Hà Giang

Mô hình "Thôn Nà Pồng không tội phạm và không vi phạm pháp luật"

08:56, 17/08/2017

BHG- Thôn Nà Pồng, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên được coi là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Với 92 hộ gồm 2 dân tộc Nùng và Dao cùng sinh sống, phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp. Trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của nhân dân về pháp luật còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm, dẫn đến còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định về tình hình  ANTT ở thôn. Trước tình hình trên, tháng 8.2016, Công an xã Linh Hồ đã khảo sát, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập và ra mắt mô hình tự quản về ANTT có tên “Thôn Nà Pồng không tội phạm và không vi phạm pháp luật”.

Công an huyện Vị Xuyên phối hợp với các thành viên Tổ tự quản về ANTT thôn Nà Pồng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.
Công an huyện Vị Xuyên phối hợp với các thành viên Tổ tự quản về ANTT thôn Nà Pồng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.

Tổ tự quản thôn bao gồm các thành viên như: Trưởng thôn, xóm làm Tổ trưởng, đại diện các ban, ngành của thôn là Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Trưởng Ban công tác mặt trận, Thôn đội trưởng, người có uy tín và quần chúng nhân dân làm thành viên và được chia thành 4 nhóm luân phiên tuần tra, canh gác. Hàng tháng, Bí thư Chi bộ đồng thời cũng là Tổ trưởng Tổ tự quản tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; nhờ đó, những nội dung, chương trình, các văn bản mới đều được các thành viên cập nhật và nắm bắt kịp thời để vận dụng vào thực tế trên địa bàn.

Thực hiện nhiệm vụ của mình, các thành viên trong Tổ tự quản luôn chủ động nắm tình hình về ANTT, phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ trong thôn, các vụ việc và các hành vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại thôn; Kịp thời phản ánh sự việc lên cấp trên chỉ đạo, giải quyết kịp thời không để vụ việc kéo dài. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các thành viên ở thôn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định khác của địa phương. Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm; tham gia xây dựng gia đình và khu dân cư an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.Ngoài ra, các thành viên của Tổ tự quản thường xuyên đôn đốc và nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Cư trú, quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh, làm tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ... Tham gia giữ gìn ANTT, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Trong thực tế, Tổ tự quản đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn. Anh Phùng Trung Toàn, Thành viên Tổ tự quản về ANTT của thôn, cho biết: Dưới sự hướng dẫn của Công an xã, năm 2016, các thành viên trong tổ đã phát hiện một số đối tượng trong địa bàn cấu kết với người địa phương khác thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của bà con trong thôn. Với nhiệm vụ, quyền hạn của mình, các thành viên đã làm rõ vụ việc, bàn giao đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Từ một địa bàn phức tạp về ANTT, đến nay, Nà Pồng đã đổi thay, không còn tệ nạn trộm cắp, cờ bạc; người dân chăm chỉ thi đua lao động sản xuất. Đường làng, ngõ xóm dần được bê-tông hóa, những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày càng nhiều... Rõ ràng, ANTT đảm bảo đã thúc đẩy KT-XH phát triển; đóng góp vào thành tích chung của xã. Anh Hoàng Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: 6 tháng đầu năm nay, các chỉ tiêu về KT-XH, văn hóa của xã đều đạt và vượt so với kế hoạch; có được kết quả đó, một phần nhờ vào sự ổn định về tình hình ANTT địa bàn, quần chúng nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy của địa phương. Riêng mô hình tự quản về ANTT tại thôn Nà Pồng, cấp ủy, chính quyền xã đánh giá rất cao và đang chỉ đạo các ban, ngành tổ chức nhân rộng ra toàn xã.

Gần 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình “Thôn Nà Pồng không tội phạm và vi phạm pháp luật” đã phát huy hiệu quả, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Mặc dù hoạt động theo cơ chế xã hội hóa, phương tiện, công cụ hỗ trợ còn thiếu và hạn chế, song với tinh thần và trách nhiệm của các thành viên, địa bàn đã được chuyển hóa. Quan trọng hơn, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân được nâng lên. Đây sẽ là tiền đề để cấp ủy, chính quyền xã Linh Hồ nhân rộng, thực hiện tại 15 thôn, bản còn lại của xã trong thời gian tới.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt quả tang một vụ đánh bạc

BHG - Khoảng 18 giờ, ngày 29.7, tại Bến xe khách Hà Giang, Công an thành phố Hà Giang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đã bắt quả tang vụ đánh bạc trên điện thoại di động và bắt tại chỗ 14 đối tượng gồm...

31/07/2017
Huyện Vị Xuyên: Tai nạn giao thông làm 1 người chết

BHG - Vào hồi 21h10p ngày 25.7, tại km 19 + 940 Quốc lộ 2, đường  Hà Giang - Tuyên Quang, xảy ra vụ tai nạn giao thông. Xe mô tô 23B1 - 278.41, do Hoàng Văn Đường (sinh 1993) trú tại Bản Ngàn, xã Kim Linh (Vị Xuyên), điều khiển đi theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang đã đâm vào ô tô mang biển kiểm soát 23C - 007.35 (chở sắt phi 20) đang đỗ ở phần đường bên phải theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang, 

26/07/2017
Ban chỉ đạo 138/CP sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người 6 tháng đầu năm

BHG - Ngày 27.7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 138/CP Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống tội phạm (PCTP); phòng chống mua bán người (PCMBN) 6 tháng đầu năm. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 138 Chính phủ chủ trì hội nghị; 

26/07/2017
Quyết liệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luậncủa Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) Quý II, phương hướng, nhiệm vụ Quý III/2017.

25/07/2017