Còn nhiều tổ chức vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất

08:04, 15/06/2017

BHG- Giám đốc Sở TN-MT vừa ký báo cáo, công khai 5 tổ chức có vi phạm pháp luật về đất đai với các hành vi chủ yếu như lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, không sử dụng đất cho thuê để thực hiện dự án trong vòng 12 tháng liên tục, không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng đất... Các tổ chức vi phạm bị nêu tên công khai gồm: HTX Thương mại dịch vụ và chế biến nông, lâm sản Hoàng Su Phì (HTX Hoàng Su Phì); Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm (Vị Xuyên); Công ty Cổ phần phát triển Xín Mần; Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Hoàng (thành phố Hà Giang); Doanh nghiệp tư nhân Hữu Nghị (Vị Xuyên) được Nhà nước giao, cho thuê đất thực hiện dự án trên địa bàn huyện Bắc Mê, Bắc Quang, Yên Minh và Hoàng Su Phì.

Tìm hiểu thực tế những vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trên được biết: Năm 2013, UBND tỉnh có quyết định cho HTX Hoàng Su Phì thuê trên 1.812m2 đất tại thôn Tân Tiến 2, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) với thời hạn 50 năm để xây dựng trụ sở làm việc. Được Nhà nước cho thuê và giao đất, HTX Hoàng Su Phì đã xây dựng nhà làm việc, nhà trưng bày và đóng gói sản phẩm, xưởng chế biến sản phẩm. Tuy nhiên, khi Đoàn Thanh tra Sở TN-MT kiểm tra ranh giới, diện tích đất sử dụng mới đây cho thấy, HTX Hoàng Su Phì không sử dụng hết phần diện tích Nhà nước giao, cho thuê, nhưng lại lấn chiếm ra ngoài ranh giới hơn 598m2. Phần diện tích lấn chiếm tiếp giáp với khu đất được Nhà nước giao cho HTX thuê, thuộc một phần diện tích được UBND tỉnh giao huyện Hoàng Su Phì tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất. Trên diện tích đất lấn chiếm, HTX Hoàng Su Phì đã xây dựng 30m tường rào bao quanh, trên 122m2 hội trường, nhà làm việc, láng 476m2 sân xi - măng.

Kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm, Thanh tra Sở TN-MT cũng phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, năm 2004, công ty được UBND tỉnh cho thuê trên 247m2 đất, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) với thời hạn 50 năm, dùng để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh. Năm 2011, Đoàn kiểm tra theo quyết định của UBND tỉnh đã phát hiện hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, trên diện tích được Nhà nước giao, công ty đã cho các hộ gia đình, cá nhân thuê lại, dùng làm đất ở, đồng thời lấn chiếm hơn 47m2. Năm 2015, khi Sở TN-MT tiến hành kiểm tra, vẫn phát hiện sử dụng đất không đúng mục đích, công ty cam kết trong quý II.2016 sẽ đưa văn phòng vào hoạt động trên diện tích đất được Nhà nước cho thuê. Trong đợt thanh tra mới đây, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm đã xây một dãy nhà cấp 4 gồm 5 gian, 1 gian sử dụng làm văn phòng, 4 gian còn lại cho 4 gia đình, cá nhân thuê để sử dụng vào mục đích đất ở, nhưng không có hợp đồng... Như vậy, từ năm 2011 đến nay, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm sử dụng đất không đúng mục đích được Nhà nước cho thuê, đã bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm. Từ những tình tiết tăng nặng, Thanh tra Sở TN-MT đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm.

Những vi phạm trong quá trình sử dụng đất của Doanh nghiệp tư nhân Hữu Nghị cũng được Thanh tra Sở TN-MT chỉ rõ: Năm 2010, doanh nghiệp này được UBND tỉnh cho thuê gần 867 ha đất rừng sản xuất tại xã Ngọc Long (Yên Minh) với thời hạn 50 năm. Làm việc với Đoàn Thanh tra, đại diện doanh nghiệp cho biết, trong 2 năm 2010-2011 đã trồng được trên 394 ha, nhưng sau đó bị chết rét gần 187 ha nên đã trình UBND tỉnh thanh lý gần 62 ha. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra phát hiện, doanh nghiệp mới trồng được khoảng 92 ha rừng, đạt trên 10% diện tích được Nhà nước cho thuê. Trong đó, tại thôn Bản Lầu có 17 ha rừng khép tán, 49 ha chưa thành rừng, thôn Tà Muồng, Pắc Ngoa có 26 ha đã triển khai trồng rừng, nhưng hiện không còn. Diện tích chưa trồng rừng còn gần 775 ha, chiếm trên 89% thuộc các thôn Nà Cắm, Phiêng Sử, Tàng Sảm... Ngoài ra, doanh nghiệp đã liên doanh, liên kết với người dân địa phương, trồng được 40 ha rừng ngoài ranh giới, thuộc thôn Pắc Ngoa và Bản Dày.

Qua kiểm tra thực tế tại 5 tổ chức trên, Thanh tra Sở TN-MT khẳng định, các đơn vị đã thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý như ký hợp đồng thuê đất, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc thực hiện các thủ tục để được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định. Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất chính là các tổ chức được giao đất, thuê đất không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, lấn chiếm đất đai, chưa đưa đất vào sử dụng quá 12 tháng hoặc chậm tiến độ sử dụng 24 tháng kể từ ngày được bàn giao ngoài thực địa; sử dụng không đúng mục đích, ranh giới được giao cho thuê; sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất nhưng không đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc lập hồ sơ và thực hiện trình tự, thủ tục xác nhận bổ sung tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận không đúng hiện trạng.

Với những vi phạm trên, Đoàn thanh tra quyết định thu hồi diện tích đất cơ sở sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm tại thị trấn Yên Phú; thu hồi gần 466 ha đất rừng sản xuất của Doanh nghiệp tư nhân Hữu Nghị được Nhà nước cho thuê tại xã Ngọc Long; gia hạn cho Doanh nghiệp tư nhân Hữu Nghị, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Hoàng, HTX Hoàng Su Phì, trong vòng 24 tháng phải đưa diện tích đất được Nhà nước giao, cho thuê vào sử dụng đúng mục đích. Riêng HTX Hoàng Su Phì, phải tự tháo dỡ nhà làm việc, tường bao đã lấn chiếm, xây dựng ngoài phần diện tích đất được thuê, trả lại mặt bằng cho UBND huyện Hoàng Su Phì.

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, vi phạm của các tổ chức trên, trước hết thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp, HTX không hiểu, không thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nhưng cũng có phần lỗi của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương chưa thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị được giao, cho thuê đất, thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai. Từ thực tế trên, chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về đất đai hơn nữa.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng truy nã

BHG - Ngày 30.5, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) đã bắt đối tượng truy nã Cao Viết Chiến (45 tuổi), nghề nghiệp lái xe, có hộ khẩu thường trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

31/05/2017
Vừa mãn hạn tù đã vướng vào ma tuý

BHG - Ngày 30.5, Công an huyện Bắc Quang đã Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Minh Giang (sinh năm 1972), trú tại Thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.

31/05/2017
Xử lý nghiêm lái xe ô tô đầu kéo, xe công - ten - nơ vi phạm

BHG- Ngày 29.5, 3 tổ công tác với 15 cán bộ lãnh đạo, chiến sỹ Phòng CSGT Công an tỉnh đã ra quân, thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm đối với xe ô tô tải, đầu kéo sơ - mi - rơ - moóc, xe công - ten - nơ chạy trên tuyến Quốc lộ 2.

30/05/2017
Trộm cắp tiền tại Trường Mầm non xã Xín Cái

BHG - Ngày 28.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc  nhận được tin báo của cán bộ trường Mầm non xã Xín Cái (Mèo Vạc) về việc mất trộm tài sản. Theo đó, vào khoảng 06 giờ 15 phút cùng ngày tại Trường Mầm non xã Xín Cái, thuộc thôn Xín Chải, xã Xín Cái bị kẻ gian đột nhập vào phòng Hội đồng, đục két sắt của trường lấy đi 156.000.000 đồng. 

30/04/2017