Đồng Văn tăng cường công tác quản lý thị trường trong dịp giáp Tết

08:22, 23/01/2016

BHG- Nhằm ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả để bảo vệ quyền lời cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, góp phần đảm bảo bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo 389 huyện Đồng Văn đã chủ động lập kế hoạch cụ thể và triển khai công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau dịp Tết giúp thị trường an toàn, lành mạnh.

Đội quản lí thị trường số 9 kiểm tra hàng tại thị trấn Đồng Văn.
Đội quản lí thị trường số 9 kiểm tra hàng tại thị trấn Đồng Văn.

Là huyện biên giới, có 6 chợ phiên biên giới đang hoạt động và có cửa khẩu Phó Bảng, nhiều đường tiểu ngạch thông thương hàng hóa với Trung Quốc, nên trong dịp Tết Nguyên Đán lượng luân chuyển hàng hóa qua biên giới vào nội địa tương đối lớn; đồng thời nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng nhiều. Do đó, để chống gian lận thương mại và ổn định thị trường, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9 đã chủ động lập kế hoạch, bám sát Kế hoạch đợt kiểm tra cao điểm của huyện ban hành, túc trực 24/24h nhằm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng chí Dương Quốc Cường, Đội QLTT số 9 cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch, Đội đã tập trung toàn bộ lực lượng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên khâu lưu thông hàng hóa và các hộ kinh doanh cố định, đặc biệt tập trung trên các chợ phiên trên địa bàn huyện. Ngoài các mặt hàng kiểm tra hàng ngày như: Thực phẩm đóng gói, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, phân bón, thuốc lá... Trong dịp trước Tết sẽ tăng cường kiểm tra các mặt hàng như: bánh, mứt, kẹo, rượu... Đối với các mặt hàng cấm như: pháo, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, Đội chủ động phối hợp với các lực lượng liên ngành tổ chức kiểm tra và xử lý triệt để.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cán bộ, kiểm soát viên chủ động tăng cường quản lý theo từng địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các ngành như công an, UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát, thu thập thông tin, làm cơ sở để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết với các cá nhân, tổ chức tham gia kinh doanh trên địa bàn. Tập trung kiểm tra, kiểm soát tại các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vị phạm; các chợ trung tâm và chợ giáp biên giới trên địa bàn; kho hàng, các điểm tập kết, cất trữ, bãi đỗ xe giao nhận hàng hóa... Kiểm soát thị trường, nắm chắc diễn biến về giá cả hàng hóa, không để xảy ra tình trạng tăng giá quá mức, tung tin gây rối loạn thị trường; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định về bình ổn giá bán một số mặt hàng thuộc diện bình ổn giá và điều kiện kinh doanh các mặt hàng xăng, dầu, rượu, thuốc lá...

Với tinh thần làm việc hết mình vì nhân dân và có những biện pháp quản lý thị trường đồng bộ nên trong tháng 12. 2015, Đội QLTT số 9 đã kiểm tra, xử lý 6 vụ việc vi phạm. Các vụ việc vi phạm gồm: Không có giấy kiểm dịch động vật, kinh doanh hàng cấm, kinh doanh mặt hàng quá hạn sử dụng... Tuy nhiên, theo tìm hiểu, công tác QLTT ở huyện Đồng Văn còn gặp một số khó khăn như địa bàn rộng mà lực lượng QLTT lại mỏng nên khó trong việc bám nắm cơ sở, việc xử lý các đối tượng buôn bán hàng không rõ nguồn gốc xứ xuất còn gặp nhiều khó khăn, khi phát hiện thì bỏ chạy, mặt khác mức xử phạt đối với các hành vi này rất cao mà người vi phạm chủ yếu là người dân nghèo...

Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triệt phá 2 sới bạc có quy mô lớn

BHG- Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Giám đốc Công an tỉnh đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Bính Thân 2016, những ngày qua, Công an các huyện đã đồng loạt ra quân trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

22/12/2015
Bắt vụ vận chuyển lâm sản trái phép

BHG- Vào hồi 5 giờ, ngày 22.12, tại thôn Noong 2, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, tổ công tác Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển lâm sản trái phép.  

22/12/2015
Vận chuyển pháo nổ trái phép

BHG- Vào hồi 16 giờ ngày 18.1, tại khu vực Quốc môn, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, Đội kiểm soát của Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã tiến hành kiểm tra phương tiện ô tô BKS 98C – 05700, do Thân Văn Huân (sinh 1985), có hộ khẩu thường trú Tân Hưng, Lạng Giang (Bắc Giang) nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn. 

19/01/2016
Tập huấn nâng cao nghiệp vụ giáo viên đào tạo lái xe

BHG- Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Ngày 18.12, Tổng cục Đường bộ - Trường trung cấp Nghề đường bộ cơ giới tổ chức lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ giáo viên đào tạo lái xe cho các giáo viên của Trung tâm Đào tạo – Sát hạch lái xe Bình Vàng, Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang, Trường Trung cấp Nghề Cao Bằng.

18/12/2015