Hà Giang

Sự thật đằng sau những luận điệu của "Hội thánh của Đức Chúa Trời" trên địa bàn Hà Giang: Kỳ II - "Hội Thánh của Đức Chúa Trời" hoạt động trái pháp luật

07:12, 14/07/2016

BHG - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Giang xuất hiện một nhóm người tự xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” đó Vì Hải Quang, sinh năm 1984, Hộ khẩu thường trú tại khu Dốc Đồn, thị trấn Chũ (Lục Ngạn - Bắc Giang), chỗ ở hiện nay thuộc tổ 3, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) cầm đầu, gửi văn bản đến UBND phường Trần Phú đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Mặc dù chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, nhóm này đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền đạo trái phép, dụ dỗ, lôi kéo những người lao động nghèo, sinh viên, học sinh, người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống tham gia sinh hoạt, làm theo những điều cuồng tín.

[links()]

Tìm hiểu hoạt động nhóm tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa Trời” trên địa bàn thành phố Hà Giang được biết, ngày 27.4.2016, Vi Hải Quang cùng vợ Đào Ngọc Hiền đến thuê, tạm trú nhà bà Mai Thị Đức, tổ 14, phường Trần Phú. Ngày 15.5, hai vợ chồng Vi Hải Quang tiếp tục thuê nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Nga, tổ 12, phường Trần Phú với mục đích đặt Văn phòng Trung tâm Tư vấn tâm lý người. Nhưng thực tế, Quang sử dụng vào mục đích đăng ký sinh hoạt, phát triển đạo Tin lành “Hội thánh của Đức Chúa Trời” và đã có một số người đến sinh hoạt. Ngày 23.5, Vi Hải Quang gửi đơn đến UBND phường Trần Phú xin cấp phép sinh hoạt tôn giáo với 22 người có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Hà Giang... Trong số 22 người đăng ký sinh hoạt nhóm tôn giáo, người đứng đầu Vi Hải Quang cùng vợ Đào Ngọc Hiền; giúp việc có Mai Văn Chung, Trần Thị Luyến, Phan Thị Nguyệt, Phạm Thanh Huyền, Nguyễn Thu Hà, Cao Ngọc Tuấn. Sau khi xem xét, đối chiếu các quy định của pháp luật, ngày 27.5, UBND thành phố đã có văn bản trả lời, thông báo đến UBND phường Trần Phú và cá nhân Vi Hải Quang với nội dung: Đạo Tin lành “Hội thánh của Đức Chúa Trời” không nằm trong hệ phái và các nhóm đạo Tin lành Việt Nam được Nhà nước công nhận. Người đứng đơn và các cá nhân đăng ký sinh hoạt không có hộ khẩu tại Hà Giang nên UBND thành phố không nhất trí cho ông Vi Hải Quang đăng ký sinh hoạt tôn giáo tại gia đình bà Nga.

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, ngày 26.5, Trần Thị Luyến, sinh năm 1983, trú tại Thắng Quận (Yên Sơn - Tuyên Quang), giáo viên trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật mỹ nghệ Việt Nam, thành viên nhóm của Vi Hải Quang đã tiến hành tuyên truyền đạo trái pháp luật tại địa bàn phường Quang Trung (thành phố Hà Giang). Ngoài ra, Mai Văn Chung, Ma Văn Khoa cùng tạm trú tại số nhà 370, tổ 12, phường Trần Phú; Nguyễn Thu Hà, Trần Thị Luyến, Phan Thị Nguyệt, Phạm Thanh Huyền, tạm trú tại tổ 15, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tham gia theo học đạo Tin lành “Hội thánh của Đức Chúa Trời” từ năm 2014, lên thành phố Hà Giang dưới danh nghĩa môi giới, giới thiệu, tư vấn sản phẩm sơn Sanifa của Công ty Cổ phần phát triển Ngọc Long (Hà Nội) và thuê nhà đặt Văn phòng Trung tâm Tư vấn tâm lý người, nhưng thực chất là hoạt động truyền đạo trái pháp luật.

Không chấp hành văn bản trả lời của thành phố Hà Giang, ngày 1.6, Vi Hải Quang tiến hành giảng dạy kinh thánh cho một số trường hợp và đã bị UBND phường Trần Phú lập biên bản hành vi tuyên truyền đạo trái phép, yêu cầu chấm dứt các hành động trên. Vì thuê, sử dụng nhà sai mục đích đã mang đến cho gia đình nhiều phiền toái, bức xúc nên bà Nga đã chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đối với Vi Hải Quang. Cũng trong ngày 1.6, Đội kiểm tra liên ngành 814 thành phố phối hợp với UBND phường Trần Phú kiểm tra phòng trọ của Vi Hải Quang tại tổ 17, phát hiện Mai Văn Chung, Ma Văn Khoa, Phan Thị Nguyệt, Nguyễn Thu Hà đang có hành vi truyền giảng đạo cho người dân. Đoàn kiểm tra đã thu giữ nhiều quyển sách thực hành giảng đạo, các quyển tranh, ảnh minh họa thuyết trình giảng đạo không nguồn gốc xuất bản. Quá trình làm việc, họ đều thừa nhận hành vi tuyên truyền đạo trái pháp luật của mình. Không còn chỗ trú chân ổn định, nhóm người của Vi Hải Quang quay sang tá túc tại một quán ăn có tên HB trong khu phố ẩm thực (thành phố Hà Giang). Lợi dụng danh nghĩa khách hàng vào ăn uống, nhóm Vi Hải Quang đã thuê riêng một phòng kín, làm nơi tập kết nhóm, ăn uống, sinh hoạt và tiếp tục tuyên truyền, giảng đạo trái phép, dùng mọi chiêu bài nhằm chiêu mộ hội viên. Phát hiện những việc làm mờ ám của nhóm người này, chủ quán HB cũng cấm cửa, không cho thuê phòng, không bán hàng cho nhóm người này khiến họ lang thang, vạ vật ngoài đường trong đêm tối, tạo ra nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Không dừng lại ở đó, ngày 8.6, Vi Hải Quang tiếp tục có đơn gửi đến UBND tỉnh, thành phố Hà Giang và phường Trần Phú đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Căn cứ Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18.6.2004 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định 92/2012/NĐ-CP ngày 8.11.2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, UBND phường Trần Phú không chấp thuận việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo của ông Vi Hải Quang trên địa bàn phường với lý do: Không có địa điểm hợp pháp để sinh hoạt tôn giáo (theo điểm b, khoản 3, điều 5 Nghị định 92/2012/NĐ-CP); ông Vi Hải Quang không có hộ khẩu thường trú tại phường Trần Phú nên không có cơ sở xem xét điều kiện về năng lực hành vi dân sự, việc chấp hành pháp luật và tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc (quy định tại điểm c, khoản 3, điều 5 Nghị định 92); các cá nhân trong danh sách đăng ký sinh hoạt tôn giáo không có hộ khẩu thường trú tại phường Trần Phú nên không có căn cứ giải quyết nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của những người này nhưng Vi Hải Quang không chấp hành.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Thành ủy Hà Giang, Trần Mạnh Lợi cho biết: Ngay khi xuất hiện nhóm người lạ mặt đến địa bàn tuyên truyền, vận động, lôi kéo người dân làm những việc không tốt, thành phố đã vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không nhẹ dạ, cả tin để bị lôi cuốn vào các hoạt động mê tín, dị đoan, ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc và tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, XĐGN.  

Qua nắm tình hình được biết, việc xin cấp giấy đăng ký sinh hoạt tôn giáo theo điểm nhóm hệ phái Tin lành “Hội thánh của Đức Chúa Trời” nhằm mục đích xây dựng, thành lập Ban đại diện tại trung tâm thành phố Hà Giang (SION), sau đó sẽ tuyên truyền, phát triển, mở rộng sang các địa bàn khác. Nhóm người này lợi dụng việc phát triển kinh doanh như giới thiệu, tư vấn các sản phẩm để thuê nhà, đặt văn phòng dưới danh nghĩa Trung tâm Tư vấn tâm lý người, ngụy trang cho các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật, chủ yếu tập trung vào người lao động tự do ở các tỉnh miền xuôi lên và ở các huyện về thành phố làm ăn, học tập.

Kỳ cuối: Hệ lụy đằng sau những lời đường mật.

THIÊN THANH - HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa cấp về bản và những lời trần tình

BHG- Với luận điệu lôi kéo của "cán bộ" bán hàng đa cấp (BHĐC) được cho là của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN), khiến không ít người, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn hoang tưởng rằng, nếu tham gia BHĐC của công ty này sẽ chẳng mấy chốc trở thành... tỷ phú. Nhưng, rồi bà con cũng dần ngộ ra một thực tế phũ phàng.

31/05/2016
Xét xử lưu động vụ án trộm cắp tài sản tại xã Tân Thành

BHG - Ngày 30.5, tại xã Tân Thành (Bắc Quang), Toà án nhân dân huyện Bắc Quang mở phiên toà xét xử lưu động vụ án hình sự trộm cắp tài sản đối với các bị cáo:  Đặng Văn Hưng, Mai Trọng Dương và Bùi Xuân Lực.

31/05/2016
Thêm những nạn nhân... tiền mất, tật mang

BHG- Sau khi Báo Hà Giang đăng tải loạt bài viết "Bão đa cấp lên núi", thời gian qua, phóng viên tiếp tục nhận thêm thông tin về những nạn nhân của bán hàng đa cấp (BHĐC) mới được cho là liên quan đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN). Theo sự phản ánh và dẫn đường của những nạn nhân, chúng tôi từng bước tiếp cận với một kiểu đa cấp biến tướng, mà ở đó các nạn nhân đã bị đưa vào một canh bạc của lòng tham và sự u mê.

26/05/2016
Sông Lô... "oằn mình" bởi nạn "cát tặc"

BHG- Hàng chục điểm khai thác cát, sỏi trái phép hoạt động ngang nhiên, tấp nập trên sông Lô đoạn chạy qua địa bàn huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang như đang "thi gan" với cơ quan công quyền. Đối phó với nạn "cát tặc", chính quyền huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang luôn chỉ đạo xử lý nghiêm, đình chỉ ngay... nhưng cơ sở lại thờ ơ như không phải việc của mình. Chính vì vậy, các điểm khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô vẫn diễn ra thường xuyên.

25/05/2016