Xã Tiên Yên gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh - trật tự

06:58, 25/05/2017

BHG- Đội 1 của thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên có 38 hộ, với hơn 190 khẩu; là địa bàn có nhiều lợi thế về tiềm năng phát triển kinh tế. Cán bộ và nhân dân nơi đây luôn đoàn kết, thống nhất, tích cực củng cố và thực hiện sự nghiệp đổi mới. Kinh tế phát triển ổn định, nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh - trật tự (ANTT) khu dân cư. Tuy nhiên, qua khảo sát và đánh giá thực tế; trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp trong công tác đảm bảo ANTT.

Công an huyện Quang Bình phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra mô hình tự quản về ANTT tại xã Tiên Yên.
Công an huyện Quang Bình phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra mô hình tự quản về ANTT tại xã Tiên Yên.

Ông Nông Trường Đông, Trưởng Công an xã Tiên Yên, cho biết: Dưới sự hướng dẫn của Công an huyện, tháng 9.2016, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát và thành lập mô hình “Thôn xóm bình yên, kinh tế phát triển”. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã phát huy được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, giáo dục con cái không vi phạm pháp luật; quần chúng nhân dân luôn có sự đoàn kết, thống nhất cao, tích cực tham gia các phong trào của xã và thôn phát động, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập.

 Hiện, trong Đội 1 có 11 thành viên chia làm 2 Tổ sản xuất lạc giống và cây trồng vụ 3. Thời gian tới, những tổ sản xuất này sẽ được nhân rộng, tạo ra các sản phẩm riêng, như: Trồng gừng, khoai tây và kết nạp thêm các thành viên mới. Hiện, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Các hộ gia đình luôn tích cực giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, như: Tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp, cải tạo vườn đồi tạp hay trong việc cày bừa, cấy hái,... góp phần xóa đói, giảm nghèo; thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình bền vững, đẩy lùi tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Theo chân ông Nông Trường Đông, chúng tôi đến thăm một số gia đình có kinh tế khá giả trên địa bàn. Mỗi người một cách làm ăn và phát triển kinh tế khác nhau, nhưng tựu chung đều có sự chia sẻ, giúp đỡ của tình làng nghĩa xóm. Gia đình ông Hoàng Văn Sự chủ yếu tập trung nuôi lợn thịt, trong chuồng lúc nào cũng có vài chục con lợn thịt giống bản địa và lai nhập, ông cho biết: Năm trước, gia đình thu nhập hơn 40 triệu đồng từ chăn nuôi lợn, nguồn thu này đã giúp kinh tế gia đình ngày càng phát triển; con cái có điều kiện học tập thành đạt... Còn gia đình anh Hoàng Văn Duy lại đi lên từ nuôi hươu lấy nhung; chuồng hươu của anh được thiết kế khá công phu, cầu kỳ. Trải qua bao khó khăn, vất vả, giờ gia đình anh cũng đã thành công, lúc nào trong chuồng cũng có hơn chục con hươu trưởng thành. Được chăm sóc chu đáo, đàn hươu sinh trưởng và phát triển tốt, cho nguồn thu nhập ổn định, hứa hẹn sự phát triển kinh tế bền vững.

Ngoài giúp đỡ nhau về phát triển kinh tế, trong Đội còn có 1 Tổ hòa giải và 1 Tổ tự quản về ANTT. Các thành viên trong các tổ thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã và Ban quản lý của thôn vận động, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các thành viên trong thôn; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của nhân dân, kịp thời uốn nắn không để họ vi phạm Quy ước của thôn cũng như các tai, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, các thành viên luôn gương mẫu, chủ động sáng tạo, nhiệt tình trong công tác quản lý, giáo dục, uốn nắn các thành viên trong gia đình.

Trao đổi về hiệu quả của mô hình “Thôn xóm bình yên, kinh tế phát triển” trên địa bàn, ông Phùng Minh Thanh, Chủ tịch UBND xã Tiên Yên cho biết: “Mô hình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ vi phạm pháp luật, tai tệ nạn xã hội, con em bỏ học, tảo hôn,... giảm đáng kể so với thời điểm chưa xây dựng mô hình. Mọi người trong thôn luôn đoàn kết, thống nhất, cùng nhau làm ăn, phát triển kinh tế. Mô hình hoạt động có nề nếp, các gia đình đều có sự đoàn kết, gắn bó hơn; khi trong thôn có công việc, luôn có sự bàn bạc, thống nhất và đồng thuận cao. Quan trọng hơn, quần chúng nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, tham gia phòng, chống tội phạm và các tai, tệ nạn xã hội; các mâu thuẫn nhỏ xảy ra được phát hiện kịp thời và hòa giải ngay từ cơ sở. Trong phát triển kinh tế, sản lượng về nông sản đều tăng so với khi chưa có mô hình, tỷ lệ các hộ nghèo giảm đáng kể”.

Khi kinh tế phát triển, đồng nghĩa với nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến ANTT và tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, ở vùng quê này, xây dựng một thôn,  xóm bình yên gắn với phát triển kinh tế đã và đang mang lại những kết quả tích cực, thu hút được nhiều thôn bản khác đến tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm. Những tín hiệu vui từ thực hiện mô hình “Thôn xóm bình yên, kinh tế phát triển” là nền tảng để xây dựng khối đoàn kết toàn dân gắn với phát triển kinh tế ấm no theo hướng bền vững.

Lân Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trộm cắp tiền tại Trường Mầm non xã Xín Cái

BHG - Ngày 28.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc  nhận được tin báo của cán bộ trường Mầm non xã Xín Cái (Mèo Vạc) về việc mất trộm tài sản. Theo đó, vào khoảng 06 giờ 15 phút cùng ngày tại Trường Mầm non xã Xín Cái, thuộc thôn Xín Chải, xã Xín Cái bị kẻ gian đột nhập vào phòng Hội đồng, đục két sắt của trường lấy đi 156.000.000 đồng. 

30/04/2017
Thông báo kết quả điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Liên kết Việt

BHG - Ngày 17.12.2015, cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt). 

29/04/2017
Tạm giữ 3,72 m3 gỗ nghiến cất trữ trái quy định tại thôn Tân Sơn, xã Minh Tân.

BHG- Sáng 27.4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tạm giữ 3,72m3 gỗ nghiến xẻ (nhóm IIA) của gia đình ông Tẩn Tờ Dèn, thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) do cất trữ trái quy định của pháp luật. 

27/04/2017
Bắt tạm giam đối tượng vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng

BHG- Ngày 27.4, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Vũ Mạnh Hoạch (sinh năm 1973), trú tại Tổ 5, thị trấn Nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, đã có hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

27/04/2017