Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp ngôi nhà số 215, phường Nguyễn Trãi

07:12, 04/04/2017

BHG- Đã hơn 2 năm, kể từ ngày Tòa phúc thẩm TAND tỉnh tuyên hủy Bản án dân sự sơ thẩm số 13/2014/DSTC-ST về tranh chấp hợp đồng thuê ngôi nhà số 215, tổ 14, phường Nguyễn Trãi, TAND thành phố Hà Giang vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2. Điều này khiến gia đình ông Đặng Xuân Cử và Công ty TNHH Mậu Nhân cư trú hợp pháp trong ngôi nhà trên bị đẩy ra ngoài đường, còn ông Trần Văn Trình bị mang tiếng cướp nhà. Ai đúng, ai sai trong vụ việc này, rất cần được cơ quan chức năng sớm làm rõ, trả lại công bằng cho những người có liên quan.

Ngôi nhà số 215 (5 tầng) đang bị tranh chấp.
Ngôi nhà số 215 (5 tầng) đang bị tranh chấp.

Cuối chiều ngày 20.12.2016, nhiều người dân sống quanh ngôi nhà số 215, tổ 14, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang ngỡ ngàng khi thấy một số người lạ mặt đến chiếm giữ, yêu cầu gia đình ông Đặng Xuân Cử và Công ty TNHH Mậu Nhân vốn sinh sống, làm việc hợp pháp từ năm 2002 ra khỏi nhà. Bức xúc trước hành động của ông Trình, ông Cử đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố Hà Giang, các cơ quan truyền thông, khẩn thiết đề nghị nhanh chóng giải quyết vụ việc chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản công dân, cư trú bất hợp pháp và đe dọa giết người. Trái ngược với phản ứng gay gắt trên, ông Trình - người bị mang tiếng chiếm giữ ngôi nhà giải thích, từ tháng 11.2011 có cho ông Cử thuê căn nhà số 215 đến 30.6.2013. Hết thời hạn thuê, ông Cử không trả nhà nên buộc phải hành động như vậy để lấy lại ngôi nhà của mình.

Nguồn cơn dẫn đến sự việc xuất phát từ năm 2011, khi Công ty TNHH Mậu Nhân lâm vào cảnh khó khăn, thiếu vốn trang trải hoạt động, nên vào tháng 3.2011, ông Đặng Xuân Cử với tư cách Giám đốc đã nhờ bà Nguyễn Thị Tuệ, tổ 9, phường Nguyễn Trãi và bà Hoàng Thị Hà, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đến nhà ông Trần Văn Trình, bà Vũ Thị Dung trú phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang vay số tiền 350 triệu đồng, thế chấp bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) do UBND huyện Yên Minh cấp cho bà Hà. Đến ngày 21.11.2011, ông Cử đưa ông Trình cầm Giấy CNQSDĐ số V932152 do UBND thị xã Hà Giang cấp cho mình, đồng thời nhận trả khoản nợ 350 triệu đồng (cả gốc + lãi) để bà Hoàng Thị Hà rút Giấy CNQSDĐ đã thế chấp vay tiền trước đó. Tính từ ngày nhờ vay tiền, đến khi nhận lại khoản nợ từ bà Hà và bà Tuệ, ông Cử đã trả cho ông Trình trên 400 triệu đồng tiền lãi.

Theo như ông Trình trình bày trước cơ quan chức năng, ngày 23.11.2011, ông Cử chuyển nhượng QSDĐ, có tài sản gắn liền trên đất tại số nhà 215 cho ông. Hợp đồng được Công chứng viên Hoàng Việt Trung, Phòng Công chứng số 1 Hà Giang chứng thực, giá trị chuyển nhượng 200 triệu đồng. Từ hợp đồng trên, ngày 4.7.2012 Văn phòng đăng ký QSDĐ thành phố Hà Giang đã cấp Giấy CNQSDĐ kèm theo tài sản trên đất ngôi nhà 5 tầng số 215 cho ông Trần Văn Trình và bà Vũ Thị Dung. Tuy nhiên, ông Cử luôn khẳng định, hợp đồng chuyển nhượng có xác nhận của Công chứng viên, nhiều điểm giả mạo, bị thêm, bớt nội dung theo hướng có lợi cho ông Trình, cá nhân ông Cử không được Công chứng viên giao bản gốc. “Giữa vợ chồng tôi và ông Trình không hề mua bán, chuyển nhượng nhà đất, sở dĩ có hợp đồng trên do vợ chồng tôi bị lừa ký vào, bản chất nhằm che giấu hành vi cho vay nặng lãi” - ông Đặng Xuân Cử khẳng định.

Khai với cơ quan chức năng, ông Trình khẳng định đã mua ngôi nhà số 215 từ ông Cử với số tiền trên 4,7 tỷ đồng. Sau khi hai bên hoàn tất thủ tục mua bán, thương gia đình ông Cử và Công ty TNHH Mậu Nhân chưa có nơi ở, làm việc nên đã đồng ý cho thuê lại ngôi nhà trên đến cuối tháng 6.2013. Hết thời hạn thuê, ông Cử không trả nhà nên ông Trình đã khởi kiện tranh chấp hợp đồng thuê nhà. Sau khi xem xét các chứng cứ, phần trình bày của các bên, Tòa sơ thẩm TAND thành phố Hà Giang mở ngày 22.9.2014 chấp nhận đơn khởi kiện của ông Trình về việc đòi lại nhà. Đồng thời, tòa buộc ông Cử phải trả lại nhà số 215 cho ông Trình.

Tại phiên phúc thẩm TAND tỉnh mở ngày 26.1.2015, Hội đồng xét xử tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm số 13.2014/DSTC-ST về việc “Tranh chấp hợp đồng thuê nhà ở” giữa nguyên đơn ông Trần Văn Trình, bị đơn ông Đặng Xuân Cử. Tòa cấp Phúc thẩm lập luận, cấp sơ thẩm xác định quan hệ pháp luật chưa chính xác, không đưa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vào tham gia quá trình tố tụng dẫn đến không giải quyết triệt để vụ án. Việc xác minh, thu thập, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ, toàn diện khách quan, dẫn đến kết luận trong bản án không phù hợp với tình tiết, nội dung vụ án. Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, cần hủy bản án nêu trên, giao hồ sơ vụ án cho TAND thành phố Hà Giang giải quyết lại.

Vụ án đang được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thì ngày 20.12.2016, ông Trình cho người đến lấy lại ngôi nhà số 215 và cư trú từ đó đến nay, đẩy gia đình ông Cử cũng như Công ty TNHH Mậu Nhân lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Mấu chốt giải quyết vấn đề ở đây, chính là hợp đồng CNQSDĐ và giấy viết tay thuê nhà có chữ ký của vợ chồng ông Cử, nhưng đã bị gạch chéo. Phía ông Cử luôn nghi ngờ tính xác thực của hợp đồng chuyển nhượng với nhiều nội dung bị thay đổi. Còn ông Trình có trong tay Giấy CNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất được Nhà nước công nhận nên đã đưa người đến chiếm giữ ngôi nhà, đuổi vợ chồng ông Cử và Công ty TNHH Mậu Nhân ra khỏi nơi ở, làm việc hợp pháp từ hơn chục năm nay. Từ khi sự việc xảy ra, mọi người trong gia đình luôn sống trong tâm trạng bất an, ngoài ra còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Công ty TNHH Mậu Nhân với các bạn hàng - ông Cử cho biết.

Việc tranh chấp ngôi nhà số 215 đã kéo dài nhiều năm, qua 2 lần xét xử cấp sơ thẩm TAND thành phố Hà Giang và cấp phúc thẩm TAND tỉnh. Hiện tại, TAND thành phố đang tiến hành thu thập chứng cứ, đưa vụ án ra xét xử lần 2. Tuy nhiên, thời gian giải quyết hồ sơ quá lâu khiến những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kiềm chế được, có những hành động bột phát, khiến sự việc càng trở nên phức tạp. Ai đúng, ai sai trong vụ việc này, rất cần được cơ quan chức năng sớm giải quyết, nếu ông Cử đúng, cần có bản án thích hợp, thuyết phục, trả lại ngôi nhà cho cá nhân ông và Công ty TNHH Mậu Nhân, nếu ông Trình đúng, rất cần được minh oan, tránh để ông bị mang tiếng cướp nhà người khác.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an thành phố Hà Giang: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ 650kg pháo

BHG - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Giang vừa tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép gần 650kg pháo.

31/03/2017
Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm

BHG - Ngày 31.3, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội, đã tiến hành bắt giữ thành công đối tượng có lệnh truy nã nguy hiểm khi y đang lẩn trốn, núp bóng dưới vỏ bọc công nhân sản xuất giấy vệ sinh tại một công ty trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

31/03/2017
"Cuộc chiến" bảo vệ những cây Nghiến trăm năm tuổi

BHG - Tình trạng chống người thi hành công vụ có nhiều diễn biến phức tạp, với biểu hiện như kích động, lôi kéo nhiều người dân sở tại ngăn cản lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ, ném đá vào tổ công tác, đặt bẫy chông, rải đinh trên đường tuần tra... khiến công tác bảo vệ rừng (BVR) trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Điều này cũng lý giải vì sao lực lượng chức năng ngày đêm bám rừng, nhưng những cây Nghiến hàng trăm năm tuổi vẫn bị lâm tặc đốn hạ - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bùi Văn Đông chia sẻ.

30/03/2017
Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

BHG - Hồi 15h00' ngày 27.3, Công an huyện Bắc Quang tiếp nhận tin báo tại gia đình anh Đỗ Xuân Quang (sinh 1973), trú tại Tổ 5, Thị trấn Việt Quang, bị mất trộm 01 xe máy Honda nhãn hiệu AIRBLADE, mang Biển kiểm soát 23D1 - 068.66. 

29/03/2017