Mèo Vạc kiên quyết đấu tranh với tội phạm mua, bán người

08:52, 17/08/2017

BHG- Tỉnh ta là một tỉnh biên giới, có nhiều xã chỉ cần vài bước chân cũng có thể đi qua ranh giới tiếp giáp với Trung Quốc. Lợi dụng địa thế hiểm trở, những kẻ mua, bán người (MBN) như bóng ma ẩn hiện, len lỏi đánh thức từng giấc ngủ của đồng bào vùng cao. Với lời dụ dỗ ngon ngọt, lời hứa về cuộc sống sung sướng ở phía bên kia biên giới, bọn buôn người đã khiến cuộc sống của không ít phụ nữ đi vào ngõ cụt. Thậm chí, những kẻ “săn người” sẵn sàng cướp trắng trợn trẻ em và phụ nữ để bán như một thứ hàng hóa ngoài chợ.

Lực lượng Công an xã Sủng Trà tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm mua, bán người cho người dân trong xã.
Lực lượng Công an xã Sủng Trà tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm mua, bán người cho người dân trong xã.

Mèo Vạc là một trong những địa bàn có địa hình hiểm trở, đường biên giới kéo dài nên bọn buôn người thường lợi dụng đưa người qua đường tiểu ngạch để bán sang Trung Quốc. Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc, thời gian gần đây, những kẻ MBN có cách thức hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt. Ngoài việc dụ dỗ những người cả tin, chúng ngày càng manh động và liều lĩnh. Kể lại câu chuyện cách đây hơn 2 năm, khi mới “chân ướt, chân ráo” đảm nhận chức vụ Trưởng Công an huyện Mèo Vạc được vài tháng, Thượng tá Hùng đã lặn lội cùng các điều tra viên trực tiếp phá vụ án chưa từng xảy ra ở vùng đá nghèo. Theo đó, vào 22 giờ đêm ngày 30.3.2015, cả thôn Pó Pi A, xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc đang chìm trong giấc ngủ thì có 2 kẻ lạ mặt manh động phá tường gỗ của nhà anh Thò Mí Lúa (sinh năm 1975) để khống chế bắt đi cháu Thò Thị Già (sinh năm 2004) là con gái anh Lúa. Theo lời kể của Lúa, vào thời điểm đó, trong nhà có 4 đứa con của Lúa đang ngủ, gồm: Thò Thị Thà (sinh năm 2000), Thò Mí Nô (sinh năm 2005), Thò Thị Dợ (sinh năm 2007) và Thò Thị Già. Mặc dù phát hiện kẻ lạ mặt nhưng do trời tối lại không có điện nên không thể nhận diện kẻ bắt cóc.

Ngay sau khi nhận được tin báo, xác định đây là địa bàn có nhiều hướng di chuyển, có thể gây khó khăn cho lực lượng CSĐT, Công an huyện Mèo Vạc đã kịp thời điện báo Công an các huyện giáp ranh như Đồng Văn, Yên Minh và Bảo Lâm (Cao Bằng) phối hợp cử lực lượng chốt các tuyến đường để truy bắt đối tượng. Chỉ đạo Công an xã phối hợp với tổ công tác của Công an tỉnh truy xét theo dấu vết nóng. Mặc dù thời điểm xảy ra vụ án trời mưa tầm tã nhưng xác định đây là vụ án nghiêm trọng, các điều tra viên và các trinh sát viên có kinh nghiệm, thông thuộc địa bàn, phong tục, tập quán địa phương đã xuống hiện trường tiến hành các biện pháp điều tra, triển khai các biện pháp truy bắt đối tượng. Chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ, nhờ chỉ đạo sát sao và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm cùng sự nhạy bén của các điều tra viên, lực lượng Công an huyện Mèo Vạc đã giải cứu được cháu Thò Thị Già. Do trời tối cùng với địa hình hiểm trở, hai đối tượng đã bỏ lại xe máy trốn thoát. Với tinh thần kiên quyết tấn công, không khoan nhượng với tội phạm, sau khi giải cứu được nạn nhân, Công an huyện Mèo Vạc tiếp tục chia 3 tổ công tác kiên trì điều tra xác minh, truy bắt đối tượng gây án. Sau quá trình sàng lọc, Công an huyện Mèo Vạc xác định Thò Mí Già (sinh năm 1988, trú tại xóm Pó Pi A, xã Niêm Tòng, Mèo Vạc) chính là kẻ chủ mưu. Mặc dù đối tượng có mối quan hệ rộng, thường xuyên thay đổi địa điểm lẩn trốn, song bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 8 ngày liên tục truy bắt, đối tượng Thò Mí Già đã bị tóm gọn. Mở rộng điều tra, ngày 15.4.2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Lầu Sính Pó (sinh năm 1972, ở thôn Khai Hoang, xã Thài Phìn Tủng, Đồng Văn) là đồng phạm cùng Thò Mí Già.

Đã trực tiếp chỉ đạo phá nhiều vụ án MBN nên Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc nhận định: Nạn nhân chủ yếu là trẻ em và phụ nữ tuổi từ 15 – 40, do nhận thức hạn chế nên bị các đối tượng lừa gạt. Ở vùng Cao nguyên đá, mặc dù mấy năm gần đây số vụ MBN có giảm nhưng tình trạng này còn khá nhức nhối. Những “bóng ma” buôn người vẫn ẩn hiện nơi “thâm sơn cùng cốc”. Chúng chỉ vì vụ lợi cá nhân mà coi con người như một thứ hàng hóa, cố tình cướp đi “ước mơ” về cuộc sống no đủ từ những người khốn khó. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng Công an Mèo Vạc đang tiếp tục phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật, lồng ghép trong các buổi họp của thôn bản, tổ dân phố; nội dung tuyên truyền pháp luật liên quan đến MBN như: phương thức, thủ đoạn và hậu quả của tội phạm MBN và cảnh báo nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm MBN nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt quả tang một vụ đánh bạc

BHG - Khoảng 18 giờ, ngày 29.7, tại Bến xe khách Hà Giang, Công an thành phố Hà Giang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đã bắt quả tang vụ đánh bạc trên điện thoại di động và bắt tại chỗ 14 đối tượng gồm...

31/07/2017
Ban chỉ đạo 138/CP sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người 6 tháng đầu năm

BHG - Ngày 27.7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 138/CP Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống tội phạm (PCTP); phòng chống mua bán người (PCMBN) 6 tháng đầu năm. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 138 Chính phủ chủ trì hội nghị; 

26/07/2017
Huyện Vị Xuyên: Tai nạn giao thông làm 1 người chết

BHG - Vào hồi 21h10p ngày 25.7, tại km 19 + 940 Quốc lộ 2, đường  Hà Giang - Tuyên Quang, xảy ra vụ tai nạn giao thông. Xe mô tô 23B1 - 278.41, do Hoàng Văn Đường (sinh 1993) trú tại Bản Ngàn, xã Kim Linh (Vị Xuyên), điều khiển đi theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang đã đâm vào ô tô mang biển kiểm soát 23C - 007.35 (chở sắt phi 20) đang đỗ ở phần đường bên phải theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang, 

26/07/2017
Quyết liệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luậncủa Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) Quý II, phương hướng, nhiệm vụ Quý III/2017.

25/07/2017