Siết chặt quản lý an ninh trật tự ở Bến xe khách phía Nam thành phố Hà Giang

07:01, 25/10/2016

BHG- Trong 10 tháng đầu năm 2016, hoạt động vận tải hành khách (VTHK) ở Bến xe khách phía Nam (BXKPN) thành phố Hà Giang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, số phương tiện vận tải hành khách (PTVTHK) đăng ký tại bến xe tăng 47 phương tiện và tăng 11 tuyến so với cuối năm 2015, nâng tổng số PTVTHK tại BXKPN lên 246 phương tiện hoạt động trên 55 tuyến vận tải khách. Trước sự phát triển về số lượng và lượt vận tải hàng ngày, trong khi nhu cầu đi lại của người dân tăng không đáng kể, thậm chí có thời điểm sụt giảm. Vì vậy, đã xuất hiện một số phản ánh của người dân và hành khách, thậm chí của chính các chủ xe về sự cạnh tranh không lành mạnh trong đón, trả khách giữa các xe khách với nhau gây nên những mâu thuẫn giữa các nhà xe, làm mất an ninh trật tự tại bến xe.

BXKPN được đầu tư từ nguồn kinh phí xã hội hóa đã hoàn thành xong cơ sở hạ tầng giai đoạn I, việc đảm bảo an ninh trật tự sẽ cần siết chặt hơn.
BXKPN được đầu tư từ nguồn kinh phí xã hội hóa đã hoàn thành xong cơ sở hạ tầng giai đoạn I, việc đảm bảo an ninh trật tự sẽ cần siết chặt hơn.

Xuất hiện những nguy cơ...

Vào khoảng 6h30 ngày 8.10, sau khi trả khách tại BXKPN, hai lái xe nhà xe Đ.P chuyên tuyến Trực Ninh (Nam Định) – Hà Giang đã bị một nhóm khoảng 6-7 người lao vào đấm đá và dùng gậy đánh liên tục vào người và đầu. Sự việc xảy ra rất nhanh nên các lái xe Đ.P không kịp chống đỡ. Chỉ khi có sự can ngăn của lực lượng bảo vệ, quản lý bến xe và Công an tới, vụ tấn công mới chấm dứt. Hậu quả khiến cho hai tài xế xe Đ.P phải nhập viện với nhiều vết thâm tím trên người, đầu, mặt. Theo nhiều người chứng kiến vụ việc cho biết, nhóm đối tượng hành hung tài xế xe Đ.P là của nhà xe B.P chạy tuyến Hải Hậu (Nam Định) – Hà Giang. Nguyên nhân có thể là do mâu thuẫn xuất phát từ việc cạnh tranh đón khách không lành mạnh trên chặng đường trước đó.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Đình Phùng, chủ nhà xe Đ.P cho biết: Vụ việc xảy ra với tài xế của chúng tôi rất bất ngờ, nhà xe chúng tôi không có bất kỳ mâu thuẫn gì với các nhà xe khác. Có thể do nhà xe B.P không tuân thủ lộ trình đăng ký, thời gian xuất bến, đón trả khách không đúng như đăng ký khiến cạnh tranh với lịch trình xe của chúng tôi, gây ra hiểu lầm và xảy ra việc xô xát như vậy.

Giám đốc BXKPN Nguyễn Duy Hùng khẳng định: “Sáng 8.10 tại bến xe có xảy ra vụ xô xát giữa 2 các lái xe, phụ xe B.P và Đ.P. Làm việc với hai nhà xe này, chúng tôi được biết, nguyên nhân là do một số mâu thuẫn nhỏ giữa 2 nhà xe từ các bến xe thuộc tỉnh Nam Định. Lên đến Hà Giang thì xảy ra xô xát như sự việc đã xảy ra. Đây thực sự là một việc đáng tiếc, bởi từ trước đến nay, BXKPN chưa từng xảy ra vụ việc nào như vậy”.

Theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, từ trước đến nay chưa xảy ra vụ việc tương tự như vừa qua. Qua đó cho thấy sự phát triển mạnh mẽ số PTVTHK và lượt vận tải khiến nguy cơ mất an ninh trật tự trong và ngoài khu vực BXKPN liên quan đến việc cạnh tranh hoạt động VTHK ngày càng cao, rất cần sự quản lý chặt chẽ vấn đề này.

Số lượng PTVTHK tại BXKPN ngày một tăng khiến hoạt động vận tải ngày càng cạnh tranh gay gắt, dễ dẫn đến các mâu thuẫn.
Số lượng PTVTHK tại BXKPN ngày một tăng khiến hoạt động vận tải ngày càng cạnh tranh gay gắt, dễ dẫn đến các mâu thuẫn.

Sẽ siết chặt quản lý hơn nữa an ninh trật tự tại bến xe

BXKPN được quy hoạch, xây dựng và chuyển về khu vực cầu Mè, thuộc địa phận xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) năm 2015. Dự án này được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động và tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay, theo ông Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc BXKPN cho biết: Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng bến xe đã hoàn thành giai đoạn I và đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị công bố theo quy định. Sau khi thực hiện xã hội hóa đầu tư, công tác quản lý đã cho thấy những cách làm hiệu quả, chặt chẽ, giảm hẳn tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định; các phương tiện cơ giới muốn ra vào bến xe đều phải thông qua đội bảo vệ bến xe; lượng phương tiện vận tải (PTVT) ngày một tăng, số lượt xe chạy hàng ngày gần như đáp ứng nhu cầu đi lại mọi thời điểm của hành khách; các chủ xe mạnh dạn đầu tư nâng cấp, sắm mới hệ thống PTVT chất lượng cao,... góp phần nâng cao hoạt động vận tải, ngày càng tạo được niềm tin và sự hài lòng của hành khách.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động VTHK tại BXKPN tiếp tục có sự phát triển. Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, tính đến đầu tháng 10, số phương tiện đăng ký kinh doanh hoạt động VTHK tại bến xe tăng 47 phương tiện so với cuối năm 2015 lên 246 phương tiện, cùng với đó số tuyến vận tải hành khách cố định cũng tăng thêm 11 tuyến so với năm 2015 lên 55 tuyến. “Với số phương tiện ngày một tăng, trong khi số lượt hành khách hàng ngày gần như không tăng (trừ thứ 7 – chủ nhật và các ngày lễ, Tết), thậm chí có thời điểm giảm. Vì vậy, hiện nay hoạt động kinh doanh của nhiều nhà xe gặp khó khăn lớn, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, bởi kinh phí đầu tư mua phương tiện chủ yếu là vay ngân hàng. Hàng tháng phải gánh số lãi lớn, nếu không có khách đồng nghĩa với việc các nhà xe không thể thu hồi vốn, thậm chí phải bù lỗ. Do đó, một số nhà xe đã có sự cạnh tranh khách không lành mạnh, dẫn đến những mâu thuẫn giữa các lái xe, phụ xe...”, đó là chia sẻ của một chủ xe xin được giấu tên.

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái – Sở Giao thông Vận tải khẳng định: “Với vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, chúng tôi mong muốn mọi sự cạnh tranh đều công bằng để dịch vụ vận tải ngày một được nâng lên. Vì vậy, dù vụ việc xô xát vừa qua xảy ra với nhà xe Đ.P vì nguyên nhân gì đi nữa, đó cũng là lời cảnh báo việc mất an ninh trật tự tại BXKPN và hoạt động VTHK. Do đó, Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý bến xe siết chặt hơn nữa công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là đưa ra những chế tài xử phạt nghiêm khắc nếu nhà xe nào để xảy ra xô xát, tăng cường công tác phối kết hợp giữa BXKPN với các lực lượng chức năng liên quan, chú trọng việc tuyên truyền những quy định của pháp luật, quy định của bến xe cho các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người dân trong quá trình đi lại; đồng thời sẽ siết chặt công tác kiểm tra đối với hoạt động vận tải khách của các đơn vị kinh doanh vận tải,  tạo sự yên tâm và ấn tượng tốt với hành khách đi xe và cũng là nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ vận tải trên các tuyến xe đi hoặc đến tỉnh Hà Giang.”

Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vai trò của Sở Tư pháp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

BHG- Hà Giang với đặc điểm là một tỉnh miền núi khó khăn, nhận thức của đồng bào dân tộc về pháp luật còn nhiều hạn chế; do đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là rất quan trọng và cần thiết. 

29/09/2016
Vị Xuyên: Tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2016

BHG- Ngày 28.9, tại xã Quảng Ngần, Huyện đoàn Vị Xuyên phối hợp với Hội LHPN, Công an huyện, Công ty Vinaphone Vị Xuyên và UBND xã Quảng Ngần tổ chức tuyên truyền về Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2016.

28/09/2016
Bộ đội biên phòng tỉnh triệt phá đường dây mua bán người

BHG- Ngày 26.9, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh vừa triệt phá đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc.

27/09/2016
Say rượu đi trộm xe ô tô

BHG- Vào hồi 10 giờ ngày 21.10, Công an thành phố Hà Giang đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Kiên (27 tuổi), thường trú tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Tạm trú tại tổ 13 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang về hành vi trộm cắp tài sản.

24/10/2016