảnh căn cước can phạm, truy nã, truy tìm và ảnh nghiệp vụ khác. Trong những vụ việc khám nghiệm hay giám định đã không để xảy ra sai sót khiến phải khai quật hay giám định lại.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng KTHS Công an tỉnh đã có những bước trưởng thành vượt bậc cả về số lượng, chất lượng đội ngũ CBCS, cũng như việc trang bị phương tiện khoa học kỹ thuật công nghệ. Đó sẽ là nền tảng vững chắc để mỗi cán bộ, chiến sĩ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và ngành giao phó, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ trong sự nghiệp góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt quả tang một vụ đánh bạc

BHG - Khoảng 18 giờ, ngày 29.7, tại Bến xe khách Hà Giang, Công an thành phố Hà Giang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đã bắt quả tang vụ đánh bạc trên điện thoại di động và bắt tại chỗ 14 đối tượng gồm...

31/07/2017
Huyện Vị Xuyên: Tai nạn giao thông làm 1 người chết

BHG - Vào hồi 21h10p ngày 25.7, tại km 19 + 940 Quốc lộ 2, đường  Hà Giang - Tuyên Quang, xảy ra vụ tai nạn giao thông. Xe mô tô 23B1 - 278.41, do Hoàng Văn Đường (sinh 1993) trú tại Bản Ngàn, xã Kim Linh (Vị Xuyên), điều khiển đi theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang đã đâm vào ô tô mang biển kiểm soát 23C - 007.35 (chở sắt phi 20) đang đỗ ở phần đường bên phải theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang, 

26/07/2017
Ban chỉ đạo 138/CP sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người 6 tháng đầu năm

BHG - Ngày 27.7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 138/CP Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống tội phạm (PCTP); phòng chống mua bán người (PCMBN) 6 tháng đầu năm. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 138 Chính phủ chủ trì hội nghị; 

26/07/2017
Quyết liệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luậncủa Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) Quý II, phương hướng, nhiệm vụ Quý III/2017.

25/07/2017